Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài ĐÊM SÀI GÒN XƯA của Huyền Chiêu, tác giả nói lên tâm tư và nhận xét của mình khi xem TV trình chiếu sinh hoạt ở phòng trà "thời bây giờ". Xin cám ơn đồng môn Huyền Chiêu rất nhiều.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN
Ban Hợp Ca Thăng Long
Tối chủ nhật, mở chương trình VTV, tình cờ tôi xem được một vài
tiết mục trong một chương trình ca nhạc có tên Phòng Trà Đêm Sài Gòn. Tôi ít
khi nghe nhạc từ TV nhưng hai chữ “Sài Gòn“ được chính thức xuất hiện trên
VTV đã gợi cho tôi một chút tò mò.
Chương trình được trực tiếp truyền hình từ một phòng trà nào đó.
Khá đông khán giả ngồi nghe nhạc bên ly nước ngọt, tách cà phê. Không khí của
phòng trà khá lịch sự, không ồn ào chen chúc như ở các tụ điểm ca nhạc. Phòng
trà mang tên Sài Gòn vì ở đây khán giả sẽ được nghe lại dòng nhạc khi thành phố
này còn mang tên Sài Gòn.
Tôi vào mạng xem thêm một vài chương trình đã phát sóng trong các
chủ nhật trước. Chương trình được biên tập theo những đề tài như: Tình Gần Xa,
Nhớ, Đường Xưa Lối Cũ, Chuyện của Mùa Đông, Mưa và nỗi Nhớ…
Các ca khúc của Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Y Vân, Phạm Duy, Trúc
Phương… được hát lại trên sân khấu phòng trà. Chủ phòng trà bắt mạch đúng khao
khát của khán giả Sài Gòn lớn tuổi. Họ muốn tạo dựng không khí nghe lại dòng
nhạc lãng mạn của một thời.
Không hiểu khán giả trong phòng trà có hài lòng với bữa tiệc âm
nhạc Đêm Sài Gòn này không. Với tôi, dựng lại một cái gì đã chết không dễ.
Những bài hát cũ thì còn đó như một cái xác nhưng ca sĩ, người
thổi hồn vào xác thì dường như chưa hiểu hát ở phòng trà khác với biểu diễn ở
sân khấu lớn, ở tụ điểm ngoài trời như thế nào.
Tôi đã muốn bật cười khi có ca sĩ hát nhạc Ngô Thụy Miên đến cuối
bài lại hú lên vài tiếng như muốn kích động cho các khán giả đáng tuổi cha chú
ngồi dưới hú theo. Các ca sĩ gốc nhạc viện thì thật sự không hợp với không khí
phòng trà vì dù giọng hát cực kỳ khỏe như cơ bắp của lực sĩ , họ quá thiên về
phô trương kỹ thuật làm hỏng đi chất giọng riêng, điều cốt lõi để gây không khí
quyến rũ, mê hoặc của phòng trà.
Và tôi đã hiểu vì sao những lão ông, lão bà như Chế Linh, Tuấn
Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Lệ Thu, Khánh Ly, Lê Uyên, Ý Lan… dù giọng hát đã “phều
phào” (chữ dùng của nhạc sĩ Tuấn Khanh) vẫn còn được người Sài Gòn chừa một chỗ
trong trái tim hoài cổ của họ.
Bao giờ những phòng trà của Sài Gòn về đêm mới trở lại như thuở
ấy?
Đó là thuở mà phòng trà là chốn ma mị làm mê dại lòng người. Đó là
nơi ca sĩ không phải hát theo chủ đề. Không phải cứ chủ đề mùa đông thì Thái
Thanh, Lệ Thu buộc phải hát một bài nào đó về mùa đông, bởi vì “Đêm Đông” đã
dành riêng cho Bạch Yến.
Không ca sĩ nào dại dột hát “Dòng Sông Xanh” vì tổ đã giao bài hát
ấy cho Thái Thanh và “Thuyền Viễn Xứ” dường như là ngôi đền thiêng mà chỉ có Lệ
Thu mới dám đặt chân vào.
Người đến phòng trà vì mê không khí nơi ấy chứ không phải để tìm
hiểu xem mùa Thu, mùa xuân… có bao nhiêu bài hát.
Các ca sĩ thời ấy rất kiêu hãnh. Không ai có thể bắt họ phải hát
bài hát họ không thích và có khi chủ phòng trà phải chấp nhận việc cả tháng
trời họ đến phòng trà chỉ để hát một bài hát. Chấp nhận, bởi vì có cả khối đàn
ông chấp nhận đến phòng trà chỉ để ngắm nàng và nghe nàng hát chỉ một bài hát
ấy.
Chẳng phải có thời người ta đến phòng trà nghe Bích Chiêu hát “Nỗi
Lòng” mãi mà không chán.
Khi nàng hát bài hát ấy, các bậc nam nhi trong phòng trà cảm thấy
đau đớn, thổn thức như thể chính mình là thủ phạm đã làm trái tim nàng tan nát.
Tất nhiên cũng có Nam ca sĩ làm cho phòng trà đậm chất say đắm như
Jo Marcel khi hát “Mộng Dưới Hoa”, “Thôi” nhưng dường như Nữ ca sĩ làm chủ
không khí phòng trà nhiều hơn, điều dễ hiểu khi thời đó hầu như đàn ông chiếm
gần hết không gian phòng trà.
Vậy đó. Phòng trà là một nơi mà ca sĩ và người nghe như được cùng
nhau bước vào một không gian mộng ảo, hư hư, thực thực trong âm thanh rã rời
của kèn saxo, trong tiếng bập bùng của contrebass.
Mọi người thường phê phán rằng khác với ngày trước, ca sĩ Sài gòn
ngày nay ăn mặc quá hở hang, người đi nghe nhạc thì nhìn thay vì nghe ca sĩ
hát. Lầm đấy. Ngày xưa ở phòng trà, người ta mê ca sĩ, say đắm ngắm ca sĩ ,
nghiện không khí huyền hoặc đầy kịch tính của phòng trà hơn ngày nay rất nhiều.
Phạm Duy và ban hợp ca Thăng Long
Thuở ấy, các nữ ca sĩ của phòng trà Sài Gòn hầu hết đều mặc áo
dài khi đứng trên sân khấu, nhưng dưới ánh đèn mờ ảo, đôi mắt sâu thẳm, vời vợi
buồn của các nàng quá là cuốn hút. Đôi mắt ấy chắc ban ngày cũng bình thường
như mắt của vợ mình thôi, nhưng trong bóng tối, chúng được tô đậm ở viền mắt
rồi nhạt dần sang màu khói nhang đã làm cho khán giả có cảm giác như đang nhìn
ngắm một nỗi niềm u uẩn. Và trái tim đàn ông Sài Gòn ngày ấy vẫn hay bị chấn
thương vì một ánh mắt u buồn, hờn trách hơn là vì một thân hình hở hang nóng
bỏng.
Chàng học trò nghèo Trịnh Công Sơn chắc phải nhịn ăn mới có đủ
tiền vào phòng trà ngắm mái tóc “che nửa mặt hoa” của Thanh Thúy và khi một
giọt nước mắt ứa ra từ khóe mắt được tô vẽ rất kỷ của nàng thì chàng học trò
mười bảy tuổi đã thất điên bát đảo, xuất thần viết nên ca khúc “Ướt Mi” nổi
tiếng.
Nhà thơ Hoàng Trúc Ly cũng là gã si tình chốn phòng trà khi viết:
"Từ em tiếng hát lên trời
Tay xoa dòng tóc, tay vời âm thanh"
Nhà văn Mai Thảo thì hầu như là “con ma” của “nhà hát” Đêm Màu
Hồng khi tối nào cũng xuất hiện ở nơi mà ông chỉ cần nghe mỗi tiếng hát của
Thái Thanh.
Và chắc mọi người không quên mối tình si của ký giả Hồng Dương
dành cho ca sĩ Lệ Thu.
Khác với tình yêu của chàng trai mới lớn “Em tôi ưa đứng nhìn trời xanh xanh ”( Em Tôi - Lê Trạch Lựu).
Khác với tình yêu của chàng trai mới lớn “Em tôi ưa đứng nhìn trời xanh xanh ”( Em Tôi - Lê Trạch Lựu).
Tình yêu của người đàn ông ở phòng trà dành cho ca sĩ là sự si mê
như mê thuốc lào “Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”
Và họ nghiện cảm giác mê dại ấy dù họ biết quá rõ ban ngày trông
nàng xanh xao, rũ rượi, nàng luôn ngủ nướng đến 12 giờ trưa, nàng không hề xách
giỏ đi chợ nấu cơm, khi rảnh nàng đánh tứ sắc, xì phé chứ không ủi quần áo cho
ta, khi chùi hết son phấn nàng chẳng đẹp gì hơn vợ ta…
Nhạc sĩ Trường Sa mô tả hay nhất tình yêu rất lênh đênh dành cho
một giọng hát :
“Tình trong cơn ngủ mê
Rồi phai trên hàng mi
Chợt khi mình nhớ về
Mộng thành mây bay đi
Còn gì trên đôi tay
Nên thầm hờn dỗi mình
Cho tình càng thêm say”
Phòng trà là như vậy, và chắc còn lâu lắm Sài Gòn bây giờ mới lại
có được những phòng trà là nơi mà âm nhạc làm cho người ta “phê” như ngày xưa.
Huyền Chiêu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét