Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Họp Mặt Mùa Xuân

GIỚI THIỆU
Kính thưa quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu
Nhân dịp Gia Đình CHS Nguyễn Huệ Bắc Cali tổ chức Họp Mặt Mùa Xuân, 
Thân Hữu Nhã Giang Thu Tâm đã gửi tặng bó hoa tươi đẹp "XUÂN MUỘN BÊN BẠN HIỀN".
Xin chân thành cám ơn lòng ưu ái và tình cảm tốt đẹp của tác giả dành cho NHHN.
Trân trọng gới thiệu.
NHHN

XUÂN MUỘN BÊN BẠN HIỀN
Nhã Giang Thu Tâm

Các anh chị em bạn thân mến của tôi. Mùng 6 Tết, hội Ái Hữu Phú Yên vừa qua có buổi họp mặt Tân Niên tưng bừng, bao gồm tiệc tùng và văn nghệ phụ diễn vừa mới qua. Dư âm còn sôi nổi trong từng câu chuyện hàng ngày, những hình ảnh và video clip của buổi dạ tiệc còn xôn xao trao đổi qua lại với tiếng cười vui. Chỉ mấy ngày sau, chưa kịp …hoàn hồn thì lại nghe tin báo sẽ tổ chức gặp nhau sau đó một tháng tại nhà anh chị Nguyễn Đình Cai và Phan My cựu học sinh trường Nguyễn Huệ... Nỗi vui cứ tràn ngập nối tiếp theo nỗi vui làm tôi ngẩn ngơ. 


Và mùa Xuân muộn đang đón chờ chúng tôi để nở thêm hoa.  Có phải đúng như lời người xưa đã viết:
Tháng Giêng là tháng ăn chơi
       Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba rượu chè.                                                Tháng Tư là tháng lè phè
       Tháng Năm, tháng Sáu hội hè vui chơi
       Tháng Bảy là tháng nghỉ ngơi,
       Tháng Tám, tháng Chín xả hơi bạn bè.
       Tháng Mười, Mười Một xôi chè,
       Tháng  Chạp cá chép, cá mè vớt lên.

Hay :          
    
      Tháng Giêng ăn Tết ở nhà  
      Tháng Hai cờ bạc, tháng Ba hội hè…. 

Tôi chợt nghĩ hóa ra những người bạn của tôi cũng nhớ rõ lời ông bà mình quá đi chứ. Từ tháng Giêng tới tháng Chạp,  cả mười hai tháng toàn là những chuỗi ngày dài cờ bạc hội hè vui chơi, nghỉ ngơi và xả hơi. Ôi những vần điệu… “ ƠI“ ở cuối câu sao mà dễ thương làm sao! Như lời kêu gọi thân thương của mọi người dành cho nhau vậy. Người dân Nam Việt Nam chúng ta vốn dĩ vẫn lạc quan yêu đời, yêu người nên dù đời sống có cơ cực vất vả đến đâu thì chuyện vui chơi vẫn là chuyện không thể thiếu được. 

Theo tài liệu tôi đã đọc qua trên báo chí Internet, tại Việt Nam hiện thời dù Tết đã qua cả tháng trời, và tuy các công viên chức đã đi làm lại từ cuối tháng Hai sau thời gian nghỉ ăn Tết kéo dài tới hai tuần lễ, nhưng những ngày qua tình trạng tại rất nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn rời rạc, lơ là thiếu trách nhiệm. Ngoài các trường học, bệnh viện, xí nghiệp... bắt buộc phải làm việc như bình thường, thì tại rất nhiều nơi công sở vẫn còn mang đậm “hương vị Tết”. Nhiều ông cán bộ, hay viên chức có quyền hạn đến cơ sở chỉ  có mục đích để “điểm danh” cho có lệ, cuối giờ chiều lại tiếp tục “ăn Tết” tại từng gia đình bạn bè, đồng nghiệp. Trong chín ngày nghỉ tết chính thức, họ thấy vẫn còn thiếu nên đành… rủ nhau “tranh thủ, vô tư ” lấn thêm giờ của công để làm việc riêng. Ai cũng đoán được dư âm của tết Nguyên đán của các quan quyền có lẽ còn kéo dài đến tháng Chạp cuối năm theo đúng sách vở đã dạy…  

Nhưng không, đó chỉ là tình trạng ở trong nước và những người tai to mặt lớn đang cai quản các công sở. Còn hầu hết những người dân nghèo đầu tắt mặt tối thì chắc cũng không có thời gian để có nổi cái Tết cho ra Tết nữa. Chúng ta đang ở xứ người, bây giờ mới bắt đầu tháng Ba, đầu mùa Xuân năm Dương Lịch và cũng rơi vào mùa Xuân của hầu hết những người Á Đông quen đón Xuân theo lịch Âm Lịch. 

Ca sĩ Thu Tâm 


Đối với đa số đã và đang nghỉ hưu như quý Thầy Cô, như tôi và các anh chị thì hơi khác một chút.  Sau bao nhiêu năm lăn lộn nhọc nhằn bươn chải lo cho cuộc sống gia đình và con cái. Nay trong lúc tuổi hạc, đã phần nào được thanh thản với việc gia đình, còn chút sức lực đi đứng lui tới được nên chuyện tạo ra những buổi gặp mặt để cùng ôn lại quá khứ hay đem cho nhau chút niềm vui nho nhỏ qua tiếng hát câu hò, cùng nhau thưởng thức tài nấu nướng đặc sắc của từng cá nhân trong nhóm phụ nữ là điều cần thiết, dù bây giờ miếng ăn uống đối với mọi người chắc chỉ là điều phụ thôi. Điều chính để gặp nhau tán chuyện trên trời dưới đất hay điểm danh xem ai còn ai đã ra đi… Vì ai cũng biết là thế gian vô thường, ngày vui chẳng còn lại được bao lâu. Do đó đôi lúc phải sắp xếp lịch trình giữa những nơi này nơi kia, tuy biết mệt nhọc nhưng tôi vẫn háo hức và sốt sắng nhận lời góp mặt. 

Điều đáng nói ở đây, khoảng thời gian này lại trùng với ngày sinh nhật của chị Hoàng Thanh Phước cùng một số anh chị em khác nên tháng Ba tới đây càng có lý do chính đáng và thêm ý nghĩa. Phần ẩm thực lần này hòa toàn do ban tổ chức đứng ra khoản đãi hết, chúng tôi chỉ lo phần văn nghệ để cùng trình diễn. Rất khâm phục anh chị Cai My, tuy anh chị là người ăn chay trường đã mấy chục năm, hơn nữa đang bận rộn lo cho con gái mới sanh và các cháu nhỏ nhưng khi nghe đề nghị tổ chức họp mặt mùa Xuân của Nguyễn Huệ, thì đã sốt sắng tình nguyện đứng ra với tính cách gia chủ,  mời mọi người về nhà anh chị cho vui. Đúng là anh chị có “tinh thần Nguyễn Huệ cao vời vợi” thật đáng quý đáng trân trọng. Xin hoan hô cả hai tay.       
  Hình như đã hình thành từ lâu phong tục lịch sự hiếu khách của chúng ta, qua những câu ca dao tục ngữ mà từ bé tôi đã được biết:

“Khách đến nhà không trà cũng rượu”
hay các cụ xưa có thói quen ăn trầu thì:
“Miếng trầu là đầu câu chuyện”

Mỗi lần gặp mặt đến bất cứ nơi nào , trước hết đều có ăn uống và phải có văn nghệ phụ diễn, không biết điều kiện này đã như “Luật bất thành văn” tự lúc nào. Nhưng lại là phần hợp với ý thích của đa số và là tiết mục rộn ràng nhất nên mọi người không ai từ chối. Trong nhận xét riêng tư, hình như tôi thấy càng ngày con người càng có nhu cầu giải trí thông qua ca hát vui chơi, mà vấn đề này vốn dĩ không đòi hỏi khó khăn gì cho những người bạn dễ tính của  chúng tôi. Thật là may mắn vì các các bạn đã cùng đồng lòng và không ngại tốn kém nên lần nào cũng vui càng vui hơn. Thoáng nghĩ tới một ngày nào đó không còn lăng xăng đây đó góp mặt với bạn bè, hay ca ngâm được nữa làm tôi thấy buồn. Nhưng làm sao biết được tương lai, tôi đã học được bài học để tự áp dụng cho mình: “ Việc gì đến sẽ đến, và việc gì đi sẽ đi. Sự bằng lòng chấp nhận sẽ đem lại điều thanh thản cho tâm hồn”.

Tác giả Nhã Giang Thu Tâm

Đặc biệt về sự gắn bó với ngôi trường mà xưa nay tôi chưa từng đặt chân đến: Nguyễn Huệ. Biết nói gì và biết bao lời cho đủ đây. Tôi đến với Hội Ái Hữu Phú Yên rồi sau đó là với anh chị em cựu học sinh Nguyễn Huệ cũng do một sự tình cờ.  Kể từ đó đến nay không thể nhớ rõ là bao nhiêu năm, với những lần Tân Niên, Tất Niên và trại hè hoặc Dạ Vũ Liên Trường rồi Đại Hội trường.  Không năm nào, dịp nào tôi vắng mặt được dù có những sự trùng hợp ngày giờ với nơi khác,  tất cả do sự quý mến cùng tấm lòng của hội nói chung và nhất là anh chị Duy Nhượng &  Hoàng Thanh Phước đã dành cho. Sự nhiệt tình của anh chị khiến tôi cảm thấy mình như đã mang nặng một ân tình. Một ân tình không nói thành lời, đến quên mất mình chỉ là một người bạn, hay đúng hơn là ái hữu thôi.

Một mùa Xuân mới, có mưa rơi 
Xuân muộn riêng tôi xin tặng người
Họp mặt tưng bừng không bánh đẹp,
Nhưng tràn muôn sắc thắm hoa tươi… 

Mùa Xuân luôn khiến trong tôi như mở rộng, giữa đất trời bát ngát xanh tươi với muôn ngàn cây lá đang trở mình.  Mỗi buổi sớm mai bước ra đường đón bầu không khí trong lành vẫn còn mang hương lạnh của mùa Đông chưa qua hết, tôi vươn vai hít thật sâu vào buồng phổi, nhìn lên ánh dương đang ló dạng bên chân trời, nhìn những cánh lá non nhè nhẹ rung rinh theo gió đang khô dần làn sương đêm. Tất cả như bừng sáng trong một ngày mới, tôi thấy mình hạnh phúc biết bao nhiêu. Tôi muốn hát vang lên lời đa tạ ơn trên đã cho tôi được sức khỏe cùng cuộc sống hôm nay, tạ ơn hai đấng sinh thành đã tạo ra hình hài xương thịt và lo âu chăm sóc cho tôi suốt thời trẻ dại. Tạ ơn những bậc Thầy Cô đã dìu dắt hướng dẫn một thời gian dài khi còn trên ghế nhà trường, cho tôi kiến thức làm hành trang bước vào đời. 

Tạ ơn những người bạn thân quý đã từng chia sẻ bao nhiêu vui buồn âu lo với tôi trong từng giai đoạn cuộc sống. Và sau hết cũng phải cảm ơn những đứa con hiếu đễ ngoan hiền đã cho tôi niềm an ủi cuối đời. Sự gian truân với muôn ngàn cay đắng đã vĩnh viễn ở lại sau lưng tôi, những phiền muộn cũng đang mờ dần theo năm tháng. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm nhiều màu sắc vui buồn để lâu lâu đem ra ôn lại cho thi vị thêm cuộc sống. Trong mỗi mùa Xuân hay các dịp kỷ niệm khác, cùng đồng hành với những hội hè khắp nơi mang lại cho tôi điều ý nghĩa, với những bận rộn sôi nổi vui tươi ấy đã cho tôi cảm giác không còn lằn ranh tuổi tác hay bệnh hoạn. Từ xưa nay, việc mang đến cho mọi người nụ cười hay niềm an ủi là điều khó từ chối đối với tôi, huống chi là vừa giúp người vừa giúp mình. Cuộc đời đôi khi không như ý muốn nhưng cuộc đời vẫn đẹp vẫn đáng yêu, nhất là mỗi độ Xuân về phải không các bạn? Mong rằng trong lòng tất cả mọi người chúng ta đều có những mùa Xuân tràn ngập hạnh phúc và vui tươi với nụ cười óng ánh đẹp ngời.

San Jose
Ngày 8 tháng Ba 2016
Nhã Giang Thu Tâm

Xin mời click vào 2 link ở dưới để xem video văn nghệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét