Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Con Đường Hoa Trắng



Một bông hoa nhỏ trắng tinh
Mỉm cươi khe khẽ lung linh giữa trời
Con đường hoa trắng yêu ơi
Ba tư năm lẻ một thời tôi qua

Tinh khôi áo trắng hiền hòa
Như đàn bướm lượn cùng hòa nắng mai
Vui buồn ai biết chăng ai
Gió lay nhè nhẹ hoa cài tóc mây...

Ngày hai buổi đi dạy trên con đường này, với tôi có quá nhiều kỷ niệm vui buồn. Từ thuở còn là cô nữ sinnh tung tăng trong tà áo trắng, rồi dần thay bằng những tà áo dài đủ màu sắc. Con đường với tôi như một người bạn. Nó chứng kiến bao thay đổi trong tâm hồn tôi... Đi mãi thành ra quen thuộc... Nhưng có một hôm tôi nhận thấy con đường hôm nay sao đẹp thế... Sương mờ giăng kín, trước mắt tôi hình ảnh mờ mờ, hư ảo, một làn gió nhẹ thoảng qua bất chợt làm tôi thấy lạnh và rồi những cánh hoa trắng bay bay rơi trên tóc, rơi trắng xóa mặt đường... Ô hay, sao bây giờ mới thấy những cây hoa trắng này nhỉ? Tôi băn khoăn tự hỏi: "những cây hoa trắng này trồng lúc nào và nó có tên là gì ấy nhì".

Và cuối cùng câu hỏi của tôi cũng tìm được câu giải đáp. Những cây hoa trắng ấy là hoa Ban. Loài hoa đem từ vùng Tây Bắc về. Hoa ban trắng - tên khoa học là Bauhinia variegata - được người Thái trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc và là biểu tượng văn hóa của vùng Tây Bắc. Hoa ban tượng trưng cho sự thủy chung nên thường được các đôi trai gái dân tộc Thái nâng niu tặng nhau trong dịp đầu xuân và xem như lời hẹn ước.

Năm 2007, Công ty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt đã lấy giống cây của miền Tây Bắc về trồng trên những con đường của thành phố như đường Trần Phú, Phù Đổng, Quang Trung. Đến nay, sau bảy năm cây đã lớn thành cổ thụ, có cây vươn cao gần bằng nóc nhà, và cứ đến mùa xuân về cây lại cho những người yêu hoa những chùm hoa trắng ngần. Và tạo nên những con đường hoa trắng mộng mơ, tuyệt đẹp.

Ở những nơi khác, hoa ban được biết đến với tên gọi là hoa móng bò vì lá giống móng bò, thường có màu hồng. Nhưng loại hoa có nguồn gốc từ Nam Phi này sau nhiều năm đã trở thành một trong những loài hoa độc đáo của phố núi.

Thế là hoa ban lại trở thành một loài hoa của Đà Lạt, làm đẹp cho đường phố Đà Lạt. Tạo cho thành phố sương mù đẹp, thơ mộng và huyền ảo hơn với những con đường hoa trắng.

Hiệp Kim Áo Tím

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét