Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Người Đàn Bà Khác




Sau 21 năm chung sống, tôi đã khám phá được cách làm sao để vợ chồng tôi ngày càng gắn bó,  ngày càng yêu nhau hơn.

Gần đây tôi bắt đầu hẹn hò với một người đàn bà khác.

Đúng  ra, đây là ý tưởng của vợ tôi. “Anh biết rõ anh yêu người đàn bà đó mà”. Một ngày, vợ tôi nói điều đó làm tôi vô cùng ngạc nhiên. “Cuộc đời quá ngắn ngủi, anh cẩn dành thời gian  cho những người anh yêu thương”.

- Nhưng anh chỉ yêu mình em. Tôi phản đối.

- Em hiểu. Nhưng anh cũng yêu người đàn bà ấy. Có lẽ anh không tin đâu. Nhưng nếu anh dành nhiều  thời gian cho người ấy thì anh và em lại càng yêu nhau hơn”.

Như thường lệ, Peggy luôn luôn đúng.

Người đàn bà mà Peggy muốn tôi hẹn hò chính là mẹ tôi.

Mẹ tôi là một bà góa 71 tuổi. Bà sống một mình kể từ ngày cha tôi qua đời cách đây 19 năm. Ngay sau khi bố tôi mất tôi đã phải đến sống ở California cách xa quê nhà 2.500 miles. Ở đó tôi quá bận bịu với công việc, với gia đình riêng. Cách đây 5 năm tôi lại dời về sống gần thành phố quê nhà. Tôi tự hứa sẽ thăm viếng mẹ nhiều hơn nhưng rồi ngoài những ngày lễ tết, công việc và ba đứa con nhỏ làm tôi không gặp mẹ được  nhiều.

Mẹ tôi vô cùng ngạc nhiên và đâm ra nghi ngờ khi tôi gọi điện đề nghị mẹ và tôi đi ăn tiệm và xem phim.

- Có chuyện gì vậy, có phải con sắp mang cháu nội của mẹ đi xa? Mẹ tôi hỏi.

Bà là típ người luôn lo lắng khi có điều gì bất thường xẩy ra.  Một cuộc gọi lúc nửa đêm, một lời mời đi ăn tiệm của đứa con trai cả, chắc mang đến chuyện chẳng lành.

- Con  muốn có dịp ngồi bên cạnh mẹ, chỉ có hai mẹ con thôi, mẹ ạ.

Một chút đắn đo, mẹ tôi nói:

- Mẹ rất mong được như vậy, con ạ.

Chiều thứ sáu, sau giờ làm việc tôi lái xe đến nhà mẹ. Lòng tôi vừa bồi hồi vừa hoang mang. Hai mẹ con sẽ nói với nhau những gì, không biết mẹ tôi có vừa ý  nhà hàng tôi chọn, cuốn phim sắp xem.

Lái xe vào sân nhà mẹ, tôi nhận ra mẹ tôi cũng bối rối không kém, Mẹ đang đứng chờ trước hiên, tay khoác áo choàng. Tóc mẹ được uốn chải gọn gàng.

Mẹ đang mĩm cười.

Bước vào xe, mẹ tôi nói: 

- Mẹ khoe với mấy bà bạn già rằng mẹ sắp đi ăn, đi xem phim với con trai. Các bà ấy rất ấn tượng và các bà ấy không chờ được đến sáng mai để được nghe mẹ kể về buổi tối nay đâu.

Tình mẫu tử - hình minh họa (internet)

Chúng tôi chọn một nhà hàng gần, một nơi có thể trò chuyện được nhiều.
Khi đến nơi, mẹ tôi bám vào tay tôi, vừa để bày tỏ tình cảm, vừa dò từng bước lên bậc thềm dẫn vào phòng ăn.
Ngồi xuống bàn ăn, tôi phải đọc menu cho cả hai mẹ con vì mắt mẹ bây giờ chỉ có thể đọc chữ to. Dò xuống nửa chừng trang menu, tôi ngẩng lên nhìn mẹ. Bà ngồi đối diện, đang ngắm nhìn tôi với nụ cười âu yếm trên khóe môi đã có vài nếp nhăn.

- Hồi con còn nhỏ, mẹ là người đọc menu cho con. Mẹ nói.

Tôi hiểu ngay mẹ đang muốn nói gì. Từ một người mẹ chăm sóc con cái, hôm nay mẹ đã trỡ thành người phải nương tựa vào đứa con. Vòng tròn của đời người  đang khép kín.

- Đã đến lúc mẹ phải nghỉ ngơi và dành cho con việc chăm sóc mẹ. Tôi nói.

Hai mẹ con trò chuyện vui đến nỗi trễ giờ xem phim. 

- Mẹ sẽ  lại đi ăn với con nhưng lần sau nhớ để mẹ trả tiền. Mẹ tôi nói khi tôi đưa mẹ về  đến nhà. Tôi đồng ý.

- Mẹ và anh gặp nhau có vui không?. Vợ tôi muốn biết ngay tối hôm đó.

- Vui hơn anh tưởng rất nhiều.

Từ đó tôi thường xuyên gặp mẹ. Không phải mỗi tuần nhưng cũng vài lần một tháng. Mẹ và tôi luôn ăn ngoài cùng nhau, đôi khi đi xem phim. Tôi kể cho mẹ nghe về việc làm về vợ và các con. Mẹ nhắc lại những kỷ niệm của gia đình mà hồi nhỏ tôi không quan tâm.

Mẹ tôi cũng kể về cuộc đời của bà. Bây giờ tôi đã biết bà đã làm việc vất vã trong nhà máy như thế nào suốt thời thế chiến thứ hai,  về chuyện bà gặp bố tôi, hẹn hò với bố ra sao trong thời buổi khó khăn ấy. Lắng nghe câu chuyện của mẹ, tôi nhận ra bố mẹ quan trọng với tôi xiết bao.

Không chỉ trò chuyện về những gì xẩy ra trong quá khứ, hai mẹ con còn bàn về tương lai. Vì có vấn đề về sức khỏe, mẹ tôi rất lo âu cho những ngày sắp tới. Môt lần mẹ tâm sự:

- Mẹ mong sống cho đến lúc nhìn thấy các cháu nội của mẹ lớn lên.

Giống như rất nhiều bạn bè cùng thời, tôi có xu hướng vội vàng điền vào tấm lịch tháng những cuộc hẹn sao cho phù hợp với công việc, gia đình và những mối quan hệ trong cuộc sống của tôi.

Tôi  thường than phiền thời gian sao trôi đi nhanh quá. Thăm viếng, chăm sóc, mẹ dạy tôi rằng sống chậm lại là điều quan trọng biết bao. Cuối cùng tôi đã hiểu ý nghĩa và chất lượng của thời gian.

Peggy đã rất đúng. Hẹn hò với một người đàn bà khác đã làm cho tôi trở thành một người cha, người chồng tốt và hy vọng sẽ trở thành đứa con tốt.

Cám ơn mẹ. Con yêu mẹ.

David Farrell
Huyền Chiêu dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét