Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Những Viên Ngọc Ẩn Mình Dưới Bóng Của Đấu Trường La Mã

 

Khu phố cổ của tầng lớp lao động ở Trastevere là một địa danh tuyệt vời để khám phá. (Ảnh: Catarina Belova/Shutterstock)

Rome: NHỮNG VIÊN NGỌC ẨN MÌNH DƯỚI BÓNG CỦA ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ
Tim Johnson

Khi ghé thăm thành phố huyền thoại này, hãy tìm đến một số điểm tham quan chưa được nhiều người biết đến dưới đây

Một thời, Rome từng là thủ đô của đế chế vĩ đại nhất mà thế giới từng biết đến, bao quanh Địa Trung Hải và trải dài từ các sa mạc ở Trung Đông cho đến tận Bức tường Hadrian ở Anh. Khẳng định quyền lực và tầm ảnh hưởng trên khắp các vùng rộng lớn của thế giới cổ đại, người La Mã đã xây dựng các cống dẫn nước để cung cấp cho các nhà tắm công cộng, nhà vệ sinh, và đài phun nước, cùng với một mạng lưới đường cao tốc rộng lớn dài hơn 250,000 dặm tỏa ra từ thủ đô của họ. Nổi tiếng như câu ngạn ngữ: “mọi con đường đều dẫn đến La Mã.”

Tuy đế chế La Mã sụp đổ vào thế kỷ thứ 5, nhưng thủ đô của Ý vẫn còn lưu giữ nhiều tàn tích của những ngày tháng huy hoàng của đế chế này. Đấu trường La Mã, được hoàn thành vào năm 80 Sau Công Nguyên, vẫn là đấu trường vòng tròn lớn nhất trên thế giới. Tàn tích của Quảng Trường La Mã, từng là trung tâm thương mại nhộn nhịp của thành phố này, vẫn còn giữ được nhiều cây cột và cổng vòm trải dài khắp Đồi Palatine. Những kiến trúc được xây dựng sau này cũng rất thu hút khách du lịch, chẳng hạn như kiệt tác trên trần Nhà nguyện Sistine gần đó của nhà điêu khắc nổi tiếng Michelangelo; mái vòm cao vút của Vương cung thánh đường St.Peter, một trong những địa điểm linh thiêng nhất của Công giáo; và Đài phun nước Trevi, nơi hầu hết các du khách đều chen chân ném một đồng xu xuống hồ nước với hy vọng có dịp quay lại Rome.

Nói chung, những kiến trúc này đã ghi dấu trong trái tim và tâm hồn của bất kỳ khách du lịch nào đến Rome, và các du khách xếp hàng nhiều giờ để có một cơ hội bước vào bên trong và chụp ảnh. Và, thành thật mà nói, bất kỳ du khách nào cũng nên thăm quan tất cả các điểm du lịch này. Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với đám đông và hàng dài người đứng chờ đợi, thì tiếp theo bạn nên làm gì? Trong một số lần đến thăm thành phố này, tôi đã thực hiện một vài khám phá.

Hãy thử thăm khu phố cổ Trastevere của thành phố Rome

Thành phố 3 triệu dân này có rất nhiều địa điểm ẩn khuất níu giữ chân bạn khi bạn muốn làm điều gì đó khác biệt một chút. Chẳng hạn như khu phố cổ Trastevere. Tên của khu phố này, theo nghĩa bề mặt, tức là “phía bên kia sông Tiber,” khu phố ngày càng thời thượng này được ngăn cách với phần còn lại của Rome bởi Sông Tiber — và từ lâu đã là một nơi tách biệt.

Đây là một thành phố đa văn hóa và là nơi cư ngụ của tầng lớp lao động trong suốt bề dày lịch sử. Những con đường nhỏ lát đá cuội quanh co tại đây càng thể hiện sự nghèo khó của khu phố cổ này — lối đi chật hẹp đến mức những chiếc xe ngựa sang trọng không thể đi qua được. Giờ đây, khu phố này được lấp đầy bằng những cửa hàng đồ lưu niệm thú vị, những chiếc bàn phía trước được sắp xếp bằng những món đồ thích hợp: những chiếc nón ngộ nghĩnh, những món đồ trang sức thú vị, và những chiếc chăn dệt thủ công. Dây thường xuân leo trên những bức tường cổ kính trong khi các quán ăn bên vỉa hè phục vụ những dĩa mì ống đang bốc khói.

Bạn hãy đến đây để lạc bước trên những vỉa hè lát bằng đá cuội. Trên đường đi, hãy ghé vào Vương cung thánh đường Đức Bà Cả (Basilica di Santa Maria Maggiore), một nhà thờ có niên đại từ thế kỷ thứ 4, để chiêm ngưỡng những bức tranh khảm của danh họa Pietro Cavallini. Hai kiến trúc khác nhau — Biệt thự Farnesina thời Phục hưng và dinh thự Galleria Corsini theo phong cách baroque — tọa lạc ở vị trí đối diện nhau. Đây là những kiệt tác kiến trúc. Công trình đầu tiên có các bức bích họa do danh họa Raphael thực hiện, công trình còn lại là tác phẩm của hai họa sĩ Titian và Caravaggio.

Nhưng bạn hãy cố gắng hết sức để giữ lịch trình vừa phải và chỉ tha thẩn dạo chơi. Tại đây, bị lạc đường là một niềm vui. Và khi bạn đã thấm mệt, hãy chọn trong số nhiều nhà hàng có hiên ngoài phục vụ những ly nước mát lạnh. Khi ở Rome, bạn hãy nhập gia tùy tục: Nghỉ ngơi trong một buổi chiều muộn với thức uống đặc biệt kết hợp của Aperol, Prosecco, club soda, và một lát cam, đây chính là hoạt động được yêu thích vào cuối buổi chiều ở đây.

Vương Cung thánh Đức Bà Cả. (Ảnh: Nattee Chalermtiragool/Shutterstock)


Biệt thự Farnesina được đặt tên theo người chủ sở hữu có tên Cardinal Alessandro Farnese. (Ảnh: Anna Pakutina/Shutterstock)

Thăm thú các khu vườn ở Rome

Tuy thành phố này không nổi tiếng với các không gian xanh, nhưng Vườn Bách Thảo Rome chỉ cách đó một đoạn đi bộ ngắn. Rome là một thành phố xô bồ và có khí hậu nóng. Những khu vườn này là cách hoàn hảo để tạm lánh mình khỏi sự huyên náo đó. Trong một chuyến thăm gần đây, vào một ngày tiết trời đặc biệt ẩm thấp, tôi rất vui khi tìm thấy một chiếc ghế dài và thưởng thức chút nước mát trong bóng râm.

Nhưng còn có nhiều nơi khác nữa để thăm thú ở đây. Với diện tích đất đô thị khoảng 30 mẫu Anh, vùng đất này từng thuộc về một nữ hoàng Thụy Điển thế kỷ 17 và nằm cạnh một trường đại học mang tên nhà thám hiểm người Ý John Cabot (Giovanni Caboto). Khi bước qua các cánh cổng, màu xanh bao trùm lấy bạn và nhiệt độ ở đây dường như giảm xuống vài độ chỉ trong vài giây. Bạn hãy khám phá khu vườn Nhật Bản, khu vườn Địa Trung Hải, vườn hoa hồng, và một trong những bộ sưu tập tre phong phú nhất ở Âu Châu. Khu nhà kính cũng rất đáng thăm quan: Một nơi chứa hơn 400 loài phong lan; thêm vào đó, có những đài phun nước tung bọt trắng xóa và những con đường uốn lượn, cùng một chiếc lều đầy những cánh bướm đang vỗ.

Sau khi chìm đắm buổi chiều thơ mộng ở những công viên và khu vườn, tôi dành vài ngày tiếp theo để khám phá những ngóc ngách bí ẩn khác của thành phố. Tôi đi bộ giữa những bộ xương dưới lòng đất tại các hầm mộ, ghé vào các cửa hàng dọc theo con đường Via del Corso nhộn nhịp, tận hưởng những làn gió nhẹ và phóng tầm mắt ngắm nhìn từ công viên đồ sộ, xiêu vẹo trên đỉnh đồi xung quanh Villa Borghese. Trên đường đi, tôi đã uống nước từ những đài phun nước nasoni — theo sát nghĩa câu từ, là “những cái mũi to” — 2,500 đài phun nước miễn phí dẫn nước từ các dòng suối trong lành từ những ngọn núi gần đó, dòng nước lạnh tuôn chảy ra từ một vòi kim loại cong nhô ra (giống hình cái mũi) về phía trước.

Vườn bách thảo Rome cung cấp một ốc đảo xanh tươi ở giữa thành phố nhộn nhịp. (Ảnh: tozzi.marta/Shutterstock)

Hãy tự chiêu đãi bản thân tại nhà hàng Trattoria della Stampa

Và sau nhiều ngày với những bữa ăn vội vã cùng những chiếc bánh pizza nhanh gọn nhưng ngon lành ngoài hiên, những chiếc bánh mì xinh xắn trong công viên — đã đến lúc bạn nên thưởng cho bản thân một bữa ăn ngồi trong một nhà hàng tuyệt vời. Một điểm du lịch điển hình sẽ không có được điều này. Tôi tìm hiểu, tra cứu những địa điểm bình dị trong phạm vi mà tôi có thể đi bộ đến được từ khách sạn của mình.

Cuối cùng thì tôi đã tìm thấy một nhà hàng như vậy: nhà hàng Trattoria della Stampa, nằm trên một làn đường phía sau. Khi đến gần, tôi để ý thấy bên ngoài cửa họ trưng bày các loại rau và thảo mộc tươi mà họ định dùng để chế biến cho ngay bữa tối hôm đó. Một chiếc bàn bày những hộp lớn hành lá và húng quế và dưa chuột và, tất nhiên là cả cà chua nữa.

Dưới một mái nhà cong, trong một không gian mơ hồ giống như hang động, đầu bếp Roberto Cavalli thái thịt và đặt bánh tiramisu tại một quầy bếp nhỏ. Khu vực này được đặt ngay giữa nhà hàng một cách có chủ đích. Đầu tiên, tôi thưởng thức món ăn, món salad caprese với phô mai được làm từ sữa trâu tươi ngon nhất, sánh mịn nhất mà tôi từng thưởng thức; tiếp theo là các món mì pasta đơn giản, đẹp mắt, bao gồm cacio e pepe (một món mì ống mà sợi mì làm từ trứng), carbonara (loại sốt từ thịt xông khói xào với hành tây), và nước sốt amatriciana. Đây là ba món ăn đặc trưng của thành phố Rome.

Sau đó, tôi đã đề nghị có một cuộc trò chuyện với vị đầu bếp. Ông ấy lặng lẽ đi cùng tôi ra ngoài ngõ, và tôi hỏi ông ấy về những sáng tạo ẩm thực của ông. Hóa ra, ông ấy là một cựu cầu thủ túc cầu chuyên nghiệp, và đã chuyển sang làm bếp sau khi về hưu. Ông đã có được một danh hiệu ngôi sao Michelin danh giá trong sự nghiệp mới này.

“Tôi có hai niềm đam mê, túc cầu và ẩm thực,” ông ấy nói với tôi. “Tôi lớn lên trong căn bếp của bà ngoại và mẹ tôi.” Trong khi ông ấy trò chuyện với tôi, có một chiếc xe Ferrari gầm rú chạy qua, lách qua lối đi nhỏ với tốc độ quá nhanh, suýt tông vào chân chúng tôi. Cả hai chúng tôi cùng cười sảng khoái vì suýt bị xe tông, vỗ lưng nhau, rồi quay trở lại nhà hàng, hơi ấm và hương thơm dễ chịu của món chính vẫn còn vương vấn, món tráng miệng gần như đã sẵn sàng.

Vài thông tin nếu bạn chuẩn bị đến Rome

Nếu bạn đi bằng đường hàng không: Phi trường quốc tế Leonardo da Vinci-Fiumicino của Rome (FCO) là phi trường tấp nập nhất của Ý, với các chuyến bay thẳng đến từ khắp nơi trên thế giới và nhiều phi trường lớn của Hoa Kỳ. Nằm ngay phía tây thành phố, có một chuyến tàu chạy đến Termini, nhà ga trung tâm của Rome, kết nối với phần còn lại của thành phố.

Di chuyển xung quanh thành phố: Rome khá rộng, vì vậy tuy du khách có thể dễ dàng khám phá các khu vực lân cận (như khu phố cổ Trastevere) bằng cách đi bộ, nhưng nếu đi vào trung tâm thành phố thì đi bằng tàu điện ngầm là thuận tiện nhất. Mặc dù hệ thống tàu điện ngầm tương đối nhỏ, chỉ có ba tuyến, nhưng đây là một cách đi lại hiệu quả với giá cả hợp lý, và xe buýt cũng là một lựa chọn tốt. Bạn có thể mua vé tích hợp, không giới hạn trong 24, 48 hoặc 72 giờ.

Nơi lưu trú: Khách sạn Hotel delgi Artist nằm trên một con đường yên tĩnh mà từ đây có thể đi bộ đến Đài phun nước Trevi, Bậc thang Tây Ban Nha, Biệt thự Borghese, và một ga tàu điện ngầm đông đúc. Các phòng ở đây rất sang trọng và phong cách, đồng thời có một sân thượng mát mẻ với một bồn tắm nước nóng, tạo cảm giác dễ chịu tách biệt với sự nhộn nhịp bên dưới.

Lưu ý: Vị trí tương đối xa xôi của khu phố cổ Trastevere tính từ trung tâm thành phố đồng nghĩa với việc giao thông công cộng ở đó không dễ dàng như ở gần Vatican — không có tuyến tàu điện ngầm nào gần đó, và các điểm dừng xe buýt có thể cách đó vài dãy nhà đi bộ. Vì vậy, bạn nhớ hãy dành thêm một chút thời gian để đến đó (hoặc quay lại).

Minh Châu biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét