Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Lá Số Tử Vi


(Click vào hình trong bài để xem rõ)

Đầu tháng giêng năm 1982, vợ chồng Hắn đến thăm anh Hoàng Vinh ở Gia  Định, một nhà giáo thích nghiên cứu tử vi. Mục đích cuộc thăm viếng là để vấn  kế. Trong một dịp ăn sáng với nhau vào một ngày nào đó năm 1974, trà dư tửu  hậu, anh em luận bàn thời sự, anh Vinh giở ngón sở trường của mình nói về tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Ông Thiệu sinh giờ Tý, ngày Tý, tháng Tý và năm Tý. Anh lý giải rất nhiều về cung mạng. Anh em chỉ ngồi nghe, chẳng ai có chút kiến thức gì về tử vi để góp ý kiến. Cuối cùng anh kết luận: Ông Thiệu khó qua khỏi con trăng vào mùa xuân cuối năm Giáp Dần, 1975. Tình hình thời cuộc đã diễn tiến đúng như lời anh Vinh đoán. Đó chính là điều thúc đẩy Hắn tìm đến vấn kế anh Vinh, xem thử thời vận trong việc "bôn ba hải ngoại". Tình hình Việt Nam lúc bấy giờ chưa có gì khả dĩ có thể đe doạ vai trò tổng thống của ông Thiệu.

Anh Vinh đã quá nặng tai nên đề nghị Hắn viết ra những gì muốn  trình  bày,  còn anh có thể nói nhỏ đủ để Hắn nghe được. Chuyện vượt biên không thể lớn tiếng  cho hàng xóm cùng nghe. Sau khi nghe trình bày gia cảnh, tuổi tác của Hắn và  của vợ con, anh Vinh bảo, để cho được chính xác hơn, anh cần có một danh sách  đầy đủ cả vợ chồng, con trai con gái với ngày giờ tháng năm sinh đúng và bình đồ  cái nhà đang ở, có ghi phương hướng và chi tiết các phòng sử dụng, kể cả nhà bếp và  nhà vệ sinh. Anh hẹn Hắn trở lại sáng hôm sau.


Vườn Bát Quái

Anh Vinh xem bình đồ cái nhà và danh sách vợ chồng con cái của Hắn xong, anh  vừa vẽ những hình bát quái, vừa giải thích với những thuật ngữ lý số. Lâu lâu anh  đặt một câu hỏi, Hắn viết xuống câu trả lời. Suốt mấy tiếng đồng hồ anh giải thích  rất nhiều, tựu trung kết luận có mấy điểm chính. 

Thứ nhất, số của Hắn phải bị tù  tội mười năm. Hắn đã ở tù 2 năm 4 tháng thời Tây và 6 năm thời Cộng Sản, cọng  lại mới chỉ 8 năm 4 tháng, còn "NỢ" một năm tám tháng tù. Thứ hai, nếu tính  chuyện đi thì phải đi trước ngày 27 tháng chạp, nghĩa là chỉ còn trong vòng vài  chục ngày. Còn không, năm 1982 phải án binh bất động. Thứ ba, không nên tính  chuyện vượt biên với đứa con trưởng tuổi Bính Thân (1956) mà chỉ nên tính với  đúa con trai thứ tuổi Giáp Thìn (1964).

Là ”ngụy quyền”, sống dưới chế độ Cộng Sản, ở tù thêm một năm tám tháng cho  hết nợ là điều có thể xảy ra. Còn như vượt biên bị bắt, ở tù một năm tám tháng  không phải là cái giá quá đắt phải trả. Nhưng điểm hai và điểm ba làm sao có thể  thực hiện được? Hắn mới được tiếp xúc với ba gia đình muốn tổ chức cho con cái  vượt biên, không lấy khách ngoài bốn gia đình. 

Dự tính tổng quát tiền mua đứt  một chiếc ghe, tiền mua hải bàn và hải đồ, chi phí thuê người chôn dầu và lương  thực… sẽ chia đều cho mỗi đầu người ra đi, chưa xác định là bao nhiêu, và ở Miền  Trung, có đi cũng đi vào tháng tư tháng năm âm lịch, không ai ra đi vào cuối mùa  đông. 

Đứa con trai trưởng đậu tú tài năm 1974, có hộ khẩu và đang học đại học ở  Sài gòn. Thời gian đầu "giải phóng", con cái ”ngụy quân ngụy quyền” không  được thi hành quân dịch, nhưng về sau "cách mạng khoan hồng" cho đi nghĩa vụ quân sự. Có lẽ vì thiếu lính cung ứng cho chiến trường Kampuchia và chiến  trường biên  giới phía Bắc. Vì vậy nó đã kéo lê thời gian học đại học, cốt giữ cái hộ khẩu, bảy năm chưa ra trường cho đến ngày bị trục xuất khỏi đại học. 

Từ đó mất hộ khẩu và ở lại Sài gòn bằng nhiều chứng từ giả mạo. Để lại đứa con trai trưởng sống cù bơ cù bất ở Sài gòn, đưa đứa con chưa đầy18 tuổi vượt biên, có thành công hay không là một vấn đề khác, nhưng cách giải quyết ấy không phải là cách giải quyết của kẻ làm cha làm mẹ.

Hắn trở về Nha Trang gấp cho kịp trình diện công an mỗi sáng thứ hai trong thời  gian quản chế một năm. Anh Phan Xuân Canh, một đồng sự ở cơ quan trước 1975 đến thăm. Anh Canh bây giờ trở thành một thầy coi chỉ tay khá nổi tiếng, không bị phiền hà bởi chính quyền địa phương, vì công an cũng là thân chủ của anh.  

Đáp lời yêu cầu của Hắn, anh Canh đến vào một ngày khác với cái kính lúp và xem chỉ tay cho Hắn. Anh nắn bàn tay trái và bàn tay phải của hắn, soi kỹ các đường trong lòng bàn tay, nói về tiền vận và hậu vận, nhưng không đi thẳng vào vấn đề chính Hắn mong đợi là nếu vượt biên có hy vọng thành công không. 

Anh luận một cách tổng quát và trong ngôn ngữ cũng như thái độ e dè cho Hắn cảm tưởng rằng, có điều gì đó anh không muốn nói thẳng ra: "Thầy (anh gọi Hắn  bằng  thầy từ lúc còn làm việc chung với nhau) có số thiên di, không ở yên một chỗ được. Nếu thầy cô có xa nhau thì ba năm sau cũng đoàn tụ". Xa là xa thế nào? Đoàn tụ ở ngoại quốc hay vượt biên bị bắt phải ở tù ba năm, thời gian đúng ”một  búa” tập trung cải tạo? Anh không nói rõ. 

Anh tiếp: "Vượt biên là bỏ nhà bỏ cửa, bỏ gia đình bằng hữu, bỏ quê hương, bỏ tất cả mà đi, đó là điều xấu, điều bất  đắc dĩ. Vậy không cần phải chọn ngày lành tháng tốt, hạp tuổi tác, khác với việc cưới hỏi, xây nhà, mở quán..."  Vừa lúc đó, đứa con trai đầu lòng của Hắn ngoài cửa bước vào. 

Anh Canh cầm lấy tay nó xem một lúc rồi nói: Thầy có tính chuyện thì không nên tính với em này! Một sự trùng hợp lạ lùng làm Hắn băn khoăn. Anh Vinh ở Gia Định, Anh Canh ở Nha Trang, mỗi người chuyên một  khoa khác nhau sao lại có một kết luận giống nhau về điểm này. TUẦN TRIỆT chăng?

Quanh quẩn trong xóm Hắn ở có năm đứa con trai tuổi Giáp Tuất: anh Hoạch con  ông bác ruột, thằng Thành con ông chú thúc bá, thằng Thừa bà con cả bên nội lẫn  bên ngoại, thằng Khoái con bà dì và Hắn. Nghe kể lại, gia đình nào sinh con trai  cũng mời ông thầy Cảnh ở An Cựu về chấm cho lá số tử vi. 

Tình trạng của Hắn  khá đặc biệt. Có hai người anh khó nuôi nên Hắn trở thành đứa con trai cầu tự.  Ông thân Hắn là con út của một gia đình năm anh chị em, mồ côi cha năm lên sáu.  Con út trút gia tài nên ngày khẳm tháng của Hắn được bà nội cho một con bò để  mời làng trên xóm dưới, mừng sinh được con trai nối dõi tông đường. Hẳn nhiên  là ngày ấy không thể thiếu mặt ông thầy Cảnh ở An Cựu về chấm số tử vi.

Chín mười tuổi Hắn là đứa con trai hiếu động và nghịch ngợm nhất xóm. Nhà chú  nhà bác, nhà cô nhà dì quanh quẩn trong xóm mất trái bưởi trái thơm, người ta  nói, Hắn chứ ai vô đó. Thật ra chẳng phải một mình Hắn mà một nhóm bốn năm đứa cùng trang lứa đồng thủ phạm, và bao giờ cũng có "nội tuyến", chính đứa  trong nhà chỉ dẫn có trái đu đủ hườm hườm, trái thơm chín ở góc vườn nào… Nhưng người ta cho Hắn là đầu nậu. Có lần bị ông bác trưởng đánh đòn tập thể, bà nội Hắn nói với giọng nhà quê: "Mất cho cạu (cậu) con bò nhưng số cạu rồi chẳng ra chi"

Hắn không hiểu hết ý của bà nội. Dần dà về sau mới biết là trong năm lá số tử vi cùng tuổi Giáp Tuất, số của Hắn tệ nhất, mọi đường tương lai đều bị triệt. Ông thân Hắn sau này có đem lá số tử vi bằng chữ Hán giải thích và nhắc nhở rất nhiều, nhưng Hắn chỉ nhớ hai chữ định mệnh TUẦN TRIỆT, tiền kiết hậu hung.

Tuổi thơ

Trong năm thằng anh em cùng tuổi Giáp Tuất thì anh Hoạch chết vì bệnh tim ở  tuổi 13, thằng Thừa thằng Khoái đi quân dịch rồi chết trận, thằng Thành theo  kháng chiến ra Bắc. Chẳng có đứa nào học quá lớp ba. Hắn bị Tây bắt bỏ tù hai  năm bốn tháng. Ra tù, ì ạch đi học lại, nương nhờ vào trại Cứu Tế Xã Hội (chính danh là Trại Tế Bần) cũng đậu được tú tài hai, khai khoa cho cả họ và  trở thành  giáo sư đệ nhất cấp khế ước. 

Bà con trong họ chỉ có chú đốc Thông đậu Diplôme  và sư phạm (école normale). Mảnh bằng tú tài hai vào lúc đó chẳng ra gì đối với  người thành thị, nhưng đối với gia đình, với dòng họ và cả làng trên xóm dưới của  Hắn là một sự kiện lớn. Song thân Hắn rất hãnh diện, mở tiệc ăn mừng. Các vị  khách lớn tuổi, có vài vị đậu tú tài chữ Hán luận đàm về những câu đối đi mừng.  

Hắn không dám la cà đến gần. Tuy có học một số giờ Hán tự, nhưng thâu hoạch  mới chỉ ở trình độ nhất nhì tam. Nếu bị hỏi, biết mô tê chi mà trả lời. Thứ nữa  Hắn cảm thấy ngượng với những người bạn thân Hắn rủ về ăn tiệc. Từ đó trở đi, cái tên cúng cơm "Hắn" ít ai gọi. Người ta gọi Hắn, chào Hắn bằng chú TÚ, anh TÚ… Oai thật! Nói theo ngôn ngữ của Ba Vân: "Hắn đậu tú tài Tây chứ đâu phải tú tài viết liễn!?

Trường Sư Phạm Huế

Vì thời cuộc, hoàn cảnh và cũng vì chính hắn mà con đường học vấn có nhiều trắc  trở chông gai. Bạn bè đi bảy năm trung học, Hắn mất mười năm và không có một  năm nào học tròn niên khoá. Tham vọng tiến thân của Hắn không ngừng lại ở vai  trò giáo sư trung học đệ nhất cấp. Hắn được vợ đồng ý nuôi con, "cho phép" đi  học Đại Học Sư Phạm. Cuối năm thứ hai, Hắn bị đuổi một tháng vì vi phạm kỷ  luật. TUẦN TRIỆT rồi! 

Thông thường, trường hợp như Hắn sẽ bị cho ra trường  với mảnh bằng giáo sư trung học đệ nhất cấp. Hai năm xôi hỏng bỏng không, lẩn  quẩn ông Nỉnh thành ông Nang! Suốt mùa hè căng thẳng nghe ngóng, nhưng  chẳng có tin bất  lành. Hắn được tiếp tục học năm thứ ba và tốt nghiệp Đại Học Sư  Phạm. Hắn không dám khoe với gia đình là văn bằng này tương đương với bằng  Cử Nhân Giáo Khoa, sợ bị đổi tên chú TÚ ra chú CỬ.

Đệnh mệnh đã đưa Hắn vào ngành giáo dục. Trong Đạo Đức Học có môn Đạo  Đức Nghề Nghiệp. Ở trường học, mỗi cấp lớp có vài giám thị. Một giáo chức có  hàng ngàn con mắt của học sinh và phụ huynh nhìn vào nên cách xử thế phải theo  khuôn phép. Lớp áo giáo chức đã uốn nắn cốt cách hiếu thắng, ham vui và máu  giang hồ vặt của Hắn. Hắn đã đạt được vài thành tựu nho nhỏ trong ngành giáo  dục cho đến ngày Miền Nam được "giải phóng". 

Trong lúc Miền Nam được chính quyền mới dẫn dắt tiến lên xã hội chủ nghĩa để "sánh ngang" với miền Bắc, Hắn đi tù. Bảy mươi hai ngày trong xà - lim, Hắn nghĩ, lần này thì chắc là TRIỆT hẳn rồi.  So với đời người, triệt ở tuổi 41 có hơi sớm. Nhưng so với mấy đứa có số tử vi tốt hơn, đứa chết yểu, hai đứa sống lui cui ở nhà quê rồi cũng chết trận ở tuổi thanh xuân, thằng Thành ra Bắc ở tuổi 20 với trình độ lớp ba, có sống chắc cũng chẳng làm nên vương tướng gì thì Hắn khá hơn nhiều. 

Có gì đi nữa thì Hắn cũng đã làm nở mặt nở mày cho gia đình và cả dòng họ với trình độ học vấn và chút danh phận Hắn đạt được. Có gì đi nữa thì Hắn cũng đã hai lần xuất ngoại đi Mỹ, Canada và vài ba nước Á châu. Nhất Nguyễn, nhì Võ, ba Phan là ba họ lớn trong xã mấy ai đã được như Hắn? Một đứa bé nhà quê, sống xa gia đình từ năm 11 tuổi, lăn lộn tự lập trong cuộc sống điên đảo thăng trầm, được như rứa cũng đủ rồi, còn chi mà tiếc nuối. Điều quan trọng là Hắn còn sống và còn có ngày…

Mọi việc đã chuẩn bị kỹ càng, chuyến đi được hoạch định chu đáo từng bước một.  Trở ngại lớn nhất là chạy cho ra bốn cây vàng trang trải sở phí cho hai cha con. Tổ  chức lấy mà đi, không lấy khách nên sở phí chia đều cho đầu người, theo số  lượng  người đi trong bốn gia đình. Đồ tế nhuyển của riêng tây vợ Hắn đem phát mãi chỉ  được một cây. Chạy đâu cho ra được ba cây vàng trong thời buổi gạo châu củi  quế?  Khó khăn đói kém bao trùm cả đất nước. Ở Miền Nam, không những ti-vi  tủ lạnh mà đồ thờ tự cũng đua nhau ra chợ trời để đổi lấy miếng ăn. 

Tương lai mờ  mịt, ai có còn của chìm của nổi cũng chôn dấu phòng thân thì đào đâu cho ra ba  cây vàng trong vòng hai tháng? Trong đời Hắn, lắm lúc hoạn nạn giáng xuống bất  ngờ mà may mắn đôi khi cũng đến như phép lạ. Hắn mượn được ba cây vàng, và  người cho mượn biết rõ, nếu Hắn có mệnh hệ gì thì kể như của "bố  thí". Mừng vì  mượn được vàng đã đành, nhưng mừng hơn là thân bằng còn có niềm tin cậy vào  người mặt trắng như Hắn.

Theo anh Hoàng Vinh, nếu không ra đi trước ngày 27 tháng chạp đầu năm 1982  thì năm đó nên án binh bất động. Nhưng bỏ qua cơ hội này thì biết đến bao giờ…?  Hắn nhất quyết ra đi. Còn vấn đề cả hai ông thầy tử vi và xem chỉ tay đều có ý  kiến như nhau là không nên tính chuyện với đứa con trai trưởng thì tính sao đây ?  

Hắn bàn với vợ, có một quyền năng siêu nhiên nào lại trừng phạt một việc làm  đúng tình nghĩa và đạo lý của người làm cha làm mẹ. Chuyến đi của cha con Hắn  cùng với 35 người khác trót lọt. Sáu ngày đêm vào trung tuần tháng tư âm lịch  lênh đênh trên biển cả phẳng lặng như dạo thuyền trên hồ cho đến khi cặp ghe vào  bờ Phi Luật Tân.

Người xưa có nói "nhất ẩm nhất trác giai do tiền định", ngôn ngữ bình dân cho  rằng "bôn ba cũng chẳng qua thời vận". Hắn không nghĩ rằng những điều này là  chân lý tuyệt đối. Nếu chỉ để cho định mệnh an bài thì con người mất ý chí tiến  thủ để vượt thoát mọi khó khăn. Mọi việc làm đều có thể thành công hay thất bại,  và điều quan trọng là bắt tay vào việc có tính toán. Biết trước rủi may trong tương  lai để bi quan hay lạc quan, cả hai điều, Hắn đều cho là tiêu cực. 

Hắn không bài  bác khoa lý số, bói toán đã có tự ngàn xưa và ngày nay vẫn còn có sức hấp dẫn  nhiều người. Hắn nghĩ rằng có những nguyên lý tổng quát nào đó trong các khoa  này tạo nên một cái khung định mệnh tương ứng với từng tuổi tác. Nhưng cái  khung này không phải bất di bất dịch, vì người ta cũng cho rằng "đức năng thắng  số" hoặc "tướng bất cập số, số bất cập đức". Lý giải như vậy Hắn cốt tự tạo cho  mình một nhận thức: con người có thể chuyển nghiệp, để từ đó mà vươn lên.


Thuyền nhân

Trong đời, Hắn đã gặp nhiều may mắn lạ lùng, nhìn lại có khi tưởng chỉ là mơ chứ  không phải thật. Hắn đã vượt qua nhiều gian truân không phải chỉ bằng sức người  mà như có một sức mạnh siêu nhiên hỗ trợ. Hắn đã gặt hái nhiều hoa quả không tự  mình gieo trồng. 

Như vậy là Hắn đã mắc nhiều món nợ. Ở tuổi trên thất thập, có  TUẦN TRIỆT như lá số tử vi của Hắn cũng quí lắm rồi. Hắn chỉ mong thời gian  còn lại đủ để cho Hắn trả nợ, nợ tổ tiên và gia đình, nợ thân bằng quyến thuộc kể  cả nợ những chủ nợ không thể xác định là ai.

HẮN
("Hắn" - cựu giáo sư Nguyễn Huệ - xin được giấu tên)

*********ooooo*********

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét