Khi vụ vườn rau Lộc Hưng bị cưỡng
chế và phá tan hoang, tui liền viết về anh bạn tui, người lớn lên ở vùng đất ấy
với ngụ ý chứng minh rằng khu này đã tồn tại
từ 1954 chứ không phải là xóm liều với toàn thành phần bất hảo chiếm đất mở
quán thịt chó từ năm 1988 như nhà nước và báo chí đã thông tin. Cho đến giờ này
đã có nhiều bài viết về Lộc Hưng. Đã có hai ba luồng dư luận khác nhau dù giấy
tờ chứng minh nguồn gốc đã được trưng ra, toàn chứng hợp pháp. Đúng sai cũng đã
dễ dàng nhìn thấy.
Hôm nay, tui không nói về luật pháp nữa mà tui muốn nói
đến sự tàn nhẫn tận cùng của con người. Đối với người Việt, giỗ Tết là thời điểm
quan trọng nhất của một năm. Kẻ ly hương không sum họp được với ngày Tết là kẻ
bất hạnh. Người ở nhà không đốt được nén nhang trên bàn thờ tổ tiên trong ba
ngày Tết là kẻ bất hiếu. Đọc truyện của ông Nam Cao, ông Ngô Tất Tố trong hoàn
cảnh nghèo đến tận đáy, người ta cũng cố cho có một nén nhang, miếng bánh trên
bàn thờ. Thế mà thời nay, "thời độc lập tự do hạnh phúc, thời của thiên
đường, thời chưa có bao giờ đẹp như hôm nay, thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử
dân tộc", người ta nỡ lòng nào đem xe ủi phá nát 112 căn nhà. Đập đổ 112
cái bàn thờ, xua hàng ngàn con người không còn nơi nương tựa, lâm vào cảnh màn
trời chiếu đất trong khi Tết đã chạm ngõ.
Ngày trước có bài hát Xuân Này Con Không Về, nghe đã não
nuột. Bây giờ Xuân Này Con Không Nhà nghe cay đắng hơn nhiều. Tết này ở Lộc
Hưng sẽ có nhiều người sẽ không biết đốt đèn vào đâu, cắm cây nhang vào đâu để
rước ông bà, để đón xuân mới. Sẽ không còn nồi bánh chưng đỏ lửa ven hè để đón
xuân sang. Lộc Hưng chẳng còn tiếng cười, chỉ còn giọt nước mắt. Trẻ con không
còn được khoe áo mới, được chúc Tết ông bà bởi căn nhà ấm êm bây giờ chỉ còn là
đống gạch vụn. Sự tàn nhẫn đã đi đến tận cùng. Dự án xây trường học có phải làm
ngay đâu, sao phải đập nhà dân, phá hỏng cái ngày thiêng liêng nhất của dân
trong thời gian này? Căm thù dân đến thế sao? Tàn ác với dân đến độ đó sao? Trả
thù dân bằng cách dân không còn nhà ăn Tết là hành động vô đạo lý. Làm người
lại là người đang nắm trong tay quyền lực mà hành động bất chấp đạo lý làm
người thì còn tệ hơn con vật.
Có dư luận cho rằng vùng đất này dung dưỡng mấy người
tham gia chống nhà nước. Họ là những người lên tiếng trước bất công, kêu gọi
dân chủ, chống mưu toan xâm lược Việt Nam của Trung quốc, chống Formosa ô
nhiễm, đầu độc biển cả Việt Nam. Họ bị bắt bớ, tra khảo tù đày, khi ra tù, công
an cô lập họ, không thuê được nhà ở bất cứ đâu vì công an đến làm khó dễ với
chủ nhà. Họ đến với Lộc Hưng, cộng đồng giáo dân giúp họ thuê nhà, bênh vực họ
và họ dễ thở hơn khi được đùm bọc của cộng đồng, điều này khiến cho chính quyền
khó chịu, xem đó là cái gai cần phải nhổ.
Hơn nữa, ở Lộc Hưng lại có căn nhà tình thương của dòng
Chúa Cứu Thế xây lên để làm chỗ trú cho những người thương phế binh Việt Nam
Cộng Hòa. Họ là những người cụt chân, cụt tay, mù mắt không còn thân thích,
chẳng còn nơi nương tựa. Các cha cho về đây để có chỗ trú thân. 43 năm chiến
tranh đã đi qua, xét cho cùng họ cũng chỉ là nạn nhân của một cuộc chiến tranh
và bây giờ họ cũng chẳng còn bao ngày ở thế gian này nữa. Thế nhưng, trong mắt
của những cán bộ chế độ mới, họ vẫn là kẻ thù không chấp nhận được, không thể
sống chung. Những lần từ thiện, khám bệnh, tặng quà cho những người này đều bị
đánh phá từ trong trứng nước. Do vậy, khi cưỡng chế Lộc Hưng, ngôi nhà tình
thương này là ngôi nhà bị xe ủi dở bỏ đầu tiên, những người thương phế binh này
là nhóm người bị bắt về phường đầu tiên. Tại sao chiến tranh đi qua đã gần nửa
thế kỷ, chính quyền đã được củng cố từ đơn vị xã phường cho đến trung ương,
quân đội trong tay, luật pháp trong tay, sức mạnh trong tay, chuyên chính vô
sản có đầy đủ cả mà sao vẫn còn sợ chi mấy anh thương phế binh què cụt, tàn
phế, sao không xem họ vẫn là đồng bào ruột thịt của mình, những con người bất
hạnh bởi chiến tranh. Cứ mãi phân biệt họ, cứ mãi xua đuổi họ khi họ đã ở tận
cùng dưới đáy của xã hội. Làm như thế là quá bất nhân, chỉ là lối cư xử của
loài quỷ. Là tận cùng của sự tàn nhẫn.
Trong chiến tranh, ở hai chiến tuyến đối nghịch, người ta
còn đình chiến để hưởng Tết. Thế mà trong hòa bình, giữa một thành phố rực rỡ
cờ hoa, người ta đành lòng đánh cắp cái Tết của người dân, khiến cho người dân
đón Tết trên đống hoang tàn. Họ có là người không khi nhìn thấy nước mắt của cụ
già, tiếng gào của con trẻ, ánh mắt lạc thần của bà mẹ mấy chục năm gắn bó với
luống rau, cọng cỏ. Đêm giao thừa này, nhà nước rồi cũng sẽ bắn pháo hoa, ánh
sáng của pháo hoa cũng sẽ soi sáng một mảnh đất bị phá nát thành đống đổ nát,
sẽ chiếu rõ hơn những khuôn mặt bi thương và ánh mắt chưa khô nước mắt của
người dân Lộc Hưng.
Tui vẫn không lý giải được tại sao chính quyền cứ sợ mãi
"thế lực phản động" như trẻ con sợ ma. Thế lực ấy mơ hồ và như ảo ảnh,
và thế là những thương phế binh tàn phế này chính là "thế lực phản
động" nguy hiểm cần phải đề phòng và tiêu diệt?. Người dân phản biện lại
những vấn đề bức bách của xã hội là những kẻ phạm pháp? Dân càng ngày càng mất
lòng tin vào tầng lớp lãnh đạo cũng chẳng còn tin vào những điều mình nói và những
việc mình làm.
14.1.2018
DODUYNGOC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét