Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Quê Hương Tôi - Sự Giả Dối Đã Lên Ngôi

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài viết ngắn QUÊ HƯƠNG TÔI - SỰ GIẢ DỐI ĐÃ LÊN NGÔI, tác giả Khánh Đặng. Bài viết tuy rất ngắn nhưng cũng đã để lại trong lòng độc giả nhiều suy nghĩ và ưu tư về tình trạng giả dối tại Việt Nam hiện nay. Xin cám ơn Khánh Đặng đã chia sẻ.
Trân trọng giới thiệu
NHHN




QUÊ HƯƠNG TÔI - SỰ GIẢ DỐI ĐÃ LÊN NGÔI

Không biết đã từ khi nào, mỗi lần tôi về thăm quê hương. Cảm giác bình yên, thân thương không còn nữa.

Thay vào đó, là những cảm giác nơm nớp lo âu, đề phòng, thủ thân. Không phải chỉ có tôi là người xa quê hương mới có cảm giác như vậy. Thật ra, tôi đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Tôi cảm nhận, họ cũng có những suy nghĩ giống như tôi.

Một đất nước, mà sự giả dối, lan tràn, ngự trị ở khắp mọi nơi. Từ trên xuống dưới.

Một đất nước, mà sự giả dối, xuất hiện từ cấp lãnh đạo cao nhất, đến những người buôn thúng bán bưng thấp hèn nhất.

Một đất nước, mà sự giả dối xảy ra trong mọi nghành nghề, trong mọi cơ quan chính quyền, trong các bệnh viện, trong các lĩnh vực âm nhạc, trong giới truyền thông... đến cả học đường.

Một đất nước, cái gì cũng có thể là giả dối. Từ hàng hoá giả, thực phẩm giả, bằng cấp giả, chức vụ giả, danh phận giả... đến hàng ngàn thứ giả... Đến nỗi cái trinh tiết cũng giả luôn.

Đớn đau hơn nữa, tình yêu, tình người với nhau, và cả đạo đức... cũng là giả.

Một xã hội, mà ra đường, không ai tin ai. Bởi người ta gặp quá nhiều lừa dối. Đến nỗi, cho dù bạn có nói thật, bạn vẫn bị nghi ngờ.

Xã hội ngoài kia toàn là giả dối đã đành. Trong gia đình thì sao. Vợ chồng cũng giả dối với nhau. Con cái cũng giả dối. Anh em cũng giả dối. Và bản thân mình cũng giả dối với chính mình luôn.

Bạn sẽ lên án tôi là cực đoan. Lòng đầy hận thù. Có thể bạn cho tôi là phản động. Bạn cũng có thể cho tôi là thành phần phá hoại đất nước. Đó là tuỳ bạn nghĩ và bạn có quyền nghĩ như vậy. Nhưng có một điều, tôi muốn bạn bình tâm suy nghĩ lại. Tôi đã nói đúng hay sai.

Nếu như tôi đang sống ở trong nước. Được lớn lên và tiếp xúc trong những môi trường giả dối. Thì có thể, tôi cũng phải trở thành người giả dối, thì tôi mới dễ dàng thích nghi với cuộc sống đầy giả dối này.

Thỉnh thoảng, tin tức đưa tin, một ai đó trả lại của lượm được. Hay một ai đó để lại số phone khi lỡ va chạm xe hơi. Hay một ai đó giúp người già kẻ yếu. Bạn cho đó là kỳ tích. Bạn cho đó là một việc làm ở nơi thần tiên chứ không phải ở trần gian này. Bởi lẽ... chung quanh bạn, giả dối nhiều đến nỗi bạn cảm thấy quá bình thường.

Buồn... thương... rồi cảm giác... đau.

Buồn... vì quê hương vẫn còn bị kìm kẹp bởi "lũ" giả dối.

Thương... vì đồng bào đang phải sống trong bao trùm giả dối. Biết, hiểu mà không làm gì được.

Đau... vì tôi cũng là người máu đỏ da vàng. Máu đang chảy trong tôi, là máu Việt Nam.

Khánh Đặng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét