Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Các Phi Hành Gia Của Nasa Cập Bến Trạm Vũ Trụ Quốc Tế Thành Công


Các phi hành gia Robert Behnken (áo đen bên trái) và Douglas Hurley (áo đen bên phải) đã rời viên nang Crew Dragon của SpaceX và đi vào Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: Roscosmos)

CÁC PHI HÀNH GIA CỦA NASA CẬP BẾN TRẠM VŨ TRỤ QUỐC TẾ THÀNH CÔNG
Văn Thiện

Các phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đã rời viên nang Crew Dragon của SpaceX và đi vào Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Tàu vũ trụ SpaceX mang theo phi hành đoàn đã cập bến tại trạm vũ trụ lúc 10h16 sáng giờ ET (9h16 tối giờ Việt Nam) Chủ nhật (31/5) sau khi phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy vào thứ Bảy (30/5) và du hành trong 19 giờ. Sau bước kết nối ban đầu, viên nang Crew Dragon đã trải qua một loạt các bước để tiếp tục kết hợp với cổng của ISS. 2 phi hành gia Behnken và Hurley dự kiến sẽ ở lại trạm vũ trụ trong khoảng từ 1-3 tháng.

Viên nang Crew Dragon, với các phi hành gia của NASA Doug Hurley và Robert Behnken, cập bến Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 31/5/2020. (Ảnh: NASA)


Vài giờ trước khi cập bến ISS, các phi hành gia báo cáo rằng viên nang của họ đang hoạt động rất tốt. 
Các phi hành gia Hurley và Behnken đã sử dụng màn hình cảm ứng công nghệ cao để kiểm soát điều khiển viên nang Crew Dragon và thực hiện một vài thử nghiệm trong vòng vài trăm mét như một phần của chuyến bay, trước khi để nó trở lại tự động. Ông Hurley cho biết viên nang đã xử lý “rất tốt, rất gọn gàng”.
Các phi hành gia cảm ơn tất cả mọi người sau khi viên nang gắn chốt một cách an toàn lên trạm vũ trụ. Chỉ có duy nhất một vấn đề xuất hiện liên quan đến đường dây liên lạc của Dragon: Các phi hành gia hầu như không thể hiểu được các cuộc gọi đến từ Trung tâm Kiểm soát Sứ mệnh tại Houston.
“Thật là là một vinh dự thực sự khi là một phần nhỏ trong nỗ lực kéo dài 9 năm kể từ lần cuối cùng một tàu vũ trụ từ Hoa Kỳ cập bến Trạm vũ trụ quốc tế”, ông Hurley nói. Ông cũng là phi công của tàu vũ trụ cuối cùng đó, tàu con thoi Atlantis vào tháng 7/2011.
Sau khi đội tàu con thoi nghỉ hưu, NASA thuê các công ty tư nhân như SpaceX và Boeing vào năm 2014 để có các dịch vụ du hành đến trạm vũ trụ. 
Mặc dù viên nang Crew Dragon đã gắn thành công lên ISS, các quan chức của SpaceX và NASA vẫn rất thận trọng và không tổ chức bất kỳ lễ ăn mừng nào. Có lẽ phải đến khi 2 phi hành gia trở lại Trái đất vào mùa hè này họ mới hết lo lắng. 
Trong khi các phi hành gia của NASA ở trạm vũ trụ, họ sẽ gia nhập với một phi hành gia khác của NASA Chris Cassidy và 2 người nữa của Nga để thực hiện các thí nghiệm ngoài vũ trụ và có thể đi lại trong không gian để lắp pin mới cho trạm.
Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ do tư nhân chế tạo và sở hữu đã đưa các phi hành gia đến phòng thí nghiệm trên quỹ đạo Trái đất trong gần 20 năm qua. NASA coi đây là cú hích cho việc kinh doanh tên lửa bay lên quỹ đạo bao quanh Trái đất và thậm chí lên đến mặt trăng và sao Hỏa. Ngoài ra, sự giảm chi phí trong vụ phóng tên lửa này có thể giúp nhiều người có hy vọng đủ khả năng mua vé để bay vào vũ trụ trong tương lai.
Như mọi khi, CEO của SpaceX Elon Musk luôn hướng về phía trước.
Ông nói vào tối thứ Bảy (30/5): “Đây hy vọng là bước đầu tiên trên hành trình hướng tới một nền văn minh trên Sao Hỏa”.
Văn Thiện
Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét