Có một tượng đài Phượng hoàng
gãy cánh tại Sài Gòn, đặc biệt trong lòng người yêu nhạc trẻ miền Nam. Tượng
đài nằm im lặng trong trái tim mỗi người, nhưng luôn ngân vang với những câu
hát trở thành lịch sử âm nhạc hiện đại của Việt Nam – vốn từng mở màn cho một
giai đoạn cách tân âm nhạc độc nhất vô nhị.
Thật khó biết là nhạc sĩ Lê
Hựu Hà qua đời vào lúc nào. Theo báo cáo pháp y, người ta chỉ tìm thấy ông vào
ngày 11 tháng 5, 2003, nhưng dự đoán thời gian qua đời có thể từ 5 ngày trước.
Lê Hựu Hà là một người cô đơn. Và những ngày cuối đời của ông lại càng cô đơn
hơn khi đi về chỉ một mình, đóng cửa lặng lẽ đọc sách, nghe nhạc, mở ti-vi cho
có tiếng người chung quanh mình. Chính vì ti-vi vẫn mở suốt nhiều ngày liền,
nên chung quanh hàng xóm không ai ngờ rằng ông đã qua đời. Chỉ đến khi vài
người bạn đến tìm, gọi chuông không được thì sau đó mọi người mới phát hiện
rằng ông đã đi rất xa rồi.
Những ngày bạn bè đến thăm
nhạc sĩ Lê Hựu Hà lần cuối, Lúc ấy, trời lất phất mưa, mây trĩu xám. Đám tang
vừa phải và khiêm tốn, không khác gì tính cách của ông lúc sinh thời. Nhạc sĩ
Minh Châu tay cắp giỏ, ánh mắt bàng hoàng "lẽ nào vậy sao?". Minh
Châu vốn là một người yêu say đắm dòng nhạc Phượng Hoàng với những bài hát mà
nhạc sĩ Lê Hựu Hà khai sinh. Anh ghé qua thắp nén nhang với chiếc áo sơ-mi bó,
quần ống hơi loe, không khác gì thập niên 60, thì thầm "chừng nào chúng ta
lại có một Lê Hựu Hà hay Nguyễn Trung Cang?".
Câu hỏi đó thật khó trả lời.
Phượng Hoàng sinh ra từ lửa và hóa kiếp trong lửa, tuần hoàn vô lượng. Nhưng để
nhận biết là điều bất khả. Thật khó hình dung nền nhạc trẻ Việt Nam thập niên
60-70 nếu không Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Elvis Phương… thì hôm nay sẽ là
gì? Ban nhạc Phượng Hoàng của Lê Hựu Hà thành lập năm 1963, với chủ trương dứt
khoát của Lê Hựu Hà là "người Việt phải chơi nhạc Việt", nhằm tạo một
khuynh hướng khác biệt với hàng loạt các nhóm nhạc trẻ lúc đó, phần lớn đang
cover lại các bài hát ngoại quốc, và lấy tên tiếng nước ngoài như The
Enterprise, CBC, The Dreammers, Les Vampires… nhạc trẻ thuần Việt được coi như
khai sinh từ đó. Nếu lịch sử âm nhạc Anh Quốc có cột mốc vĩ đại từ cuộc nói
chuyện vô tình trên tàu điện giữa Paul McCartney và John Lennon, thì ở Việt Nam
cũng có chương lịch sử âm nhạc kỳ thú từ sự kết nối giữa Lê Hựu Hà và Nguyễn
Trung Cang.
Là một ban nhạc rất trẻ,
nhưng các sáng tác của Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang làm không ít người sửng
sốt về tính triết lý sâu đậm trong ca từ. Nếu Nguyễn Trung Cang vung vẩy tung
tóe màu sắc hiện sinh với Mặt Trời Đen, Sống Cho Qua Hôm Nay… thì Lê Hựu Hà dàn
trải từ khuynh hướng yêu tha nhân vô kiện của Kant cho đến tâm trạng hippy phản
chiến, kêu gọi yêu thương. Trong các phẩm của Lê Hựu Hà, là niềm yêu tha nhân
dù khổ đau vẫn phải gìn giữ như một định mệnh "Hãy cứ yêu thương người –
dù người không yêu ta". Từ cảm giác đó, Lê Hựu Hà bước theo lộ trình nhận
thức thế giới không khác gì John Lennon từ việc viết về tình yêu cho đến hát về
người nghèo khó, về một cuộc sống đầy súng đạn và hận thù. Hãy Nhìn Xuống Chân
hay Lời Người Điên… là một dòng phát triển rất đặc biệt của nhạc sĩ Lê Hựu Hà
bên cạnh những bài tình ca nhạc trẻ độc đáo của ông. Chỉ tiếc là sau 1975, chế
độ kiểm duyệt của Nhà nước Cộng sản đã bóp chết không ít niểm cảm hứng và sự
phát triển của nhiều văn nghệ sĩ, trong đó có nhạc sĩ Lê Hựu Hà.
Nhạc sĩ Phạm Duy, lúc sinh
thời không phải là người dễ tính, cũng đã phải thốt lên rằng âm nhạc của Phượng
Hoàng đầy chất tâm hoặc (psychedelic culture) và phản ảnh một tâm thức của thế
hệ trẻ không lối thoát trong một xã hội chiến tranh, bất an không hồi kết. Sau
tháng 4/1975, khi bị buộc phải đi học tập cải tạo tư duy với các cán bộ cách
mạng, nhạc sĩ Lê Hựu Hà cũng phải viết tự kiểm, nhận định rằng âm nhạc của ông
là thứ suy đồi và tiểu tư sản thối nát. Nhưng Lịch sử âm nhạc Việt Nam đã may
mắn biết mấy khi có được dòng nhạc "thối nát" đó làm nền tảng cho mọi
phát triển hiện đại sau này. Lê Hựu Hà cũng như nhiều nhạc sĩ miền Nam tự do
khác, cũng được khuyến cáo viết những tác phẩm cho nền "văn hóa mới"
– một nền văn hóa mà không ít người vẫn tự hỏi nó sinh ra từ đâu, để làm gì?
Có một điều không may cho
nhạc sĩ Lê Hựu Hà là sau 1975, có một trung tâm sản xuất băng nhạc chống cộng
lấy tên Phượng Hoàng, cho ra chương trình và gửi vào trong nước. Trong thời
buổi còn chưa đủ sức phân biệt được trắng đen, công an đã coi nhạc sĩ Lê Hựu Hà
như là một trong những thành phần sản xuất chương trình đó. Đã vậy, có lúc ông
còn bị Sở VHTT Cộng sản những ngày đầu kiểm soát miền Nam nhầm lẫn tên ban nhạc
của Lê Hựu Hà và hệ thống tình báo Phượng Hoàng của VNCH. Hai điều đó hoàn toàn
không liên quan. Ủy ban tình báo Phượng Hoàng, vốn là tên gọi khác của
Intelligence and Operations Coordinating Centre, do giám đốc CIA thời đó là
William Colby dựng nên, hoạt động từ 1967 và chấm dứt vào 1973. Vốn đã bất đắc
chí vì thời cuộc, việc bị truy vấn bởi công an mật vụ liên tục trong thời gian
đó đã khiến nhạc sĩ Lê Hựu Hà trở nên trầm uất, và luôn lo sợ. Thậm chí, khi đi
đường, nghe tiếng còi của cảnh sát giao thông cũng làm ông kinh hoảng, dừng xe,
dù đó không phải là chuyện của ông. Đã vậy, sau năm 1968, bị gọi nhập ngũ, nhạc
sĩ Lê Hựu Hà đến học tại trường Bộ Binh Thủ Đức, rồi làm việc ở Cục Quân Nhu,
và dù không cầm súng bắn phát nào, nhưng do mang lý lịch là "ngụy quân"
nên sự nghiệp của ông không bao giờ có thể nối tiếp trọn vẹn được nữa.
Những khó khăn từ vật chất
cho đến đời sống tinh thần vẫn đeo đuổi đến tận ngày nhạc sĩ Lê Hựu Hà qua đời,
dù tài năng của ông vẫn chinh phục mọi giới. Những tác phẩm mới sáng tác sau
1975 như Vào Hạ, Ngỡ Đâu Tình Đã Quên Mình, Vị Ngọt Đôi Môi… luôn gây nên những
cơn sốt trong thính giả. Nhưng cũng ít ai biết rằng các bài hát như Hãy Yêu Như
Chưa Yêu Lần Nào là bài hát viết cho phim Vết Chân Hoang (chuyển thể từ tiểu
thuyết Tuổi Choai Choai của Trường Kỳ), được sửa lời và chút ít giai điệu. Bài
Lời Trái Tim Muốn Nói cũng là một ca khúc viết lại một văn bản cũ, trong đó ông
lặng lẽ để vào chút tâm tư của mình, qua những câu chữ như "những tháng
năm không có ngày vui".
Năm 1999, khi đang là thành
viên trong ban nhạc Phiêu Bồng của nhạc sĩ, tôi cầm lấy những bài hát của ông
và đi đến nhiều hãng băng đĩa, đề nghị làm album tác giả, nhưng mọi nơi đều lắc
đầu, nói khéo. Chân thật nhất là một biên tập viên của Xí nghiệp băng đĩa nhạc
Sài Gòn Audio, Hãng phim Bông Sen, đã nói thẳng thừng "Lê Hựu Hà là một
người nhân thân có vấn đề". Sau này, khi nhạc sĩ Lê Hựu Hà căn vặn hỏi
mãi, tôi đành phải kể lại. Ông mỉm cười nhã nhặn và buồn. Sau đó, ngay khi tập
bài cho các buổi diễn, tôi đề nghị chơi lại những bài hát nhẹ nhàng, không bị
soi mói về quan điểm chính trị như Tôi Muốn, Yêu Em… ông chỉ lắc đầu, cười nhẹ.
Khó biết được đằng sau cặp kính của người nhạc sĩ hết sức uyên bác đó là những
suy nghĩ gì về cuộc sống khốn khó này. Về sau, nhạc sĩ Bảo Thu "luồn
lách" bằng cách nào đó, cũng in ra được một băng cassette pha trộn các tác
phẩm của Lê Hựu Hà cùng các bài hát dịch lời Việt của ông, nhưng cũng không dám
quảng cáo hay tổ chức ra mắt công khai như các ca sĩ, nhạc sĩ bây giờ.
Giờ đây khi tìm kiếm trên
internet, thấy những tấm ảnh sau 1975 của ông, lòng tôi chợt chùng lại. Để mừng
một ngày sinh nhật của nhạc sĩ Lê Hựu Hà, tôi "dỗ" ông cho chụp vài
tấm ảnh, tự mình design bìa CD cho ông, gom những bài hát làm thành một đĩa
master rồi đi tìm Tuấn – biệt danh là Tuấn Chó (do có logo thương hiệu bầy chó
đốm), một trong những ông trùm sản xuất CD lậu thời đó ở Sài Gòn, nhờ chép ra
phát hành giùm. Thật buồn cười và mỉa mai, khi người nhạc sĩ cầm lấy những bài
hát của mình được lén lút phát hành bất hợp pháp ngay trong đất nước của mình,
và cười như một hạnh phúc. Tôi vẫn còn nhớ.
Có lần, trong một buổi tập ở
nhà, nhạc sĩ Lê Hựu Hà cao hứng đàn và hát cho tôi nghe vài bản nhạc chưa ra
mắt công chúng của ông. Những bài hát mang đầy niềm cảm hứng mãnh liệt của một
thời Phượng Hoàng trai trẻ nhưng đầy sự buồn chán muốn rời xa cõi nhân thế quá
trớ trêu. Hát xong,ông quay qua nhìn tôi, cười trầm "Đừng hỏi, anh biết
tỏng em muốn hỏi gì. Anh không muốn đưa những bài hát này ra nữa đâu. Không còn
để làm gì". Im lặng. Tôi vẫn tự hỏi là có bao nhiêu con người tài năng
trên đất nước này đã chối từ đại lộ và nói với bạn bè, con cháu mình khi quay
về ngõ nhỏ, rằng "không còn để làm gì".
Cuộc sống của nhạc sĩ Lê Hựu
Hà sau năm 1975 hết sức khó khăn, đã vậy ông còn mang nhiều mặc cảm khi người
vợ của mình, ca sĩ Nhã Phương, phải đi hát, đi làm tất bật để trang trải cho cả
gia đình. Ông chọn quay lại sân khấu một phần vì yêu âm nhạc, một phần khác vì
đó là cách kiếm sống duy nhất của ông. Lê Hựu Hà đã thử làm nhiều thứ như hùn
mở quán cà phê, cho thuê băng video… nhưng rồi không có gì tồn tại lâu. Tài sản
lớn nhất, và có lẽ vĩ đại nhất đất nước, là bộ sưu tập đĩa nhựa âm nhạc của
ông. Tất cả những đĩa quý nhất của thế giới, những ấn bản hạn chế của Rolling
Stones, Beatles… ông đều có đủ và luôn làm bạn bè kinh ngạc ngưỡng mộ. Thế
nhưng một ngày mùa hè cách mạng, các nhân viên Sở Văn hóa Thông tin đã ập đến
lục soát và tịch thu, theo "tố giác của quần chúng nhân dân". Nhìn
từng chiếc xe ba gác chồng chất các bản đĩa mà ông nâng niu, chở ra đi, là một
trong những điều suy sụp lớn của đời ông. Nhạc sĩ Bảo Chấn kể rằng đời ông chưa
bao giờ hoảng sợ bằng nhìn thấy hình ảnh nhạc sĩ Lê Hựu Hà ngồi gọi rượu đế ra
uống một mình, trầm ngâm và khóc. Đó là lần uống rượu duy nhất trong đời của
người nhạc sĩ chơi rock, Phật tử và không biết thuốc lá, rượu bia.
Trong một lần đi diễn ở Đông
Âu và Nga, sau khi hệ thống Cộng sản ở đây sụp đổ. Lê Hựu Hà mang về những viên
đá, lấy ra từ những mảnh vỡ của bức tường ô nhục Berlin, để tặng cho bạn bè.
Đêm đó, ngồi hát ở một quán bar nhỏ Old Friends với Phước, tay cao bồi già yêu
nhạc rock, nhà thơ hippy Đỗ Trung Quân, Lê Hựu Hà đưa cho mọi người, ông cười,
thì thầm với tôi "đây là tự do". Sau cặp mắt kính cận ấy, là ánh mắt
thông minh, ẩn chứa biết bao nỗi niềm và dường như không còn niềm vui nữa, dù
miệng vẫn cười.
Lê Hựu Hà đến Nga, ứa nước
mắt khi nhìn thấy tự do trở lại trên đất nước tuyết trắng, nghĩ đến phận mình.
Ông ra phố Arbat ở Moscow, nơi lừng danh của giới nghệ sĩ. Khi đang đi dạo thì
Lê Hựu Hà nhìn thấy một người ngồi bệt dưới đất, đánh đàn và hát tiếng Anh ở
phố, dưới chân có hộp đàn mở ra cho khách qua lại bỏ tiền vào. Nhìn thấy cây
đàn đẹp và quý, ông dè dặt hỏi xem đàn có bán không. Người nghệ sĩ Nga lạnh
lùng nhìn và nói "Anh không mua nổi đâu, vì trên đàn đã có dấu tay của
tôi". Sau này ông được giới thiệu cho biết đó là một nghệ sĩ rất nổi tiếng
ở Nga về tài năng cũng như độ kiêu hãnh. Ghé vào một cửa hàng gần đó, nhạc sĩ
Lê Hựu Hà đổi một ít tiền lẻ và đến ngồi kế bên. Những bài hát tiếng Anh thời
thập niên 60 – 70 mà người nghệ sĩ Nga ấy hát, đã là thứ thuộc nằm lòng của Lê
Hựu Hà nên ông vừa nghe, vừa hát bè theo. Cứ mỗi bài hát kết thúc, ông lại bỏ
vào hộp đàn một chút tiền lẻ. Người nghệ sĩ Nga từ thái độ lạ lùng, tò mò, dần
dần chuyển sang cảm mến. Cho đến khi hết tiền bỏ vào, Lê Hựu Hà đứng lên chào
và đi. Người nghệ sĩ Nga bất chợt gọi lại "Anh là ai?". Lê Hựu Hà
cười "Tôi là một người thích nhạc". "Nếu anh quá thích cây đàn,
tôi có thể bán cho anh, vì anh rất thú vị", người nghệ sĩ Nga nói. "Cám
ơn, tôi đã có thứ tôi muốn rồi", Lê Hựu Hà nói, "hát với anh, tôi đã
có lại tất cả những kỷ niệm đẹp nhất mà tôi đã mất".
Trong đánh giá của giới phê
bình âm nhạc, vẫn hay có hiện tượng bất toàn về overrated và underrated. Tức có
những nhạc sĩ mà công lao hay khả năng chỉ vừa phải thôi, nhưng vì lý do gì đó
luôn được tung hô. Ngược lại, có những người vô cùng quan trọng với lịch sử âm
nhạc nhưng lại bị coi nhẹ hay lãng quên. Nhạc Nguyễn Trung Cang hay sĩ Lê Hựu
Hà là một trong những trường hợp underrated của Việt Nam, khi giá trị tiền
phong của họ xuất hiện ở mọi nẻo của âm nhạc hiện đại, nhưng lại bị phủ lấp bởi
truyền thông, quan điểm chính trị hay sự cố tình chôn lấp quá khứ văn hóa vàng
son của một miền Nam VNCH.
Tháng Năm, nghe vua nhạc
Blues B.B.King qua đời. Tháng Năm nhớ Chuck Brown, tay guitar có biệt danh là
"Godfather of Go-Go". Tháng Năm rồi cũng góp vào ký ức nhân loại một
tượng đài Phượng hoàng Việt Nam gãy cánh, với đường bay chưa trọn. Tượng đài
của Lê Hựu Hà, một người tài hoa, khiêm tốn và nhã nhặn, chưa bao giờ dám mong
ai dựng tượng mình, nhưng lại đứng trên quê hương mình, trong trái tim của
những người yêu âm nhạc, của một nền văn hóa vàng son của miền Nam mãi lấp lánh
trong ký ức con người.
Vũ Khanh
(Kỷ niệm 12 năm, ngày mất của nhạc sĩ Lê Hựu Hà)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét