Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Một Hộp Nho Khô



Vừa từ phi trường về đến nhà. Mới bước vào cửa, mấy đứa cháu nội, cháu ngoại bu vào ríu rít, râm ran. Bà Năm hạnh phúc quá. Nước mắt bà Năm tuôn rơi. Gần 8 năm rồi bà mới gặp lại mấy đứa cháu. Tụi nó nhanh lớn quá chừng. Bà Năm ôm hôn từng đứa một, cho thoã hết nỗi nhớ nhung con cháu bấy lâu nay.

Mấy đứa cháu đòi khui hai thùng quà bà Năm đem về. Tụi nó hân hoan vui sướng lắm. Bà Năm thấy vậy, lòng cũng mừng vui khó tả. Khi hai thùng quà được khui ra, bà Năm chia món quà này cho đứa này, món quà kia cho đứa kia. Cháu nào cũng có cả. Bà Năm thương con cháu, nên trước khi về thăm quê hương, bà dành nhiều thời gian để sắm quà cho lũ nhỏ. Cho tụi nó vui.

Sau khi chia quà xong. Đứa này coi quà của đứa kia. Nhưng tụi nhỏ không hào hứng nữa. Tụi nhỏ tỏ ra thất vọng hay sao mà không cười nói râm ran nữa. Đứa cháu ngoại lên tiếng trước.

- Ngoại mua quà toàn là made in China hông à. Có cái còn là đồ cũ nữa.

Đứa cháu nội, chạy đến rồi vạch bên trong cái quần jean ra.

- Sao nội không lựa cho con cái quần jean hiệu Levis 501 made in Mexico đó. Quần này cũng của China nè.

Mấy đứa nhỏ, quay qua quay lại, có đứa còn cầm quà cho có lệ. Còn mấy đứa kia, tụi nó để quà lại, rồi đi đâu mất tiêu.

Bà Năm buồn lắm. Bà bất ngờ lắm. Hồi ở bển. Ba má tụi nó cứ gọi phone qua than nghèo khổ, khó khăn. Bà thương con cháu. Bà đau lòng xót dạ. Bà dành dụm tiền già. Bà đi lượm ve chai. Được bao nhiêu, bà gởi về cho con cháu. Bà nghĩ, tụi nó nghèo, chắc cho quà gì tụi nó cũng mừng. Chứ đâu có ngờ, mấy đứa cháu lại chê quà của bà. Lòng bà đau quá. Bà chỉ muốn khóc. Khóc cho thật to để vơi đi nỗi chua xót này. Nhưng bà Năm đã cố nén lại trong lòng. Bà cố gượng cười.

- Thôi vài ngày nữa là tết, bà lì xì bù lại cho tụi con nghen.

Cả bọn cháu chít vỗ tay mừng rơn.
Bà Năm đi xuống nhà sau. Vô tình bà nghe hai vợ chồng đứa con gái nói chuyện.

- Má thiệt tệ. Mua quà cho lũ nhỏ thì toàn đồ China, đồ cũ dùng rồi. Giờ đến đồ ăn má cũng mua hàng quá hạn đem về. Ăn sao được mà ăn. Thời buổi này chứ đâu phải như thời nghèo khổ đâu mà má lại nghĩ vậy.
- Anh coi lại cho kỹ đi. Phải vậy không. Má nào lại mua đồ ăn quá hạn đem về.
- Em coi nè.
- Ừ đúng rồi. Hộp nho khô này quá hạn 10/1/17 rồi. Thôi liệng đi anh.

Bà Năm nghe xong, lòng quặn lại. Bà đi đến thùng rác, lấy hộp nho khô ra. Bà nghẹn ngào:

- Tụi con không biết. Ở Mỹ, người ta ghi tháng trước rồi tới ngày rồi mới tới năm. Ngày hết hạn là ngày 1/10/2017 con à. Má nào mua đồ hết hạn đem về cho con cháu.

Như không thể nào kiềm lại được nữa, nước mắt bà Năm tuôn ra, mỗi lúc mỗi nhiều, nhiều hơn, hơn nữa. Bà Năm vừa quẹt nước mắt nước mũi.

- Má qua bển. già rồi, đâu có ai dám mướn . Được $900 tiền già, má đâu dám tiêu xài gì. Nhiều khi ra chợ, thấy chôm chôm, ổi, má thèm má muốn mua ăn, mà nó mắc quá. Má nhịn thèm để gởi tiền về cho con cháu. Tới ngày đổ rác, má đi bộ chung quanh chỗ má ở, lượm từng cái lon, chai bia về để dành bán. Má tiết kiệm được bao nhiêu tiền, mỗi khi tụi con than nghèo, than đói, má gởi về hết cho tụi con. Má cứ nghĩ, bên đây đồ ăn dư thừa. Bên mình không có ăn. Nên má thương tụi con lắm. Rồi má đâu còn nhiều tiền để mua quà đắt tiền làm quà. Má ra chợ trời, mua cho rẻ, để tiền lì xì cho con cháu được nhiều hơn. Bà Năm nấc lên một tiếng, lấy tay áo quẹt nước mắt nước mũi, rồi nói tiếp. Má về thăm quê hương, thăm con cháu cho thoã thích bao nhiêu năm nhớ thương, mà con cháu không được vui, thôi má về lại Mỹ.

Đứa con gái từ nãy giờ, đứng im lặng nghe bà Năm tâm sự, nước mắt cứ chảy dài thành dòng. Cô vội chạy lại, ôm bà Năm khóc nức nỡ.

- Con xin lỗi má. Má đừng bỏ tụi con về Mỹ nha má. Tụi con không hiểu. Tụi con có lỗi với má.
- Con cũng xin lỗi má.
- Con xin lỗi bà ngoại.
- Con xin lỗi bà nội.

Gần tết con gà. Cả nhà đều khóc......

Khánh Đặng
(Viết lại nhân ngày lễ MẸ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét