Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Gợi Nhớ Về Trường Nguyễn Huệ



Tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất trù Phú-Yên bình, tuổi thơ ôm ấp nhiều kỷ niệm qua hình ảnh của những con đường nhỏ, chạy dọc theo chân núi Nhạn. Dòng sông Ba thon mình uốn khúc, lững lờ chảy qua cầu Đà Rằng đổ ra Biển. Quê tôi có núi Chóp Chài, có Sông có Biển, có Vịnh có Đèo, những cánh đồng lúa chín vàng. Phong cảnh đẹp, thơ mộng và hữu tình. Sống trên mảnh đất Phú màu mỡ phì nhiêu này, chúng tôi được hưởng các loại đặc sản của địa phương mình, trong tôi chất chứa đầy ấp tấm lòng  chân tình của người đồng hương xứ Nẫu.


Tuổi Học Trò của tôi cũng bình thường, chẳng có gì nổi bật, may mắn được cha mẹ lo cho cắp sách đến trường như những bạn cùng trang lứa. Từ lớp Mẫu giáo, học vỡ lòng trường Cô Phượng (hẻm Ngã Năm, thị xã Tuy hoà), rồi qua trường Thánh Guise, cuối cùng là trường Nam tiểu học.

Đặc biệt năm 1965, thi đậu lớp Đệ Thất, tôi bắt đầu bước chân vào trung học; với gương mặt ngây ngô ở tuổi mười hai…Từ lớp Đệ Thất 5 cho tới lớp Đệ Nhị ban Toán (lớp 11B2) là học sinh của Trường Nguyễn Huệ, sau khi đậu Tú tài 1  chuyển vào Sài gòn học lớp Đệ Nhất (lớp 12B1) trường trung học Pétrus Ký, tốt nghiệp Tú tài 2 “Mùa Hè Đỏ Lửa 72” sau đó học tiếp lên Đại học…


50năm trôi qua, với biết bao những biến động, đổi thay của đất nước, hình ảnh những ngày cắp sách đến trường dường như đã đi vào quên lãng bởi những lo toan cho cuộc sống tha phương nơi đất khách quê người, vậy mà khi nhắc đến tên trường Nguyễn Huệ, kỷ niệm xa xưa lại hiện về. Nhớ nhất vẫn là những tháng năm dài, ngồi mòn quần trên ghế trường Nguyễn Huệ.

Ngày ấy…
Tôi còn nhớ mỗi sáng thứ hai, ngày đầu tuần, nam sinh mặc đồng phục trắng, nữ sinh với những chiếc áo dài thướt tha, đứng ngay ngắn, xếp hàng theo đơn vị lớp, hướng về trụ cờ để làm Lễ Chào Quốc kỳ, thường các lớp luân phiên nhau hát Quốc ca, lần đó lớp tôi trực, phụ trách hát chào cờ, tiếng hát bắt giọng của trưởng lớp vừa cất tiếng xong thì một tốp phía trên bắt đầu hát, rồi tốp đứng sau hát theo, thành ra hai tốp hát bè. Thấy hát không nhịp nhàng tốp đầu dừng lại, tốp sau dừng theo, thấy im lặng, tốp đầu tiếp tục hát, tốp sau hát đuổi cho đến hết bài.


Chào cờ chấm dứt, tiếng ồn ào xen lẫn tiếng cười đùa nghịch của các lớp bạn vang lên,
bỗng nhiên bị dập tắt khi Thầy Tổng giám thị xuất hiện, lớp tôi lại một phen bị phạt, đứng tại chổ không được vào lớp, phải tập hát đi, hát lại nhiều lần cho đến khi hát thật đều, thầy TGT mới cho phép trở về lớp học. Mãi sau này, có bạn kể lại là giờ học Toán ngày hôm đó, một vài bạn không làm bài tập và chưa thuộc bài nên tìm cách hoãn binh, thế mới biết “nhứt Quỷ nhì Ma, thứ ba Học trò"...                                                                 


Một kỷ niệm đau buồn khó quên về bạn bè, mặc dù thời gian đã xoá mờ không còn nhớ chính xác ngày giờ, vào buổi chiều hôm đó, trời nắng nóng, một  vài bạn muốn trốn học "cúp-cua" đi tắm biển, giờ học môn Việt văn, dối gạt thầy, bạn tôi nhai bánh "bít-quy", uống nước ngậm đầy miệng, giả vờ đau bụng, ói mửa đầy ra sàn, mặt mày nhăn nhó, tay ôm bụng vừa rên vừa nói nhỏ nhẹ để xin phép thầy đi bệnh viện. Thương cho học trò, thầy lo lắng, tưởng thật nên cho về sớm. Tan học về, chiều hôm đó cả khu vực rạp hát Đại Nam và khu phố Ngã Năm, mọi nhà xôn xao khi nghe tin bạn Trần Phi Hổ (nhà may Thanh Bích) đi tắm biển bị sóng lớn cuốn trôi. Thật là buồn, lớp Pháp văn chúng tôi mất đi một người bạn từ đó .


Tôi vẫn trăn trở không hiểu tại sao bãi biển Tuy hoà, năm nào cũng có người đi tắm biển, nhưng dù biết bơi giỏi vẫn bị sóng cuốn ra xa bờ, lớp trẻ chúng tôi  hồi đó không có thông tin phổ biến về tình trạng mô hình cấu tạo của từng vùng bờ biển hay hướng dẫn cách bơi, sao cho an toàn. Cách đây vài năm, trên trang FB bạn Võ Hồng Vâng và Trần Đ. Hiệp có đưa bài viết về : DÒNG CHẢY XA BỜ là một tài liệu cần thiết mà phụ huynh và nhà trường cần phổ biến để cho lớp trẻ, học sinh hiểu biết thêm về sự  nguy hiểm và an toàn khi đi tắm biển.


Nay xa bạn, xa trường, xin có “Đôi lời nhớ về trường Nguyễn Huệ".
Nhân dịp “Nguyễn Huệ Hải Ngoại" ra mắt chào đón quý Thầy Cô và cùng các Bạn Học sinh trong Gia Đình trường Nguyễn Huệ.

Tôi xin giới thiệu đến các Bạn của nhóm Nguyễn Huệ NK 65-72 những bài viết trên trang nhà Nguyễn Huệ Hải Ngoại là những kỹ niệm gom góp lại từ những ký ức của quý Thầy Cô và các Bạn Đồng môn gửi gắm tâm tình của mình và cùng nhau nhớ về ngôi truờng thân yêu. Cám ơn tất cả đã dành thì giờ đọc "Gợi nhớ về trường Nguyễn Huệ" lưu luyến chào tạm biệt và hẹn gặp các bạn trong những lần tản mạn kế tiếp.


Chúc Quý Thầy Cô và Bạn hữu trong Gia đình Nguyễn Huệ luôn dồi dào sức khoẻ và Bình an Hạnh phúc.

San Jose, một ngày mùa thu, sáng mưa chiều nắng
Tháng 11, năm 2015.


Vinh - Hiền San Jose  (Nhóm Nguyễn Huệ 65-72)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét