Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Nhớ Trường Xưa



Những chiều trời giăng giăng mây xám, tôi thường ngồi bên khung cửa nhỏ, hướng về phương trời cũ mà nhung nhớ xa xôi.

Ở nơi đó có mái trường Nguyễn Huệ, có tiếng phi lao rì rào bên hàng phượng vỹ, tôi yêu cái âm thanh đó mà tôi cho rằng không bất cứ bản nhạc nào có thể diễn tả cho hết được cái độ u buồn của nó, có thầy cô giáo cũ đã tận tụy giảng dạy những bài học để cho học sinh chúng tôi làm hành trang bước vào đời.

Chiều chiều đưa mắt phía trời Đông
Nhớ mái trường xưa tận cõi lòng
Bài học năm nào thầy giáo cũ
Tìm hoài chỉ thấy những chiều không

Tôi nhớ lớp học, nhớ cái cửa sổ lớp, nhìn ra sân trường có những chiếc lá vàng bay lả tả vào một buổi chiều Thu tím.

Có những chiều Thu khói tỏa mờ
Ngồi trong lớp học thả hồn mơ
Lay bay chiếc lá ngoài song cửa
Một thoáng ngùi trông chút thẩn thờ

Trường Nguyễn Huệ cũ (đường số 6)

Tiếng hát từ radio cất lên "bạn tôi không nhiều lắm chỉ chừng mươi người, từ khi xếp bút nghiên, mỗi người đi một miền lâu lắm mới gặp nhau". Tôi buồn rời rợi làm cho hình ảnh năm mươi năm về trước lại hiện về với những hóm hỉnh, dễ thương, tươi vui, đôi khi còn tinh nghịch nữa. Thầy Tổng Giám Thị cho là lớp tôi nghịch nhất trường. Vậy mà những khi thầy thấy chúng tôi đùa nghịch thầy chỉ nhìn rồi quay đi chứ chưa phạt bao giờ.

Tinh nghịch nhất trường là lớp chúng em
Dư âm ngày cũ thoáng êm đềm
Mất trôi, trôi mãi về phương ấy
Tìm chút hương xưa để nhớ thêm

Mái trường Nguyễn Huệ vẫn chiếm trong tâm hồn tôi một vị trí rất lớn. Có lẽ một phần đời học sinh hoa mộng nhất của tôi kết tụ dưới mái trường đó.

Đã năm mươi năm dư trôi qua, tôi chưa một lần trở về thăm mái trường cũ, nhưng những kỷ niệm xưa vẫn cứ ngàn đời ngủ im trong ký ức của tôi.

Học đường Nguyễn Huệ mãi trong ta
Kỷ niệm dấu yêu vẫn mượt mà
Dĩ vãng lập lòe trong trí nhớ
Một thời cắp sách thuở xa xưa

Trường Nguyễn Huệ mới (trước 1975)

Trời mưa rả rích từ ban trưa kéo dài mãi tận bây giờ, thật buồn như khóc. Tôi ra đứng bên ngoài cửa nhìn xa xa ngôi trường Nguyễn Huệ hiện ra lờ mờ trong làn sương xám, tôi nghe lòng gợi lên biết bao nỗi nhớ nhung. Nhớ Tuy Hòa, nhớ lớp học xưa giờ đây đang dần trở nên dĩ vãng.

Nỗi buồn chan chứa của ta ơi
Bước đến nơi đây giã biệt rồi
Rả rích mưa rơi khơi nỗi nhớ
Nhớ trường yêu dấu ngập hồn tôi

Bao nhiêu năm dòng đời đã trải qua nhiều khúc rẽ nhưng dư âm nơi mái trường cũ vẫn thoáng êm đềm bên cuộc đời xuôi ngược của cựu học sinh trên bước đường đó đây phiêu bạt...

Hoài Hương Nguyễn Thị Thọ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét