Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Buổi Chiều




Buổi chiều, tự nhiên nhớ đến làng quê xưa thật nhiều, nhiều hơn tuổi đời mình chồng chất những băn khoăn với kiếp sống lưu vong, và những gì chưa trọn vẹn...

Những cơn gió trong lúc hoàng hôn, mát rượi, đi bên người tình có tay trong tay, quàng vai ấm. Nước mát, trời xinh, cành lá đong đưa, con chim trắng bên bờ hồ trông rất cô đơn nhưng không thiếu tự tin, và đời mình rồi cũng sẽ như thế, cũng có khi sẽ đứng một mình dưới bóng hoàng hôn, ngước mặt nhìn đời như thách thức với những trống vắng, lạnh lùng...

Kiếp con người, thật sự không đủ dài để trọn vẹn những ước mơ cùng nhân thế, nhưng cũng không quá ngắn để ngồi mà than thở. Chập chững bước lên đài thương yêu hay vững vàng đứng trên mọi đau khổ...  Rồi cũng sẽ chỉ mình ta trên con đường, rất một mình!!! Không thể tự khắc tên mình trên tảng đá trăm năm? Hay đi quanh chỗ nằm để thấy bóng dáng con tim khập khễnh trong dòng máu đỏ ngậm ngùi, thương tiếc cho những nhịp đập lẻ loi!

Hân hoan với mặt trời khi được kiếp người hay bâng khuâng khi nhập vào thế giới đầy những xót xa? Mẹ cha hỡi! Rồi cuộc đời sẽ được bình yên? Ai sẽ biết, ngày sau sẽ ra sao? Và bao lâu, để mình còn nhìn thấy được màu xanh của lá và màu trắng của mây? Con nước trôi từ nguồn sẽ đổ ra biển cả mênh mông, phiêu du một đời vô tận, rồi cũng có ngày về với mẹ cha.

Có vài chiếc lá rơi trên bờ cỏ, người đi rồi, ta chợt thấy cô đơn trong buồn tênh, ta thấy mình bơ vơ giữa đất trời xa lạ, chợt thấy mình thật bé nhỏ như “cậu bé mồ côi” trong cuộc sống có đủ tình người (?). Giữa chốn nhân gian mà sao lại thấy vắng bóng người!

Buổi chiều qua giữa đời mình trong cô quạnh, gió đầu thu sao nỡ lạnh lùng, trời đầu thu sao nghe có mưa đông về, và mặt hồ thu sao có giá băng để thân người hóa đá! “Em đi mau, đò đã sắp sang sông”, anh ở lại bên nay bờ biển rộng, để thấy mất hút đời mình một cách rất tự nhiên nhưng lại đầy nuối tiếc. Gió vi vu - Lá rơi - Có một nỗi buồn không tên hiện về - Ta cố trốn chạy - Nhắm mắt tìm hơi quen - Theo tiếng thở dài - Ðời còn lận đận - Miệt mài tìm những kỷ niệm dấu yêu - Tuổi thơ chạy mất - Sẽ còn giữ được hơi thở này bao lâu cho những người dấu ái?

Buổi chiều rồi cũng sẽ giã từ ta, dù cố níu kéo trong thiết tha, nó vẫn vô tình đi qua và sẽ thật xa, ngút ngàn trong miên viễn, đâu cần đưa tiễn, buổi chiều rồi vẫn cứ trôi xa. Buổi chiều, buổi chiều...  sẽ còn lại trong ta với ngàn nỗi nhớ!

Trần Hoàng Phước Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét