Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Khu Trục Hạm USS Zumwalt


Khu trục hạm USS Zumwalt tàng hình chính thức hoạt động

Chiến tranh hiện đại không dùng sức người mà cần vũ khí hiện đại và cái đầu thông minh. Hiện nay nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3 rất dễ xảy ra bởi những xung đột ngày càng gia tăng. Trên toàn các châu lục ở đâu cũng nóng. Tàu khu trục USS Zumwalt khiến Nga và Trung Cộng run lập cập vì uy lực kinh hoàng.


Tàu khu trục USS Zumwalt được Mỹ chính thức đưa vào hoạt động hôm nay 15/10/2016. Tàu được trang bị các loại vũ khí với uy lực kinh hoàng nhất của Mỹ.


Theo TTXVN, tàu USS Zumwalt được xem là tàu khu trục có nhiều “cái nhất” trong lịch sử Mỹ. Đây là con tàu có chi phí chế tạo đắt nhất, gần 4 tỷ USD. Ngoài ra, USS Zumwalt còn là tàu khu trục lớn nhất và được trang bị công nghệ tinh vi nhất của Mỹ.


Tàu USS Zumwalt chính thức được đưa vào hoạt động trong biên chế Hải quân Mỹ với thủy thủ đoàn 147 người, chưa bằng 50% so với biên chế thủy thủ đoàn của các tàu khu trục hiện nay

Thông tin về con tàu, đại tá James Kirk, thuyền trưởng tàu USS Zumwalt, cho biết tàu dài 189m, có lượng giãn nước lên tới 15.000 tấn, lớn gấp đôi các tàu khu trục hiện nay.


Tàu khu trục USS Zumwalt được xem là tàu khu trục có nhiều “cái nhất” trong lịch sử Mỹ. 

Ngoài ra, tàu USS Zumwalt được trang bị 80 ống phóng tên lửa đa năng theo chiều thẳng đứng và hai giàn rocket tầm xa. Với sự trợ giúp của vệ tinh dẫn đường, rocket trên tàu Zumwalt có thể vươn tầm bắn hiệu quả ra ngoài phạm vi 100 km, vượt xa các loại rocket được trang bị cho các tàu khu trục hiện nay.

Tàu USS Zumwalt có động cơ turbin gần giống như loại gắn trên máy bay Boeing 777. Kỹ thuật tự động hóa tiên tiến sẽ cho phép chiến hạm lớn này được vận hành với ít thủy thủ hơn so với thế hệ các tàu chiến hiện nay.


Trước đó, Trí Thức Trẻ đưa tin, tàu khu trục USS Zumwalt là chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp tàu khu trục Zumwalt thế hệ mới của Hải quân Mỹ được khởi đóng vào ngày 17/11/2011, hạ thủy ngày 28/10/2013.


Theo hãng thông tấn AP, Zumwalt được thiết kế để khi hiển thị trên màn hình radar, kích cỡ của nó chỉ nhỏ như một tàu cá. Trong chuyến thử nghiệm trên biển gần đây nhất ở ngoài khơi bang Maine, mức độ tàng hình của chiếc tàu chiến mới nhất này đã bộc lộ.


Tàu khu trục USS Zumwalt khởi đóng vào ngày 17/11/2011. 

Theo một chủ tàu đánh cá, trên màn hình radar của ông, con tàu dài hơn 180m chỉ nhỏ như 1 chiếc tàu cá dài 12-15m. Pye thực sự choáng với kích cỡ đồ sộ của con tàu này khi cách nó gần 1 km trên đường về gần xưởng đóng tàu Bath Iron Works. "Nó thực sự khổng lồ khi bạn đến gần" - ông Pye nói.

Mặc dù to lớn là vậy nhưng Zumwalt lại khó bị phát hiện hơn 50 lần so với các tàu khu trục khác hiện nay, nhờ hình dạng góc cạnh và một số điểm thiết kế đặc biệt khác.




Tàu khu trục USS Zumwalt vì quá tàng hình nên phải lắp thêm tấm vật liệu phản chiếu. 
Sau các đợt thử nghiệm trước đó, Hải quân Mỹ phát hiện, tàu khu trục USS Zumwalt sẽ phải lắp thêm các tấm vật liệu phản chiếu kéo lên được khi ra biển. Lý do là vì con tàu "quá tàng hình" nên có thể xảy ra đâm va với tàu khác. 

Các tấm phản chiếu có hình dạng như ống trụ kim loại sẽ được trang bị cho Zumwalt và 2 con tàu cùng loại đang đóng để sử dụng mỗi khi tàu muốn xuất hiện rõ ràng hơn trên radar của các tàu khác, như vào lúc có sương mù hay giao thông đông đúc.

Trên thực tế, nguy cơ đâm va với tàu Zumwalt khá "xa vời", do radar của tàu được thiết kế tinh vi, có thể phát hiện các tàu khác cách xa hàng dặm và cho phép tàu có đủ thời gian xoay sở. Tuy nhiên, người ta lo ngại rằng các tàu dân sự có thể không thấy tàu Zumwalt vào ban đêm hoặc lúc thời tiết xấu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét