Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Ở Nước Ngoài Nhớ Về Tết Việt


Người Việt tại California mặc áo dài đón Tết

Ở nước ngoài nhớ về Tết Việt

(VEN) - Đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Tết Nguyên đán vẫn có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Người đủ điều kiện thì về quê sum họp với gia đình, nhưng còn rất nhiều người ở lại ăn “Tết ta” nơi xứ người.  Dù mâm cỗ vẫn đủ đầy hương vị Tết, song nỗi lòng khó mà vơi được nỗi nhớ không khí Tết nơi chôn rau cắt rốn.

Chị Cẩm Ly, 40 tuổi (quê ở Khánh Hòa) kể: Mình theo chồng định cư tại TP. Falun, Thụy Điển từ năm 2013. Falun là một thành phố nhỏ và ít người nhập cư từ châu Á. Tết đầu tiên, mình nhớ quê hương vô cùng nên cũng muốn làm món gì đó mang hương vị Tết. Ngặt nỗi mới sang, chẳng biết nhiều về các nguồn đặt mua thực phẩm từ châu Á nên chỉ nấu ít chè đậu, mua trái cây cúng ông Táo và nấu món miến măng gà, làm ít nem rán đãi gia đình.
Đến năm thứ 3, chị Cẩm Ly quen hai bạn Việt Nam sống cùng thành phố, qua đó mới biết thêm một số anh chị Việt kiều khác sống tại TP. Borlange kế bên. “Chúng tôi đã lên ý tưởng cùng nhau ăn Tết. Mỗi gia đình tự nấu một món và mang đến góp vui với các gia đình khác tại phòng tiệc của chung cư tại trung tâm Borlange. Ngoài vài gia đình Việt Nam còn có thêm các gia đình Trung Quốc và Triều Tiên tham gia. Buổi tiệc rất vui và ấm cúng với mâm cỗ đầy đủ các món ngon ngày Tết” - chị Cẩm Ly hào hứng kể lại. Theo chị Ly, Tết năm nay, chị sẽ tiếp tục làm các món ngon và cho các con mặc áo dài chụp ảnh kỷ niệm, sau đó cả nhà sẽ cùng chúc Tết gia đình, bạn bè tại Việt Nam qua Facebook.
Chị Cẩm Ly (thứ 3 từ phải qua) cùng con gái và bạn bè người Việt ở Thụy Điển chụp ảnh ngày Tết
Chị Nguyễn Quỳnh Hương, định cư tại San Francisco (bang Califorlia - Mỹ) chia sẻ: Thành phố này 50% là người Trung Quốc nên khu chợ ở đây bán đủ thứ đồ cúng Tết giống như khu Chợ Lớn của Sài Gòn. Mỗi dịp Tết đến, chị Hương thường cùng gia đình đến đón xuân ở vùng Orange County (Nam Cali) vì đây là vùng nhiều người Việt nhất nước Mỹ. Các thành phố vùng này như Santa Ana, Fountain Valley, Huntington Beach, Westminter... đều có người Việt sinh sống, vì thế chợ có đủ bánh chưng, bánh tét, dưa hành...
Cửa hàng bán đồ Tết cho người Việt tại California
Mặc dù là Tết Việt, nhưng những người Việt định cư ở nước ngoài vẫn phải gắn với vòng quay của công việc tại nơi mình định cư. Chị Trần Tú Anh, cựu biên tập viên của VTV tại TP. Hồ Chí Minh, hiện định cư tại TP. Brentwood thuộc East Bay vùng vịnh San Francisco cho biết, gia đình chị qua Mỹ định cư từ cuối năm 2012, đón Tết này là Tết thứ 6 ở Mỹ. Nói chung, gia đình chị vẫn duy trì thói quen làm 1 mâm cơm cúng đêm Giao thừa tiễn năm cũ và 1 mâm cơm cúng sáng mùng 1 Tết để đón chào năm mới, chúc thọ cha mẹ và lì xì mừng tuổi cho tụi nhỏ trong gia đình vào sáng mùng 1 Tết, sau đó cùng nhau ăn uống rồi đi hội chợ chơi.

Gia đình chị Tú Anh và mâm cơm ngày Tết
Theo chị Tú Anh, Tết Nguyên đán thường rơi vào tháng 1 hoặc tháng 2, không trùng với Tết dương lịch nên bà con kiều bào ở Mỹ vẫn phải đi làm. Tuy nhiên, nếu ngày 30 và mùng 1 Tết rơi đúng vào cuối tuần thì hội chợ Tết của cộng đồng người Việt thường sẽ được tổ chức đúng vào dịp Tết. Nếu Tết rơi vào giữa tuần thì hội chợ Tết sẽ được tổ chức vào dịp cuối tuần trước Tết vài ngày hoặc cuối tuần sau Tết vài ngày ở những khu vực tập trung nhiều người Việt sinh sống như San Jose (Bắc California) và quận Cam (Nam California). Đôi khi, hội chợ Tết còn được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng, sau Tết 2 tuần nhưng vẫn thu hút đông đảo kiều bào tham dự. Hội chợ Tết Mậu Tuất 2018 dự kiến sẽ tổ chức trong 3 ngày 16, 17 và 18/2 cũng tại những vùng đông người Việt sinh sống.
“Nhà tôi cách San Jose khoảng 1 tiếng lái xe. Khu vực Bắc Cali này cộng đồng người Việt thường mua sắm các món ăn Việt ở Trung tâm thương mại Grand Century, chợ Lion Plaza và hệ thống cửa hàng Lee's Sandwiches. Những nơi này có bán các món ăn người Việt thường dùng trong dịp Tết, có bánh chưng, bánh tét với cỡ lớn hơn bình thường và có dán sẵn giấy đỏ để bà con mua về trưng Tết. Gia đình tôi thường hay mua đồ cúng Tết ở cửa hàng giò chả Đức Hương và cửa hàng Lee's Sandwiches trên đường Story Road - San Jose. Giò chả, bánh chưng bên này rất ngon, và giá cả cũng không đắt hơn ở Việt Nam bao nhiêu (một đòn bánh tét nặng 2 kg có giá khoảng 12 USD)”, chị Tú Anh cho hay.
Với chị Nguyễn Thị Kim Ngân (quê ở Cần Thơ, hiện là thực tập sinh tại Công ty Frifoods), Tết Mậu Tuất 2018 là năm thứ 3 chị làm việc và sinh sống ở tỉnh Aomori, Nhật Bản. Chị Ngân sang đây làm việc theo diện trao đổi thực tập sinh trong vòng 4 năm nên Tết không có điều kiện để về nhà cùng gia đình. Ngân kể, năm nào cũng vậy, Tết đến lòng chị cứ rạo rực hướng về quê nhà, nơi có bố mẹ già và những người thân yêu ruột thịt của mình. Buồn hơn nữa là người Nhật không ăn Tết âm lịch như người Việt nên vào thời điểm Tết Nguyên đán, Ngân vẫn phải đi làm. Tuy nhiên, để cảm nhận đủ đầy hương vị Tết, Ngân và các thực tập sinh người Việt trong công ty đã đặt mua bánh chưng, mứt và gia vị trên trang Amazon, vào đêm giao thừa họ tụ họp lại và dành cho nhau những lời chúc ý nghĩa nhất.
“Năm đầu tiên đón Tết ở đây tôi buồn lắm, những lúc ngồi một mình nước mắt chỉ trực trào ra vì thấy nhớ quê, nhớ những buổi chèo xuồng đi chợ nổi Cái Răng sắm Tết và nhớ lũ bạn vẫn cùng nhau đi trẩy hội đầu xuân. Sang năm thứ hai, tôi dần quen và bây giờ đã 3 năm rồi, chẳng bao lâu nữa tôi sẽ được đoàn tụ với gia đình” - chị Ngân bùi ngùi chia sẻ.
Theo gia đình qua Berlin (CHLB Đức) định cư năm 1997, chị Ngô Vân Anh (quên Hưng Yên) lúc nào cũng đau đáu nhớ về quê hương. Vân Anh kể, sang Berlin từ năm 15 tuổi, thời gian đầu vất vả lắm, lại không thông thạo tiếng Đức nên hòa nhập với môi trường mới thật khó khăn. Nhưng điều làm Vân Anh buồn nhất là 19 năm rồi không được ăn Tết cùng mẹ và em trai ở quê nhà. Điều an ủi nhất với Vân Anh là nơi cô sống có nhiều người Việt nên những ngày Tết họ thường tụ họp với nhau để ôn lại không khí Tết cổ truyền quê hương.
Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu người đang định cư ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều kiện đi lại giữa Việt Nam với các nước bây giờ dễ dàng hơn, tuy vậy đâu phải cứ nhớ Tết quê là lên máy bay trở về được. Vì thế, mỗi dịp Tết đến xuân về, người Việt ở hải ngoại lại đau đáu nỗi nhớ quê hương da diết và vẫn cố gắng gìn giữ nét văn hóa cổ truyền của Tết Việt nơi xứ người.
Minh Long - Mai Ca


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét