Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Buổi Sáng Giấc Mơ

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý Anh Chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài BUỔI SÁNG... GIẤC MƠ của CHSNH Võ Minh Vui. Tác giả ghi lại những kỷ niệm êm đẹp vào buổi sáng tại quê nhà Tuy Hòa, Phú Yên.
Trân trọng giới thiệu,
NHHN



Buổi sáng tôi đi bộ quanh khu vực tôi ở lúc mặt trời chưa lên cao. Tôi muốn hưởng làn gió thoảng mát hơi sương sớm của những ngày sắp vào thu thổi nhẹ... và nghe tiếng chim hót ríu rít trên những hàng cây che nắng dọc theo lối đi. 

Bây giờ là giữa tháng Chín, học sinh đã trở lại trường cho năm học mới. San Jose, ban ngày buổi trưa, oi ả nóng bức như mùa hạ. Tôi đi bên trong lề, theo những con đường ngắn dẫn ra ngã tư đèn đỏ. Nơi xe cộ qua lại tấp nập, rồi đi vòng trở lại vào đường trong. Có những ngôi nhà, phần đất bên hông, chủ nhân thường trồng những loại cây ăn trái như là cam, hồng giòn, đào, ổi... (ngoài cà chua, ớt, người Mễ ở đây thỉnh thoảng tôi thấy họ trồng bắp trong sân nhà như một "farm" nhỏ). Thoang thoảng mùi hương thơm dịu của hoa cam, hoa ổi từ nhà ai tỏa nhẹ trong gió ban mai làm tôi nhớ buổi sáng ở Tuy Hoà quê tôi. 

Ở đó, sáng sớm tôi thường được đánh thức bởi tiếng chim hót sau vườn nhà bác Tám, kế căn bếp nhà tôi. Khu vườn ấy với nhiều loại cây ăn trái: ổi, mận, ô mai... v.v... (hình như bác Tám có tay trồng nên cây trái nào bác trồng cũng ngon tuyệt vời, khiêu khích sự thèm thuồng chị em chúng tôi. Tới mùa trái chín là chúng tôi cứ... lăm le tìm cách hái trộm... nhớ lại thật xấu hổ). Còn bụi hoa lài phía bên kia sát vách nhà chị Đào (vợ anh Tơ, trong xóm hay ghép chung tên hai người gọi chị là Đào Tơ nghe vui vui và dễ nhớ). Bụi Lài ấy, tới mùa trổ hoa, hương thơm dịu nhẹ của hoa lài hoà quyện hương thơm của hoa ổi, hoa mận, thoang thoảng bay theo gió sớm làm tôi hít vào với cảm giác ngất ngây mê hoặc không thể diễn tả hết và không thể nào quên được.



Thành Phố Tuy Hoa

Tuy Hoà, thành phố nhỏ êm đềm và thơ mộng nằm ven bờ biển. Nơi tôi được sinh ra và lớn lên, không như những thành phố lớn. Tôi không bị đánh thức bởi tiếng ồn ào nhộn nhịp của xe chạy. Tiếng người inh ỏi mời chào rao bán thức ăn lúc tảng sáng... Tuy Hoà, "Một Ngày Như Mọi Ngày" chìm lắng trong đều đặn, thanh bình. 

Sáng sớm đi học, tôi đi bộ đến trường. Dọc theo phố chính Trần Hưng Đạo, hai bên đường nhiều căn nhà cửa đóng im lìm, các tiệm buôn chưa mở cửa. Thành phố như đang ngủ say, sự bình yên lúc nào cũng ưu ái dành cho nơi này. Ngoài con đường chính THĐ mỗi ngày đi học, tôi thích con đường số Sáu dẫn xuống biển trong thị xã.

Những buổi sáng mùa hè bạn bè rủ nhau đi tắm, cùng nhau ngâm mình giữa làn nước biển trong xanh, tung tăng bơi lội, ngắm nhìn mặt trời từ từ mọc... Tôi rất thích được tắm biển vào sáng sớm, đến Mỹ hơn hai mươi năm nhưng tôi chưa bao giờ được tắm biển dù chỉ một lần - ai cũng biết nước biển ở đây lạnh như nước đá - trừ phi tôi muốn bỏ ra cả ngàn đô bay sang Hawaii và nghỉ ở đó từ năm đến bảy ngày... chỉ để được tắm biển và ngắm mặt trời mọc.

Tôi rẽ sang con đường về nhà, nắng lên cao hơn. Một con chim vỗ cánh bay ngang, cố đuổi theo cho kịp đàn. Bầy chim bay xa dần rồi biến thành những chấm đen nhỏ. Tôi dõi mắt trông theo, mĩm cười bâng quơ (tiếc thật! không chụp được tấm hình đẹp của bầy chim). Nắng trong hơn, trời thật xanh, từng cụm mây trắng nằm sắp lớp như vảy cá. Đàn chim đang bay về đâu?... bay về vùng vịnh... hay bay đến một phương trời xa xôi nào khác... Lòng tôi cảm thấy bâng khuâng và nhớ về bài hát của Đức Huy mà Khánh Hà đã hát "Bay đi cánh chim biển hiền lành... Chẳng còn giấc mơ nào để giữ đôi chân em... Chẳng còn tiếng nói nào để trách cứ em..."      





Tôi một lần, như cánh chim hiền lành kia bỏ thành phố biển ra đi chẳng một lời trách cứ nào từ thành phố nhỏ - vốn hiền lành và không thích chen đua - nhưng tôi, tôi đã mang theo một giấc mơ lớn dần theo năm tháng về thành phố tôi yêu. Không là đôi chân, thành phố ấy đã níu giữ trái tim tôi. Mơ ước được trở lại vườn xưa, "bị" đánh thức bởi tiếng chim hót vang trên đầu cành. Buổi sáng thức dậy bước ra vườn sau ngửi được hương thơm mộc mạc của hoa bưởi, hoa mận, hoa lài... trong làn gió thu hây hây thổi. Và mỗi sáng sớm ngày hè, cùng bạn bè tắm biển... ngắm biển đẹp lúc bình minh. Ôi! Giấc mơ sao tầm thường và đơn giản quá! Tôi ước gì mình như cánh chim đang bay trên trời, chắp cánh cho kịp theo đàn để bay thật xa, xa tít tắp... về chốn thân thương.

Nhìn bầu trời sáng trong, tôi thì thầm một mình "bay đi cánh chim biển hiền lành", hãy "trở về bến mơ" với phố xưa hiền hoà của tôi, có vườn hoa cây trái ngát hương buổi sáng. Và nhớ cho tôi nhắn gửi lời yêu thương nhất về thành phố Tuy Hoà rằng "Tôi Yêu Tuy Hoà Mãi Mãi" chim nhé.
Võ Minh Vui

* tựa đề của những bài hát đã được đề cập trong bài viết "Một Ngày Như Mọi Ngày", nhạc của Trịnh Công Sơn, "Bay Đi Cánh Chim Biển" của Đức Huy, "Trở Về Bến Mơ" của Ngọc Bích

Xin mời click vào 2 link ở dưới để thưởng thức nhạc


Trở Về Bến Mơ (Ngọc Bích) Julie Quang & Trần Thái Hòa - YouTube


https://www.youtube.com/watch?v=J9Y-HQ6lr-U

Apr 10, 2015 - Uploaded by Hoàng Lão Tà Tà
Sáng tác: Ngọc Bích Tiếng hát: Julie Quang, Trần Thái Hòa Hình ảnh: Dương Quốc Định Dàn dựng: Hoàng Khai Nhan.

Bay Đi Cánh Chim Biển - Khánh Hà - YouTube





Một Ngày Như Mọi Ngày - Nguyên Khang - YouTube

https://www.youtube.com/watch?v=5xRwyGuZePg

Jan 11, 2013 - Uploaded by ClipsVN1
Một Ngày Như Mọi Ngày - Nguyên Khang http://clipsvn.com - http://www.youtube.com/user/ClipsVN1 - Music ...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét