Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Kỷ Niệm Tuổi Học Trò

GIỚI THIỆU
Tuổi học trò là tuổi đẹp nhất của đời người. Khắc ghi vào tâm khảm nhiều kỷ niệm Thầy, Bạn khó quên.
Xin mời quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu đọc bài văn & thơ ngắn  KỶ NIỆM TUỔI HỌC TRÒ của CHS-NH Hoài Hương Nguyễn Thị Thọ.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN





Tùy bút     KỶ NIỆM TUỔI HỌC TRÒ
Hoài Hương Nguyễn Thị Thọ

                          Kỷ niệm dấu yêu chẳng nhạt mờ
                          Nhớ thời cắp sách đã xa lơ
                          Hồn tôi giữ đẹp ngày xưa ấy
                          Ấp-ủ trong tim mãi đến giờ

Một buổi sáng mùa xuân năm ấy, có nắng hồng rực rỡ, chim chóc đang ríu rít trên cành như một bản đại hòa tấu đồng quê của nhạc sĩ Beethoven. Trong chốc lát tôi đã nghĩ đến việc trốn học để thưởng thức khúc hát của thiên nhiên nhưng tôi đã có nghị lực chống lại sự cám dỗ đó và rảo bước đến trường.

                          Một sáng xuân xưa đẹp lạ thường
                          Líu-lo chim hót nắng hồng vương
                          Nghĩ trong chốc lát thôi vào lớp
                          Phút cuối chân hoang cũng tới trường

Lễ chào quốc kỳ vừa xong, chúng tôi đứng xếp hàng ngay ngắn trước cửa lớp cùng nhau đợi chờ thầy. Một lát sau, thầy Tổng Giám Thị đến cho biết ngày hôm ấy chúng tôi được nghỉ học hai giờ đại-số bởi vỉ thầy dạy môn toán về thăm gia-đình chưa trở lại kịp ngày dạy.

Được nghỉ học thình lình đối với học sinh chúng tôi sung sướng vô cùng.

Cả lớp kéo nhau ra quán ông Cai trường mua bánh kẹo ăn, cùng chuyện trò vui vẻ cố hưởng cho hết hai giờ nghỉ học bất ngờ.

Chuông đổi giờ đã ngân vang, nhưng chúng tôi vẫn còn mãi mê tán gẫu chưa chịu trở vào lớp.

                          Mãi mê tán gẫu chưa vào lớp
                          Mặc tiếng chuông ngân đã đổi giờ

Từ đằng xa thầy giáo dạy môn Pháp-văn đang đi tới, chúng tôi mới lửng thửng đi vào lớp nhưng vẫn còn vương vấn hai giờ nghỉ học vừa qua.

Buổi học ngày hôm đó tôi bị thầy gọi đọc bài Recitation “Souvenirs de la rentrée” bài Lecture thầy đã cho chúng tôi học hai tuần lễ trước, tôi đọc bài sai bị thầy phạt điểm không.

Không ngờ cuối tháng đó, tôi đội sổ, bởi điểm không của môn Pháp-văn, mặc dù các môn khác tôi có điểm cao. Tôi nghe trong tôi có tiếng khóc thầm, rồi tự xỉ vả mình thật nhiều vì tội ham chơi lêu lổng.

                           Lêu lổng ham chơi chẳng học bài
                           Đến giờ Ngữ pháp đọc bài sai
                           Thân tôi học dốt còn lười biếng
                           Phải lãnh điểm không ngấn lệ hoài.

Sợ ở lại lớp, tôi lo học bài trối chết, nhất là môn Pháp-văn, tôi tụng mỗi đêm.

                           Đèn khuya một bóng vùi bên sách
                           Mỏi mắt đôi khi gục mấy giờ.

Thấm thoát 53 năm, kể từ khi xa mái trường Nguyễn-Huệ Tuy-Hòa mà cứ ngỡ như mới ngày nào, những kỷ niệm của thời cắp sách xa xôi ấy đã dành cho tôi một góc trời trong tìềm thức.

                           Một thời cắp sách đã xa lơ
                           Còn mãi tâm tôi chẳng nhạt mờ
                           Nỗi nhớ không vơi từng kỷ niệm
                           Nơi trường Nguyễn-Huệ góc trời thơ.

Hoài Hương Nguyễn Thị Thọ          
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét