Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

24 Năm



Mới đó mà đã 24 năm rồi phải không em, thời gian không chờ đợi, thời gian cứ trôi miệt mài bỏ ta lại với một không gian trống vắng vô cùng. Con cò cô đơn bên hồ Bạch Hạc, càng cô đơn hơn nữa, nhất là khi nhìn những đàn cá lượn quanh bên nhau.

Không phải mình đang ngồi để chỉ nhớ đến “24 năm xưa, một đêm vừa gió lại vừa mưa...”  như thi sĩ Phan Khôi của thuở trước, mà 24 năm xưa của những mộng mơ đầy lý tưởng, nghĩ rằng mình sẽ mở rộng lối đi để vào một nơi chân hạnh phúc. Nhưng rồi 24 năm trong run rẩy đợi chờ, bơ vơ và hoang lạnh, ta thấy mình như đang ở miền Bắc Cực xa xăm, buốt giá.

Lắng nghe tiếng lá rơi xào xạc khô khan, tiếng chim kêu lạc lõng giữa bình minh và bước chân của chính mình cô độc, hẳn “thú đau thương” cũng đã hiện về rất rõ, và mình sẽ nuốt trọn những cái “thú” của vị đau thương này, như là một “hình phạt” tự cho riêng ta?.

Nơi mặt hồ Bạch Hạc, “nước không cau mặt cùng tang thương”, nước không róc rách như ở Duy Hòa, nhưng có lao xao vì những cơn gió nhẹ, đủ để thấy mình cũng lao đao giữa dòng đời. Mình lao đao, người xôn xao, và rồi chắc cũng gian lao như nhau?

24 năm dài quá! 24 năm cô quạnh đời mình! Không biết hiện giờ, trên thế gian, đã có bao nhiêu người phải xa cách 24 năm? Một khoảng thời gian đáng ghét, một khoảng thời gian mà mình chẳng muốn ôm trong cuộc sống, thế mà nó lại cứ chui vào để thân mình run rẩy như đang chống chọi với một căn bệnh nan y. Và nhiều năm sau nữa sẽ vẫn buồn như hôm nay?

Mong chờ

24 năm, thèm được nghe tiếng thở dịu êm, thèm hơi quen, và thèm giọng ngọt...
Ðâu tiếng thở dịu êm,
Mỗi lần nghe chim hót?
Ðâu hơi quen, giọng ngọt,
Xóa nỗi nhớ trong hồn?

Lá rơi, gió thổi nhè nhẹ làm mặt nước lao xao, ai đó vẫn đứng bên bờ hồ, để nghĩ về 24 năm qua và biết bao nhiêu năm tới...
Thời gian vẫn cứ trôi
Ðể nghe dạ bồi hồi
Nhớ về ngày tháng cũ
Thời gian vẫn cứ trôi!

Rồi đến, rồi đi, nhật nguyệt cứ tuần hoàn như chuyện ngàn năm, như mỗi lần em khóc trong nỗi đợi chờ và mỗi lần em lau khô dòng lệ. Còn bao lâu để em đóng khung vĩnh viễn cái 24 năm mòn mỏi thân gầy?

Trần Hoàng Phước Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét