Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Đừng Đợi Ngày Mai



Cậu con trai út của chúng tôi tên Đặng Hoàng Duy, năm nay vừa tròn 42 tuổi, tuổi Dần (cầm tinh con cọp), cháu lập gia đình năm 2001, được hai con trai, đứa lớn 12 tuổi, đứa bé 7 tuổi. Gia đình cháu thường mời chúng tôi đến nhà ăn cơm tối mỗi cuối tuần. Duy vừa phụ vợ dọn thức ăn lên bàn vừa hát nghêu ngao bài hát quen thuộc:

"Nếu có thương tôi
Thì hãy thương tôi bây giờ
Đừng đợi ngày mai
Đến lúc tôi xa người
Đừng đợi ngày mai
Đến khi tôi nằm im hơi
Ôi! muộn làm sao, tạ lỗi cùng người
Rộn ràng một nỗi đau
Nghẹn ngào một nỗi vui..."

Có lần tôi bảo cháu: "con còn trẻ sao cứ hát bài này hoài vậy, thiếu gì bản nhạc hay, vui, sao con không hát, bài này dành cho lứa tuổi của ba má thì đúng hơn".

Đại Hội 5 - New Orleans
(Click vào hình trong bài để xem lớn hơn)

Duy trả lời: "má không biết đâu, trong hãng của con ngoại trừ những bác lớn tuổi thì không nói làm gì, kể cả những người trẻ tự nhiên đột quỵ ngã cái rầm, xe cấp cứu chở đi bệnh viện, thế là ngày hôm sau nhận được hung tin đã qua đời rồi. Tất cả những người trong hãng kinh hoàng, xôn xao ngậm ngùi thương tiếc. Mới ngày hôm qua cùng nhau cười nói trò chuyện trong giờ giải lao, ngày hôm nay mãi mãi không còn nhìn thấy nhau được nữa".

"Má biết không? cứ mỗi lần xẩy ra như thế bà con trong hãng ai ai cũng bàng hoàng, tinh thần sa sút, chán nản thấy rõ mà chính con là người bị ảnh hưởng nhiều nhất, có lẽ con giống má nên nhát gan, yếu bóng vía, lo sợ viễn vông nên con rất thích hát bài này, vui vui mà cũng đầy ý nghĩa".

Cậu con trai út của chúng tôi là thế đấy, làm ít mà chơi thì nhiều, cứ mỗi vài tháng lại mời bạn bè trong hãng về nhà ăn uống, hát karaoke có khi tới một, hai giờ sáng mới chịu tan hàng. Cũng không thể trách được; tuổi trẻ mà ... Còn tuổi già như chúng tôi đây thì sao???.

Tiếp đón anh chị Trần Hữu An (New Orleans - San Jose)

Gần đây, thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang trong thư gửi cho gia đình cựu học sinh Nguyễn Huệ thầy có nhắc đến chuyện nên tổ chức du lịch Châu Âu một chuyến, nhân tiện ghé Đan Mạch thăm thầy cô. Thầy sẽ đích thân hướng dẫn các em thăm thắng cảnh Đan Mạch, thầy còn nhấn mạnh "lẹ lẹ lên kẻo không kịp".

Thầy ơi! những lời của Thầy như văng vẳng bên tai, nung náu trong lòng biết làm sao bây giờ. Con  đường dài hun hút mà chúng con sức đã kiệt, hơi đã mòn. Nhưng chúng con cũng sẽ cố gắng. Không đi thì làm sao mà đến phải không thầy. Xin thầy cứ yên tâm chờ đợi. Học sinh Nguyễn Huệ của thầy hẹn gặp thầy cô tại Đan Mạch một ngày không xa.

Riêng phần tôi thì có rất nhiều điều muốn tâm sự với quý vị lắm.

Có nhiều người hỏi tôi sao thấy chị lúc nào cũng vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi, chắc là anh chị hạnh phúc lắm phải không?. Tôi cũng lại nở nụ cười thật tươi và mượn hai câu thơ của Xuân Diệu để đáp lại rằng:

"Cười là tiếng khóc khô không lệ
Người ta cười trong lúc quá chua cay"

Tiếp đón anh chị John Trần (Houston - San Jose)

Nói vui thôi, chứ thật ra nụ cười đối với tôi rất quan trọng và có nhiều ý nghĩa.

Khi đến chỗ hội họp đông người hay tham dự buổi party nào đó. Nếu thấy không đủ thời gian để chào hỏi dăm ba câu thì tôi chỉ cần đưa ánh mắt nhìn người bạn đối diện nở nụ cười thật tươi như ngầm ý nói với họ rằng: " bạn có khỏe không?. Có vui không?. Tôi rất yêu quí bạn". Thế là ngay lập tức tôi cũng sẽ nhận lại một nụ cười thật tươi đáp lễ từ người bạn ấy. Như một đóa hoa hồng tươi thắm trao tặng cho nhau. Tôi có cảm giác lâng lâng ấm áp vô cùng và thầm nghĩ... ôi! cuộc đời tươi đẹp làm sao!.

Có nhiều đêm trái gió trở trời trằn trọc thao thức không ngủ được, tôi tự mỉm cười một mình trong đêm tối thầm nhủ:

"Cám ơn Trời đã ban cho con nhiều đặc ân, nhiều ơn phúc. Có lúc tôi còn tưởng mình là tỷ phú, là người giầu nhất thế giới.

Thưa vâng! đúng thế đấy ạ. Tôi được quá nhiều tình thương từ các bạn bè, thân hữu khắp nơi đã ưu ái ban tặng cho tôi mà tôi đã gìn giữ, trân quí như một kho tàng vô giá.

Mừng Xuân (Hội Cao Niên San Jose)

Tôi có gia đình Nguyễn Huệ Bắc Cali, Nguyễn Huệ Hải Ngoại, Ái Hữu Phú Yên, Cựu Học Sinh Phú Yên trên toàn thế giới, hội Người Việt Cao Niên Roosevelt tại thung lũng hoa vàng mà mỗi tuần hai lần vào thứ tư và thứ bảy cùng đến để ca hát, khiêu vũ với nhau và đặc biết nhất là hội liên trường gồm mười sáu trường lớn tại thủ đô Saigon và các tỉnh miền nam Việt Nam trước 1975.

Với tất cả những hội đoàn này cứ mỗi năm vài lần họp mặt cũng đủ khiến cho tôi quay cuồng, chóng mặt, không còn giờ để buồn, không còn thời gian để suy nghĩ đến những chuyện khác. Tôi cảm thấy may mắn, mãn nguyện và cuộc đời này thật ý nghĩa, thật đáng sống.

Tình thương của các anh chị, các bạn đã cho tôi hơi thở, sự sống để từng bước tiến lên phía trước trong độ tuổi xế chiều, độ tuổi mà vào ra bệnh viện thường xuyên như đi chợ. Có những lần nằm trên xe cấp cứu, nghe tiếng còi hú lên inh ỏi mà nhói buốt cả con tim. Qua đôi mắt nhắm nghiền tôi mơ hồ vội vã cố gắng thu gom hết tất cả những hình ảnh, những khuôn mặt thân quen của những người ruột thịt, bạn hữu xa gần mà đã hơn một lần đi qua trong cuộc đời của tôi. Từng câu nói, tiếng chào, từng nụ cười thương mến mà họ đã ban tặng cho tôi sẽ mãi mãi theo tôi về thế giới bên kia. Như hành trang của một chuyến du lịch không hạn kỳ.

Nguyễn Huệ Bắc Cali

Cho nên đừng đợi ngày mai nữa mà hãy đến với nhau ngay bây giờ kẻo muộn, nào chúng ta hãy cùng nhau hát lên bài hát này nhé:

"Có tốt với tôi, thì hãy tốt với tôi bây giờ
Đừng đợi ngày mai, lúc mắt tôi khép lại
Đừng đợi ngày mai, đến khi tôi nằm xuôi tay
Tôi chẳng làm sao nói lời tạ ơn..."

Có một người nào đó tôi không nhớ tên đã viết bốn câu thơ sau đây:

"Tôi đi trước, hẹn gặp nhau ở đó
Ai thay da mãi mãi sống muôn đời
Kẻ trước, người sau xếp hàng xuống mộ
Biết đâu là khởi điểm cuộc rong chơi..."

Và họ còn nói thêm rằng:

"Khi ta sống qua khỏi tuổi năm mươi là đã lời lắm rồi. Tuổi trung bình của con người trên thế giới này chưa được con số năm mươi. Thì mình tự xem như được sống thêm đời thứ hai vậy".

Tham dự Tiệc Cưới của Đồng Hương Phú Yên - San Jose

Vì thế cho nên các anh chị ơi! các bạn hữu ơi! đừng đợi ngày mai mà ngay bây giờ hãy xích lại gần nhau thêm tí nữa, xiết chặt tay nhau chuyền hơi ấm, chuyền sự sống cho nhau. Thông cảm tha thứ và hãy mau chóng quên đi hết mọi ưu phiền, hờn giận.

Còn gì quí hơn tình người nữa đâu khi ngoài kia trước mắt chúng ta những mộ bia trắng xóa như thấp thoáng mời gọi, đợi chờ...

Chúng ta hãy cùng sát cánh bên nhau nói lên hai câu này:

"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương..."

San Jose, ngày 13 tháng 01 năm 2016

Hoàng Thanh Phước

Giáng Sinh 2015 - Hội Cao Niên San Jose

Xin mời click vào link chữ đỏ để thưởng thức bài hát

" NẾU CÓ YÊU TÔI "


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét