Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Tiếng Khóc Đêm Tân Hôn

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý Anh Chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Mười Bài thơ Đường luật xuất sắc "TIẾNG KHÓC ĐÊM TÂN HÔN" của nhà thơ Tương Đàm và 10 bài họa tuyệt vời "LỜI TẠ TÌNH" của nhà thơ Thiên Tâm.
BBT thành thật xin lỗi quý tác giả, tuy nhận được đã lâu nhưng vì lý do kỹ thuật nên hôm nay mới hoàn chỉnh và post được. Mong quý tác giả thông cảm. Xin chân thành cám ơn.
Xin mời quý vỵ xem thêm Lời Giới Thiệu cuối bài thơ để biết một mối tình "đơn phương" rất thương cảm qua thơ văn.
Trân trọng giới thiệu,
NHHN

Xin mời click vào bài thơ để xem rõ hơn

Kính gởi quý thi hữu, Làng Thơ hải ngoại,

Tôi mạo muội gởi đến quý vị một thiên tình sử não nùng qua lời giới thiệu và bài thơ Tiếng Khóc Đêm Tân Hôn của một tiểu thư khuê các, giỏi thi phú thời xưa, sáng tác vào năm 1943 lúc tác giả mới 19 tuổi.
Tôi được đọc bài thơ Đường luật Liên Hoàn Thập Thủ nầy trong tháng 12/ 2002 lúc tôi bắt đầu tập tành làm thơ Đường luật. Chính bài thơ nầy đã gợi hứng cho tôi sáng tác thơ Đường luật, nhưng tôi không dám hoạ lại, vì e ngại thơ mình vụng về, kém cỏi mà dám múa bút sẽ làm trò cười cho mọi người và "xúc phạm" đến bài thơ nguyên xướng chăng ?. Nhưng đến  tháng 5/2005,  Thi Sĩ lão thành H.T.N. rất danh tiếng ở hải ngoại hiện nay, bảo tôi hoạ bài thơ nầy cho Cụ xem. Vì vậy, tôi mới hoạ.
Xin mời quý thi hữu thưởng lãm và nếu vị nào có nhã hứng, xin hoạ lại cho vui .
Trân trọng,
Thiên  Tâm
============ ========= ========= =========
TIẾNG KHÓC ĐÊM TÂN HÔN
                    
LỜI GIỚI THIỆU
Tác giả mười bài “TIẾNG KHÓC ĐÊM TÂN HÔN” vốn là bạn thơ thân thiết của tôi. Nàng đã yêu tôi từ khi nào, tôi không hề hay biết. Mùa thu năm 1943, lúc đó tôi ở Hà Nội và nàng ở Huế, tôi nhận được hồng thiếp báo tin Nàng lấy chồng. Tôi tinh nghịch cắt chữ  HỶ trong tấm thiếp gửi vào mừng nàng, không viết thêm một chữ nào. Hơn một tuần lễ sau tôi nhận được 10 bài thơ này. Tôi bàng hoàng sửng sốt. Nàng yêu tôi đến thế này ư ? Tại sao tôi không bao giờ để ý đến cả ? Tôi hết sức thương nàng, nhưng trước sau Nàng đối với tôi chỉ là một người bạn, một người em gái. Biết làm sao hơn? Lòng tôi như thế tôi không thể dối lòng. Tôi cất 10 bài thơ vào ký ức và đốt nó đi. Nàng đã có chồng. Chồng Nàng là một viên (quan) hậu bổ. Bản thân Nàng cũng là con gái độc nhất của một vị quan đại thần của triều đình Huế. Tôi thành thật cầu mong cuộc sống gia đình sẽ giúp Nàng quên tôi. Nàng sẽ có hạnh phúc.
Nàng có hạnh phúc không? Tôi không rõ vì kể từ đấy mọi liên lạc giữa chúng tôi không còn nữa. Nàng còn sống hay đã mất rồi ? Nếu còn sống chắc con cháu đã đầy nhà. Hỡi ơi! Người đàn bà tài hoa ấy có lẽ cũng đã nhận ra rằng: Tài và sắc vốn là một mối lụy của kiếp nhân sinh. Cho nên mới không làm thơ nữa. Để làm vợ - một người vợ bình thường như mọi người vợ khác.
Tôi giấu tên nàng. Tên nàng không cần thiết nhưng mối tình nàng thật đáng trân trọng. Biết đâu trong pho tình sử của nhân loại tương lai sẽ có 10 bài thơ này ?
                                                                        
N.T.L.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét