GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài NÀNG LÀ AI, HỠI THÚY KIỀU, tác giả Trương Thanh Sơn (phu quân của đồng môn Huyền Chiêu)
Bài viết ngắn nhưng khá đầy đủ, cho chúng ta nhìn thấy một số chi tiết về văn học sử truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du. Xin cám ơn anh chị Trương Thanh Sơn & Huyền Chiêu đã chia sẻ.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN
Là nhân vật chính trong
Đoạn Trường Tân Thanh của Nguyễn Du, một người đẹp toàn tài, được xây dựng bằng
một ngòi bút tài hoa, thấm đẫm tâm sự u uẩn của tác giả, nên nhiều người tin
rằng nàng là người Việt. Nhưng theo Dương Quảng Hàm và nhiều nhà nghiên cứu thì
nàng là người Tàu chính gốc một trăm phần trăm. Và người đã sản sinh ra nàng
chính là Thanh Tâm Tài Nhân, cũng một người Tàu chính hiệu. Vậy thì cớ gì từ
giới bác học đến bình dân, từ thành thị đến nông thôn, từ 200 năm trước đến tận
hôm nay, nàng vẫn được nhắc đến như một mỹ nhân tiêu biểu của người Việt? Theo
tôi, ấy là do thiên tài của Nguyễn Du, chính cụ đã đem nàng về từ Trung Hoa.
Rồi, bằng thể thơ lục bát êm ái như tiếng võng ru, bằng những âm điệu ngọt ngào
trong ca dao, bằng nỗi biệt ly thăm thẳm trong Chinh Phụ Ngâm, bằng nỗi ai oán
nghẹn ngào trong Cung Oán Ngâm Khúc, cụ đã dựng nên một nàng Kiều vừa đáng
thương mà cũng vừa đáng giận, một nàng Kiều thông minh rất mực nhưng cũng ngớ
ngẩn khờ dại khôn cùng. Nghĩa là một nàng Kiều vừa cao xa nhưng cũng vừa gần
gụi, vừa là một trang quốc sắc nghiêng nước nghiêng thành bên cạnh các nhà nho
khoa cử, cũng lại vừa là một cô thôn nữ “sao anh múc ánh trăng vàng đổ đi”.
Nói theo kiểu chợ búa là
“mông má” lại nàng. Nói theo kiểu tân thời là được giải phẫu thẩm mỹ. Nói theo
các nhà phê bình, nàng không phải là con đẻ của Nguyễn Du mà là con nuôi, tức
là phóng tác. Nhưng dù nói gì thì nàng cũng đã đến Việt Nam trên 200
năm. Và trong 200 năm đó, đúng như cuộc đời chìm nổi của nàng, biết bao nhiêu
khen chê, bão táp, biết bao nhiêu lần chết đi sống lại. Linh Mục Thanh Lãng,
tác giả Bản Lược Đồ Văn Học Việt Nam đã chia ra 7 thời kỳ nàng vừa được xưng
tụng vừa bị đánh đập như sau:
Linh mục Thanh Lãng
1. Thế hệ những người
cùng thời Nguyễn Du ( 1788-1820): Kiều chỉ mới là một hài nhi nên những người
bạn của tác giả cũng chỉ ngó qua vậy thôi. Chủ yếu là nói nhiều đến nỗi mang
nặng đẻ đau hay công phu khó nhọc của tác giả.
2. Thế hệ Nguyễn Công
Trứ ( 1820-1862): Kiều bị chê là con bé ranh mãnh hỗn xược. Một người rất chịu
chơi là Nguyễn Công Trứ mà cũng phải hạ những câu độc địa như:
Từ Mã Giám Sinh cho đến
chàng Từ Hải
Cánh hoa tàn đem bán lại
chốn thanh lâu
Bây giờ Kiều còn hiếu
vào đâu
Mà bướm chán ong chường
cho đến thế
Bạc mệnh chẳng lầm người
tiết nghĩa
Đoạn trường cho đáng
kiếp tà dâm
Bán mình trong bấy nhiêu
năm
Đố đem chữ hiếu mà lầm
được ai!
3. Thế hệ Chu Mạnh Trinh
(1862-1913): Kiều được nhìn
nhận như một cô gái nhỏ
bé đáng thương, đồng hóa thân phận Kiều với tác giả, phê bình Kiều với thái độ
nghệ sĩ, giàu cảm tính rất tài tử mà tiêu biểu là Chu Mạnh Trinh Ta cũng nòi
tình thương người đồng điệu…đã toan đúc sẵn nhà vàng chờ người quốc sắc, lại
muốn mượn chùm phương thảo hú vía thuyền quyên
4. Thế hệ Nguyễn văn
Vĩnh, Phạm Quỳnh (1913-1932): Kiều được tôn xưng là hoa hậu, là minh tinh. Phạm
Quỳnh còn đi xa hơn nữa muốn Kiều trở thành giáo chủ, truyện Kiều là Thánh
kinh, là Phúc âm của cả một dân tộc. Tâng bốc lên tận mây xanh, nên Phạm Quỳnh
bị kết tội là học phiệt, bị Ngô Đức kế mỉa mai nước Việt Nam là Kim
Vân Kiều Quốc!
5. Thế hệ Tự Lực Văn
Đoàn (1932-1945): Lúc này xuất hiện nàng Loan trẻ trung sôi nổi trong Đoạn
Tuyệt, nàng Mai dịu dàng dằm thắm trong Nửa Chừng Xuân, nên Kiều trở thành một
bà già lẩm cẩm chẳng còn ai tơ tưởng tôn xưng nàng thành thần tượng nữa.
6. Thế hệ sau 45: Kiều
bị đem ra đấu tố trước tòa án nhân dân, bị kết tội là phản động, đồi truỵ, bị
đem thiêu đốt.
7. Thế hệ sau 54: Kiều
đầu thai. Ở miền Bắc nàng bỗng trở thành một cô gái vô sản, là hiện thân của
hàng triệu phụ nữ Việt Nam bị các thế lực phong kiến và bọn địa chủ đàn áp bóc
lột. Ở Miền Nam, nàng là một cô gái hiện sinh dám dấn thân, dù suốt mười lăm năm
là những tháng ngày buồn nôn. Và hai nàng Nam và Bắc hơn 20 năm gườm nguýt
nhau, chửi bới nhau không thương tiếc!
Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du
Sau 75, cụ Thanh Lãng
không còn sống để thấy rằng nàng Kiều miền Bắc đã hất cẳng nàng Kiều miền Nam
ra khỏi các trường Đại học, các thư viện, khiến nàng phải lê lết dơ bẩn trong
các chồng sách cũ bên vệ đường, hay theo những người đi kinh tế mới chùi đít
cho những đứa bé bụng ỏng đầy gân xanh.
Nàng Kiều “thống nhất”
bảnh chọe ngồi trên ngai vàng được Nguyên soái thi ca TH và nhị thập thiên bát
tú xưng tụng ngất trời, còn hơn cả Phạm Quỳnh ngày trước. Giờ đây, những cuộc
thi hoa hậu đủ vành đủ kiểu mở ra quanh năm suốt tháng, nàng lại được trọng
vọng xưng tụng nhiều hơn nữa. Nàng phơi mở cái tòa thiên nhiên dầy dầy sẵn đúc
cho thiên hạ lé mắt ra mà ngước nhìn bình phẩm.
Như thế đó, hơn 200 năm,
Kiều đã thoát ra khỏi cái êm đềm trướng rũ màn che của sách vở để sống một cuộc
đời thực cùng với những Tú Bà, Mã Giám Sinh nhan nhãn trên cõi đời này. Bị vùi
dập, ngay cả đem đi thiêu sống mà nàng vẫn không chết, nên nàng trở nên dày dạn
hơn, lọc lõi hơn. Ta có thể gặp nàng trên đường phố mang kính dâm chạy xe
Spacy, trong quán bar mặc áo hai dây, quần phơi rốn và chỉ hơn Eva một chiếc lá
nho bước đi nghệu nghễnh trên sàn diễn.
Trong văn học Việt Nam
không có một nhân vật nữ nào lại có một đời sống dữ dội như thế. Bây giờ, không
còn ai buồn biết tới cái tâm sự u uẩn, hay cái thuyết tài mệnh tương đố của cụ
Tiên Điền nữa. Người ta chỉ biết có nàng đang lồng lộng hóa thân thành muôn
ngàn Kiều @ ngập tràn trong đời sống. Cụ Nguyễn mà có sống lại cũng ngẩn ngơ
khi ngước nhìn!
Trong tiểu thuyết của
Thanh Tâm Tài Nhân, Kiều chết hẳn ở sông Tiền Đường sau khi mưu phản để Hồ Tôn
Hiến giết chết Từ Hải. Nhưng cụ Nguyễn, vì quá yêu nàng nên đã để cho nàng được
sống mà gặp lại người tình Kim Trọng. Chỉ có vậy thôi, không ngờ nàng sống mãi
đến tận bây giờ và còn sống “phẻ” đến nhiều trăm năm nữa.
Thôi, cũng xin chúc mừng
nàng cho dù nàng là người Việt gốc Tàu./.
Trương Thanh Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét