Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Vắng Tanh...




Tản Mạn Cuối Tuần
VẮNG TANH
Trần Hoàng Phước Hậu


Cuối tuần anh chị em chúng tôi hay tụ tập nhau để nhâm nhi ly cafe sáng hay bị hớp hồn bởi những món ăn thuần túy quê hương như bún cá, phở bò hoặc mì chả cá... và cũng là dịp để trút bầu tâm sự của cả tuần, chuyện buồn, chuyện vui, chuyện chúng mình... và mong chuyện buồn ít hơn vui!

Rồi một hôm chợt có người hỏi sao trong  ngôn ngữ Việt thường hay có những ví von thật là dễ thương và đôi khi khó hiểu, ví dụ như sao lại "vắng tanh như chùa Bà Đanh" (vần điệu đàng hoàng) và chùa Bà Đanh ở đâu nhỉ? sao lại vắng tanh như thế?... vân vân và vân vân...

Chùa Bà Đanh

Và đây tạm gọi là câu trả lời...

Thời nay, thật không có gì khó khi muốn biết chùa Bà Đanh ở đâu, chiều dài lịch sử của chùa ra sao... và lý do nào lại được đem vào để ví von cho cái hoang, cái vắng!?

Chùa Bà Đanh hay còn gọi là chùa Bảo Sơn Nữ ở làng Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, tỉnh Hà Nam, Bắc phần Việt Nam, cạnh dòng sông Đáy. Khởi xây từ thế kỷ thứ 7, đến thời vua Lê Huy Tông (1675-1750) chùa được trùng tu và xây thêm đàng hoàng hơn. Chùa Bà ở làng Đanh Xá và dân gian nói gọn lại là chùa Bà Đanh. Tỉnh Hà Nam cũng là quê hương của cụ Tam Nguyên Yên Đỗ Nguyễn Khuyến.

Một trong những lý do mà thời xưa chùa vắng khánh thập phương vì chùa nằm trong một vùng đất khá hoang vu, xa khu dân cư, ba mặt là sông nước, đường bộ vào độc đạo, qua rừng rậm, lắm thú dữ... Muốn đến chùa tương đối an toàn là phải chèo thuyền qua sông để đến viếng chùa, cũng khá bất tiện. Thế là chùa trở nên vắng vẻ. Đơn giản là thế! là "vắng tanh như chùa Bà Đanh" mặc dù chùa tọa lạc trên một dải đất "sơn thủy hữu tình".

Chùa Bà Đanh

Ngày nay thì có khác, phương tiện giao thông tân tiến, việc đến chùa Bà Đanh không còn khó khăn như ngày xưa, các con cháu chúng ta bây giờ sẽ không còn thấy chùa "vắng tanh" nữa mà trong các ngày Lễ, Tết, chùa khá nhộn nhịp với khách thập phương; chúng có thế thắc mắc, chùa vẫn có đông người đến viếng mà sao lại ví "vắng tanh như chùa Bà Đanh"?... Thì chúng ta cũng đã có câu trả lời cho chúng hiểu rồi đó.

"Thế gian biến cải vũng nên đồi..."

Trần Hoàng Phước Hậu - Feb. 22, 2020.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét