Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Tình Hình Thế Giới Năm 2019


World 2019

Tình Hình Thế Giới Năm 2019 Theo Nhận Xét Của Báo Kinh Tế

Nguyễn Thứ Dân
(Đặc San Lâm Viên)

Bước vào năm 2019, tình hình thế giới trông có vẻ như không được vững vàng. Từ Brazil đến Ý, sẽ có nhiều người theo chủ nghĩa dân túy (populist) lên nắm quyền lãnh đạo hơn, nền kinh tế toàn cầu trở nên mong manh hơn so với một năm trước, thị trường chứng khoán trở nên hỗn loạn, kỹ nghệ (và các công ty kỹ nghệ khổng lồ) ngày càng e ngại với cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng không có dấu hiệu chấm dứt nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc quốc tế cũng đang bị đe dọa. Điều đó làm cho năm 2019 trở nên một năm rất khó để đưa ra các dự đoán, nhưng cũng là một năm của nhiều sự kiện hấp dẫn.


Dưới đây là một số nhận xét của các nhà báo và kinh tế gia của trang báo The Economist.

US stock markets

Cơn gió kinh tế đang thay đổi. Vào giữa năm nay, nước Mỹ sẽ phá kỷ lục về sự bành trướng dài nhất của mình, nhưng đến cuối năm sẽ có thể rơi vào suy thoái. Tốc độ tăng trưởng về kinh tế của Trung Cộng sẽ chậm lại, trong khi Ấn Độ gia tăng. Syria sau hỗn loạn sẽ là một trong những quốc gia có sự tăng trưởng kinh tế hàng đầu trên thế giới; trong khi đó, phía bên kia sẽ là một Venezuela và Iran đang thu hẹp lại. Ở châu Âu, Ý sẽ có thể lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính. 

Modi India

Nền dân chủ trên thế giới sẽ có những thành công lớn. Các quốc gia đông dân (với tổng số bằng một phần ba của thế giới) sẽ tổ chức các cuộc bầu cử trên toàn quốc, trong đó có Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới, cũng như Indonesia và Nigeria. Những người lạc quan hy vọng điều này sẽ mang lại sự khởi đầu của sự đảo ngược của khuynh hướng toàn cầu của những năm gần đây đối với các quyền tự do đang bị suy giảm.

Brexit

Brexit sẽ xảy ra. Và sau khi Anh rời khỏi Liên Minh Châu Âu, những lời buộc tội sẽ gia tăng. Trong khi đó Liên Minh Châu Âu sẽ có một ủy ban mới, một quốc hội mới và một người đứng đầu mới cho Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu.

Xi Tianamen Square

Trung cộng vẫn thường lo lắng về số chín. Những năm kết thúc bằng số chín đã mang đến một loạt các ngày kỷ niệm gây nhức đầu cho các nhà lãnh đạo Trung Cộng. Năm 2019, đã 100 năm kể từ Phong Trào Ngày 4 Tháng 5 (May Fourth Movement - Ngày 4 tháng Năm, 1919) với một cuộc biểu tình rầm rộ, và 30 năm kể từ cuộc đàn áp đẫm máu ở Quảng Trường Thiên An Môn - tháng Sáu năm 1989. Khi cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ trở nên gánh nặng cho hãng xưởng và dân chúng, họ Tập và chính phủ của ông ta sẽ có nhiều lo lắng về an ninh nội bộ và phải quay trở lại để đối phó với tình hình trong nước.

Nato

Tháng 4 năm 2019 là sinh nhật lần thứ 70 của NATO. Họ có lý do để ăn mừng, vì đây là liên minh quân sự thời bình lớn nhất, mạnh nhất và lâu dài nhất trong lịch sử. Chi tiêu quân sự sẽ tiếp tục tăng, các cuộc tập trận sẽ ngày càng lớn hơn và họ sẽ có thêm thành viên mới. Liên hệ giữa NATO và Liên Hiệp Châu Âu tốt đẹp hơn để đối phó với những biến chuyển trong vùng như Nga xâm chiếm Crimea của Ukraine, đe dọa Poland và Estonia, đồng thời sẽ tổ chức nhiều cuộc huấn luyện để chống lại sự tái trổi dậy của các phiến quân Hồi Giáo.

US soldiers middle east

Quân đội của Hoa Kỳ có thể sẽ được giảm bớt gánh nặng ở Trung Đông, chiến tranh sa mạc, để chú tâm vào kế hoạch phát triển vũ khí và chiến thuật cho khu vực Á châu, chiến tranh trên biển và trên không.

Moonrush

Một cuộc chạy đua mới lên mặt trăng sẽ bắt đầu. Năm mươi năm sau khi Neil Armstrong thực hiện bước nhảy vọt khổng lồ cho nhân loại, tàu vũ trụ (chính phủ và tư nhân) đang quay trở lại mặt trăng. Trong khi đó, tàu thăm dò New Horizons của NASA đã tiến đến Ultima Thule (có nghĩa là bên ngoài tầm của thế giới mà chúng ta được biết - beyond the known world), xa nhất trong lịch sử thám hiểm vũ trụ - một tỉ dặm xa hơn Pluto, hành tinh xa nhất trong hệ thống Mặt Trời. Tuy nhiên Pluto đã bị loại ra khỏi danh sách hành tinh thuộc Hệ Thống Mặt Trời kể từ sau năm 1992.

Silicon Valley


Những phát minh về thông minh nhân tạo (artificial intelligence) hay nhận diện mặt (facial recognition) đã trở nên thông dụng, tuy nhiên, sẽ không có thêm những phát minh mới nào vì có lẽ Thung Lũng Silicon đã đạt đến điểm cao nhất của nó, đồng thời những công ty khổng lồ về kỹ thuật điện tử tối tân sẽ nằm trong tầm ngắm của các kế hoạch và kiểm soát gia (regulator) ở cả Mỹ và Châu Âu.

Millennials VS Baby Boomers

Một nửa dân số trên thế giới (khoảng 1.8 tỉ người) sẽ có khả năng nối kết bằng phương tiện truyền thông trực tuyến (online), Tổng Sản Lượng Nội Địa (Gross Domestic Product - GDP) của Ấn Độ sẽ vượt qua Anh, dân số Nigeria sẽ lên đến 200 triệu và ở Mỹ, số người thuộc "Thế Hệ Mới - Millennial" (trong lứa tuổi 23-38) sẽ vượt qua Thế Hệ Hậu Thế Chiến II "Thế Hệ Cũ - Baby Boomer" (55-77) và trở thành nhóm người đông đảo và quyền lực nhất tại Hoa Kỳ. Ảnh hưởng này sẽ lan rộng qua các quốc gia kỹ nghệ ở châu Âu.

Trump VS Dem

Trận chiến giữa Tổng Thống Donald Trump và Quốc Hội Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ trở nên rất khốc liệt ảnh hưởng đến sự chao đảo của thị trường chứng khoán của Hoa Kỳ, và như thế, thị trường chứng khoán của Âu Châu sẽ có cơ hội vượt qua mặt thị trường chứng khoán của Mỹ.

Nguyễn Thứ Dân
(Đặc San Lâm Viên)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét