Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Chuyện Hai Người Lính

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô và quý Anh Chị
Bài phóng sự ngắn CHUYỆN HAI NGƯỜI LÍNH, tác giả Nguyễn Trường Uy. Câu chuyện của 2 người lính ở hai chiến tuyến gặp nhau trong giờ "hưu chiến". Sau 45 năm hai người lính lại gặp nhau tay bắt mặt mừng. Xin cám ơn tác giả Trường Uy, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành và đồng môn Trần Hoàng Thân chia sẻ.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN




Tại Quảng Trị vừa có cuộc hội ngộ xúc động: hai người trong bức ảnh "Hai người lính" nổi tiếng chụp vào năm 1973 gặp lại nhau sau 45 năm.
Tháng 4-1973, hai người lính, một là bộ đội miền Bắc, một là lính Việt Nam Cộng Hòa, trong một buổi chiều tạm yên tiếng súng đã rời ranh giới hai chiến tuyến đến trò chuyện cùng nhau, cùng khoác vai nhau thân thiết. Nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành đã chụp được khoảnh khắc này.
45 năm sau, ông Thành cùng các nhà báo đã đi tìm người trong ảnh và nay đã tìm được cả hai.
Người bộ đội là Nguyễn Huy Tạo, quê gốc Hà Nội, theo cha mẹ sống ở Hải Phòng và Nam Định, vào chiến trường và bị thương, trở ra Hà Nội và ở tại Hà Nội đến nay. Người lính Cộng Hòa là Bùi Trọng Nghĩa, quê gốc Bình Định, theo cha mẹ vào Sài Gòn. Bây giờ ông Nghĩa hành nghề xe ôm.
Giờ đây, ông Tạo từ Hà Nội vào, ông Nghĩa từ Sài Gòn ra, lại gặp nhau ở Quảng Trị. Họ đón nhau ngay tại sân ga, câu đầu tiên họ nói với nhau là "Anh em mình còn sống đến giờ này là mừng rồi, tưởng đâu...".
Rồi họ trở lại đúng nơi chụp ảnh 45 năm trước, chụp lại bức ảnh hội ngộ, khoác vai nhau giống như trước. Rồi họ lên truyền hình giao lưu, kể chuyện xưa. Không còn chiến tuyến lâu rồi, chỉ còn là "anh em mình", là người con đất Việt.
Như Phạm Duy năm xưa viết trong ca khúc "Chuyện hai người lính": "Có hai người lính ở chung một làng. Cùng yêu Tổ Quốc Việt Nam…".
Nguyễn Trường Uy



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét