Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020

Âm Vang Hội Ngộ


    
ÂM VANG HỘI NGỘ
Quang Đặng

4g30 chiều ngày 11/2/2020 máy bay cất cánh rời phi trường Đông Tác. Khi ngọn núi Chóp Chài chỉ còn là một chấm đen nhỏ xíu bên dưới thì tâm trạng của tôi cũng bồng bềnh theo mây. Thứ cảm giác pha trộn và giữa hạnh phúc và mệt mỏi không thể diễn tả được. Một nửa theo tôi trong suốt chuyến bay, nửa còn lại ở đâu đó trên mảnh đất có hai chữ: Tuy Hòa.

Nhìn lại quá trình từ lúc nảy sinh ý tưởng cho đến lúc kết thúc buổi hội ngộ 9/2/2020 quả là một hành trình nhiều cung bậc đối với tôi và Mỹ Hoa. Hăng hái, lo lắng, vui rất nhiều và buồn cũng không hiếm. Từ lâu lớp học toàn con gái này luôn ám ảnh tôi. Lệ Hồng từng nói: “Sao tao không thể thân với đứa bạn học đại học nào, với tụi bay thì hoàn toàn khác. Gặp lại đám 9A giống như tao tìm được chính mình”. Còn cháu ngoại của Kim Nghĩa thắc mắc: “ Ngoại học mới lớp 9 hả? Sao con toàn nghe ngoại nói với mấy bà bạn lớp 9A của mình thế này, lớp 9A của mình thế kia”. Bản thân tôi cũng thế, 54 đứa với từng ấy 54 cá tính không choảng nhau mới lạ nhưng lạ nhất là vẫn “ghiền” nhau. Năm 2012 tôi đã viết “Áo Dài Ơi”, quá nhiều điều trong tiềm thức luôn thôi thúc phải viết về lớp học đó. Thật ra cũng không có gì đặc biệt, ngoài cái nghịch như quỉ sứ và những kỷ niệm chia sẻ cùng nhau. Lần này cũng vậy, tháng 7/2019 lúc Mỹ Hoa còn ở Châu Âu tôi đã rủ rê, làm cái gì cho 9A đi! Hai tháng sau Mỹ Hoa về Việt Nam, chúng tôi bắt tay ngay vào việc.

Từ phải: Mỹ Hoa, Quang Đặng, Ái Vân

Đầu tiên là mở một Group 9A Messenger. Không khí rộn ràng y như mở hội. Nào là huy động nhân lực, tài chánh, chọn màu áo dài, thành phần khách mời, chương trình văn nghệ. Rất nhiều ý kiến song chúng tôi quyết định chọn chủ đề “ trường cũ” và đó là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Tà áo dài xanh truyền thống của Nguyễn Huệ được chọn, mọi tiết mục văn nghệ hướng đến đề tài trường lớp và “ 9A Một Thời Và Mãi Mãi” là slogan đồng thời là tựa đề bài viết giới thiệu cuộc hội ngộ lên Facebook. Về văn nghệ tôi và Mỹ Hoa tâm niệm một điều: đây là cuộc chơi chung và cơ hội chia đều cho tất cả. Hồi tưởng lại phải thật sự khâm phục các bà bạn U70, những người chưa bao giờ đứng trên sân khấu, đến tập hát một lúc lại tất tả chạy về trông cháu, nấu cơm cho chồng. Sức khỏe thì bà này đau lưng, bà kia thấp khớp ấy vậy phải hát “live” cùng đàn organ và guitar. Yêu cầu đặt ra hơi cao so với một cuộc văn nghệ “cây nhà lá vườn” toàn người lớn tuổi, không ngờ tất cả lại luyện tập hăng say và qua đó cũng phát hiện không ít bạn có năng khiếu ca hát, nhảy múa, đóng kịch, dàn dựng chương trình như Xuân Lan, Kim Nghĩa, Ngọc Tới, Mỹ Hoa, Kết Lương, Nguyên Tố…

Trong vòng 4 tháng mọi công tác chuẩn bị khá khả quan. Tài chánh được nhiều người ủng hộ. Chương trình văn nghệ gồm có đơn ca, song ca, đồng ca, hợp ca, múa, kịch rất phong phú. Về đồng phục ngoài chiếc áo dài xanh đặc trưng, chúng tôi còn bổ sung thêm áo thun in tên trường Nguyễn Huệ và hai chữ 9A. Hình ảnh của lớp trên FB nhận được sự cỗ vũ nồng nhiệt của bạn bè khắp nơi trong cũng như ngoài nước. Nhà hàng cũng đã đặt cọc, thiệp cũng đã gởi tới khách mời. Nhìn chung trước Tết Nguyên Đán mọi việc chuẩn bị đâu vào đấy và chỉ còn chờ giờ G.

Đồng phục áo thun 9A

Thế nhưng sắp đến ngày khai mạc thì xảy ra sự cố: dịch cúm Corona. Một không khí lo sợ không chỉ trên các phương tiện truyền thông nước ngoài mà ở cả Việt Nam. Chưa bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất vắng ngắt như hôm 5/2/2020. Mọi lần thủ tục check-in và qua cổng hải quan phải mất nhiều thời gian vì dòng người xếp hàng dài rồng rắn. Trái lại sáng hôm đó tôi chỉ cần 20’ là xong. Chuyến bay về Tuy Hòa chỉ có 1/3 khách dồn hết phía trước máy bay. Bịt kín khẩu trang tôi ngồi nhắm mắt tư lự, liệu vùng trời sắp đến có bình yên?

Trái với không khí lo âu ở Sài Gòn. Nắng rất ấm và ngày rất đỗi bình yên ở Phú Yên. Cũng khẩu trang, cũng bàn tán xôn xao nhưng mọi thứ dường như không liên quan gì đến những con phố cũ quen thuộc ngày nào. 5g30 sáng có việc phải ra ngoài sớm. Tôi đi trong cơn gió tháng giêng buốt lạnh khi trời chưa tỏ mặt người. Đường Trần Bình Trọng hai hàng phố cửa đóng im lìm không một bóng người. Chỉ có tiếng lá rơi, bước chân tôi trên đường vắng vẫn cảm thấy yên tâm. Khái niệm chữ “nhà” ấm áp như chưa bao giờ rời bỏ tôi mỗi khi trở về mảnh đất này.

Thế nhưng không khí lạc quan mới thật sự vỡ òa khi 30 thành viên của lớp học cũ gặp nhau. Hai bạn ở nước ngoài, một số ở Sài Gòn, Nha Trang, Kon Tum, Vũng Tàu, Đồng Nai đều tề tựu đông đủ ở Tuy Hòa. Dịch bệnh dường như không làm nao núng những người 52 năm mới gặp nhau. Họ đều ngầm hiểu đây có thể là cuộc gặp gỡ “một lần và mãi mãi”. Thế nên cứ tụ tập hát hò, đùa nghịch, ăn hàng y hệt ngày còn đi học. Ba ngày bên nhau trôi qua nhanh chóng, ngày quan trọng nhất cuối cùng cũng đến.

BTC tặng hoa cho quý Thầy, quý Cô

Đúng 8g30 ngày 9/2/2020 chương trình hội ngộ bắt đầu. Từ trên sân khấu đứng phía sau cánh gà nhìn xuống bên dưới lòng tôi tràn đầy xúc động. Cả khách lẫn chủ gần như có mặt đông đủ. Xen lẫn trong những tà áo dài xanh của 9A là những gương mặt thân hữu, bạn bè và không ít khách mời đến từ phương xa, nước ngoài. Sau những tràng vỗ tay cùng tiếng hô to “9A Một Thời Và Mãi Mãi” vang dội cả khán phòng, cô Hường vợ thầy Toản, thầy Ngô Liên Phương, thầy Trương Xuân Huy lần lượt được mời lên sân khấu. Không ai nghĩ nửa thế kỷ trước các giáo sư đáng kính này vất vả biết bao với đám nữ sinh giờ đã là bà nội, bà ngoại kia. Khán phòng cũng chùng xuống khi Mỹ Hoa đại diện lớp đọc lời khai mạc. Một lớp học nhỏ nhưng có biết bao thân phận và dòng đời đã đưa đẩy họ ngược xuôi mãi cho đến hôm nay mới gặp lại nhau. Tiếp sau đó là các ca khúc hát về trường lớp như Con Đường Đến Trường, Tiếng Hát Học Trò, Ngày Xưa Hoàng Thị, Hoa Học Trò, Trường Cũ Tình Xưa được các giọng ca không chuyên của 9A tuần tự vang lên trên sân khấu. Sau lưng họ màn hình LED liên tục chiếu hình ảnh từng thành viên của lớp ngày ấy và bây giờ. Bên cạnh những bản nhạc nhẹ nhàng sâu lắng, ba tiết mục thể hiện thương hiệu “nghịch ngợm”của 9A là phần minh họa cho ca khúc “Ngày Xưa Hoàng Thị”, tiểu phẩm hài “Về Thăm Trường Cũ” và trò chơi xổ số trúng thưởng. Sự hóm hỉnh, nét duyên dáng cùng phong cách trẻ trung của các cựu nữ sinh 9A đã làm bật lên những tiếng cười lớn và những tràng vỗ tay không ngớt.

Phần II của chương trình dành cho khách mời. Những ca khúc trữ tình như Điều Giản Dị (Phú Quang), Tuổi 13 (Nguyên Sa- Ngô Thụy Miên), Mal (Christophe), Em Đã Thấy Mùa Xuân Chưa (Quốc Dũng), Mắt Lệ Cho Người (Từ Công Phụng), Mơ Hoa (Hoàng Giác)… đã được trình bày qua các giọng ca truyền cảm của Tuy Hòa như anh Phạm Duy Binh, anh chị Kim Khoa, anh Mai Xuân Việt, anh Từng, Anh Luật, chị Đoàn Khánh, anh Huỳnh Duy Hiếu. Không có biên giới giữa chủ và khách chỉ có âm nhạc, tiếng vỗ tay, nụ cười và những câu chuyện hàn huyên tưởng chừng không bao giờ dứt.

Tiểu phẩm Về Thăm Trường Cũ

“Hội ngộ rồi chia ly, cuộc đời vẫn thế”*. Đúng 12g trưa tôi thay mặt lớp đọc lời bế mạc. Chỉ ít phút nữa thôi cuộc hội ngộ sẽ thành kỷ niệm, một kỷ niệm hiếm hoi và nhớ mãi. Rất nhiều lời khen ngợi cùng những chia sẻ chân tình trực tiếp hay gián tiếp qua FB, điện thoại, tin nhắn của nhiều thầy cô, bạn bè sau đó. Chiêm nghiệm đoạn đường đã qua, tôi cho rằng cuộc hội ngộ thành công vì các lý do sau:

Sự đồng tâm, hợp lực gần như tuyệt đối giữa tôi và Mỹ Hoa với vai trò đồng tình nguyện tổ chức.

- Sự giúp đỡ vô điều kiện về vật chất lẫn tinh thần của nhiều bạn bè, thân hữu, mạnh thường quân nhất là gia đình Việt Hoa. Nếu không có các bệ phóng này đường đến thành công ắt hẳn rất xa.

- Trên hết tất cả là tinh thần đoàn kết tuyệt vời của tập thể lớp 9A. Nhất là khi cuộc hội ngộ tổ chức đúng thời điểm dịch bệnh xảy ra.

Xin cám ơn quí thầy cô, các anh chị, bạn bè, thân hữu, các mạnh thường quân đã giúp đỡ chúng tôi tổ chức thành công buổi hội ngộ “9A Một Thời Và Mãi Mãi”. Đặc biệt cám ơn những người bạn đã cùng tôi chia sẻ buồn vui trong lớp học ngày xưa ấy, những người mà “Đi một mình bạn sẽ đi rất nhanh, nhưng nếu đi với đồng đội bạn sẽ đi rất xa”**.

QUANG ĐẶNG ( Sài Gòn 17/2/2020)

*Điều Giản Dị: nhạc Phú Quang
**Câu nói của ca sĩ Jun Phạm, thành viên ban nhạc 365 trước đây.
  






























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét