Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Chuyến Đi (Sau ĐH8) Đến Niagara Falls Và Canada

GIỚI THIỆU
Kính thưa quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu.
Đại hội 8 CHSLTPY tổ chức tại thành phồ Boston, tiểu bang Massachusetts. USA đã kết thúc thành công tốt đẹp. Nhiều người nhận định: đại hội kỳ này có sự đổi thay về phương cách tổ chức. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên có Bus Tour dành cho những người thích du ngoạn ngắm cảnh trên đường bộ.

Xin hân hạnh giới thiệu bài phóng sự CHUYẾN ĐI (SAU ĐH 8) ĐẾN NIAGARA FALLS VÀ CANADA, tác giả Thiên Trúc. Xin chân thành cám ơn đồng môn Thiên Trúc.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



CHUYẾN ĐI (SAU DH8) ĐẾN NIAGARA FALLS VÀ CANADA

Thiên Trúc

Khi nhắc tới những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất thế giới thì hầu hết chúng ta đều nghĩ ngay đến Grand Canyon ở Arizona và thác Niagara Falls tại biên giới Mỹ và Canada. Lúc khởi đầu, anh Đỗ Trọng Tiên dự tính tổ chức chuyến đi Niagara Falls chỉ với 10 người bạn mà thôi nhưng với đề nghị của anh Đặng Duy Nhượng và anh Nguyễn Văn Phú, chuyến đi được mở rộng thành Tour Canada sau Đại Hội 8; được sự tham dự của 52 người  vừa đủ cho một chiếc xe buýt nên vài người ghi danh sát ngày ĐH không được đi vì không đủ cho một chiếc buýt thứ nhì. Đến ngày đi, có 2 người rút tên vì lý do riêng nên chuyến đi còn lại 50 người. Cảm ơn anh Đỗ Trọng Tiên đã sắp xếp và thực hiện chuyến đi này.

Chuyến đi thật hào hứng và vui nhộn trên suốt các quãng đường dài mà chi tiết sẽ được thuật lại ở phần sau của bài viết này.



Thác Niagara Falls nhìn từ phía Canada

Khởi hành từ Hotel Ramada Boston lúc 9 giờ sáng, qua khỏi biên giới Mỹ-Canada vào đến Niagara Falls City, tiểu bang Ontario của Canada thì trời đã về chiều. Sau khi checking in tại hotel và đi ăn tối xong, trời đã tối hẳn, chúng tôi được ra xem thác Niagara Falls vào ban đêm dọc theo bờ thác Horseshoe Falls. Quang cảnh về đêm tại đây vô cùng hùng vĩ. Với ánh đèn đổi màu liên tục được thiết trí bên dưới dòng nước và dọc theo vách đổ của thác khiến cho quang cảnh  càng trở thành oai linh và màu nhiệm. Dòng nước cuồn cuộn chảy mãnh liệt về phía vực đổ khiến ta liên tưởng đến ai mà chán đời muốn kết liễu cuộc sống thì chỉ cần bước xuống đó dù cách xa vực đổ cả cây số thì cũng không còn cơ hội để đổi ý nữa. Sức nước chảy thật kinh hoàng. Tiếng của thác nước đổ xuống vực sâu thăm thẳm phát ra âm thanh ầm ầm liên tục, màn sương nước bắn tung lên mờ mịt che phủ hết phần dưới của thác nước.



Ánh đèn đổi màu đẹp ngoạn mục

Sáng hôm sau là ngày chính của cuộc du lịch này. Tất cả đều đến thác để chụp hình và đi thuyền vào đến sát dòng nước đổ mãnh liệt của thác Horeshoe Falls. Các thành viên của đoàn ta đi trên thuyền (Mistboat) đều mô tả sự thích thú và hào hứng có một không hai, họ có cảm giác một cơn mưa bão kinh hoàng đập thẳng vào người. Dù có áo mưa mà người vẫn ướt mèm.

Nơi đến kế tiếp là thành phố Toronto, thủ phủ của tiểu bang Ontario. Nơi đây có vô số những buildings cao ngất ngưởng, những kiến trúc đồ sộ theo lối cổ xưa và theo lối hiện đại. Nghỉ đêm tại thành phố này.

Ngày hôm sau đi Montréal của tiểu bang Québec nhưng trước khi đến đó, đoàn ghé lại đi thuyền trên sông Thousand Island River (Saint Lawrence River). Trên dòng sông này (ăn thông với Lake Ontario trong Ngũ Đại Hồ) có đến 1,864 đảo lớn nhỏ. Thuyền đi dọc theo dòng sông rất rộng lớn, đến gần vô số những hòn đảo, hầu hết mỗi hòn đảo đều có một biệt thự xinh đẹp trên đó, là nơi nghỉ mát của những triệu phú, tỉ phú, họ mua nguyên cả hòn đảo. Sau đó đoàn lên đường đi Montréal.


Tòa lâu đài cổ nguy nga đồ sộ trên một hòn đảo

Tại Montréal, thủ phủ của tiểu bang Québec (nói tiếng Pháp) có hai điểm du lịch nổi tiếng là nhà thờ Notre Dame Cathedral (có kiến trúc y hệt như nhà thờ Notre Dame tại Paris) và nhà thờ Thánh Giu-Se (Saint Joseph Cathedral). Tối hôm đó có nhiều thành viên trong đoàn đi viếng Notre Dame Cathedal, và sáng hôm sau thì cả đoàn đến viếng Saint Joseph Cathedral trước khi về lại Hoa Kỳ. Nói thêm, đêm nghỉ lại tại Montréal có Thầy Cô Lê Văn Nhạc (dạy ở TH Nguyễn Huệ trước năm 1975, hiện đang sinh sống tại tiểu bang Québec) đến thăm đoàn ta. Thầy Cô mang đến rất nhiều loại rượu và bánh mức, trái cây đến đãi đoàn du lịch (gồm rất nhiều cựu HS TH NH). Thầy trò có một đêm hàn huyên vui nhộn kéo dài cho đến khuya.
  

Thầy cô Lê Văn Nhạc đến thăm đoàn tại khách sạn

Sáng hôm sau đoàn chúng tôi đến thăm Saint Joseph Cathedral rồi lên đường trở về Mỹ.

Bây giờ tôi xin thuật lại những đoạn đường xe buýt rất dài trong chuyến du lịch này.

Mặc dù những đoạn đường quá dài nhưng ai cũng quên mất thời gian nhờ những sinh hoạt vui nhộn liên tục trên xe. 

Trước hết phải cảm ơn đến tài xế (anh Khanh) và Tour Guide (anh Nam). Họ phục vụ rất chuyên nghiệp, vui vẻ, hết sức lễ độ và thân thiện. Kế đến là anh Nguyễn Văn Phú (con của cố Đại Tá Nguyễn Văn Bá, cựu Tỉnh Trưởng tỉnh Phú Yên của chúng ta) đứng ra làm tình nguyện viên Tour Guide cho đoàn với tài ăn nói hoạt bát, duyên dáng khiến cả đoàn cười vui không ngớt. Ngoài phần phát biểu cảm tưởng hùng hồn với kiến thức sâu sắc của anh Nhượng và chị Chính (vào cuối chuyến đi) [là hai trong số 5 người sáng lập ra hội Cựu HS TH Nguyễn Huệ, sau này mở rộng thành Hội Cựu HS Liên Trường Phú Yên. Anh Nhượng, chị Hằng cùng tổ chức hai lần đại hội đầu tiên (ĐH 1&2)] thì trong suốt những đoạn đường dài được hầu hết các thành viên tham gia trong các tiết mục kể chuyện tiếu lâm và hát cho nhau nghe, tiếp diễn liên tục.

Anh Trần Hoàng Thân đã chứng tỏ là một MC duyên dáng, kiến thức sâu rộng và vô số chuyện tiếu lâm đã đem đến những trận cười bất tận.  Bài đồng ca "Con cò con... con cò cái" cho cả đoàn cùng hát khiến chúng tôi hào hứng đua tranh và cười nghiêng ngả cũng do anh Hoàng Thân sáng chế và điều khiển thật đặc sắc. 

Chị Tuyết (nhà văn Lê Thị Hoài Niệm) với tài nói chuyện rất tinh tế và duyên dáng đã đem đến những trận cười liên tục không dứt. Tiết mục đặc biệt nhất của chị là bài "bài chòi" Trách Thân do chị hát theo đúng giọng "nẫu" chính hiệu con nai khô. Anh Phú thì cầm lon đi trước "xin tiền" (để mua nước uống cho đoàn), theo sau chị Tuyết "ca sĩ bài chòi" là anh Thân gõ song lan bằng hai cục đá "ăn cắp" ngoài đường. Lúc anh Thân đem hai cục đá vào restroom rửa xà bông  cho sạch trước khi dùng thì ai thấy cũng xầm xì, ngạc nhiên, không hiểu vì sao lại thế. Hahahahaha....

Rất nhiều chị và một số anh đã đóng góp chuyện vui và tiếng hát tuyệt vời trong chuyến đi này mà tôi không nhớ tên hết. Lại cũng không có số điện thoại để gọi "phỏng vấn" các ca sĩ cây nhà lá vườn này.

Riêng cặp vợ chồng anh chị Hựu và Thanh Vân thì đã nhận được sự thương mến của đoàn nhiều nhất do đóng góp nhiều nhất cho cuộc vui liên tục này qua vô số những ca khúc giá trị nhất của nền âm nhạc Việt Nam được song ca và đơn ca thuộc lòng, như Tình Hoài Hương (Phạm Duy), Về Miền Trung (Phạm Duy), Hội Trùng Dương 1,2,3 (Phạm Đình Chương), Lá Thư Miền Trung (Lam Phương), v.v..., nhiều ca khúc tiếng Pháp và tiếng Anh nổi tiếng cũng được chị Thanh Vân hát. Chị Thanh Vân cũng chính là người hát quốc ca Hoa Kỳ và VNCH trong hai đêm Đại Hội. Anh Hựu, ngoài phần song ca còn kể rất nhiều chuyện vui "cười té ghế", ca 2 bài vọng cổ do Út Trà Ôn hát trước kia, nhiều bài hát diễu rất hay và một bài của cố Nhạc Sĩ Lữ Liên viết cho ban AVT (bài Mảnh Bằng).

Ngoài ra chị Thanh Vân còn tập cho cả đoàn những bản hợp ca rất hào hứng với hy vọng chúng ta có thể tập dượt trở lại rồi hợp ca trong các kỳ ĐH tới như các bài Giòng An Giang, Đoàn Người Lữ Thứ, Đêm Đô Thị, Tôi Yêu, Cô Gái Việt, v.v...

Còn nhiều tiết mục khác mà tôi không tài nào nhớ hết, và cũng không có số điện thoại của người trình diễn để "phỏng vấn" dành cho bài viết này.  Xin quý anh chị viết bài bổ túc cho trọn vẹn cuộc vui lần này.

Mong gặp lại quý anh chị trong kỳ ĐH9 tại Las Vegas vào tháng 10 năm 2019.

Thiên Trúc   Sep 16, 2018.

Xin mời quý thầy cô và quý anh chị xem một số hình dưới đây




Khóa NH-K76 chụp hình kỷ niệm với thầy Lê Văn Nhạc













1 nhận xét:

  1. Hoan hô Thiên Trúc bài viết rất hay, tuyệt vời ! hoan hô ban TC va tất cả tham dự Bus tour Canada, ĐH8: chuyến đi đầy tình tương thân tương ái !!!

    Trả lờiXóa