Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

Lời Trần Tình Và Cầu Cứu Đầu Năm ...

 

Anh Sơn Tín Mậu

Lời trần tình và cầu cứu đầu năm thay mặt các cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan

  • Đề nghị một giải pháp cho các cựu thuyền nhân lẽ ra đã phải được định cư Canada từ lâu


BPSOS, ngày 22 tháng 1, 2023

http://machsongmedia.org


Nhân dịp đầu năm, anh Sơn Tín Mậu, con trai của Ông Sơn Doành, đã gửi lời trần tình và cầu cứu thay mặt gia đình mình và những hộ gia đình bị bỏ rơi khỏi chương trình định cư nhân đạo của Canada dành cho các cựu thuyền nhân ở Thái Lan. Chúng tôi xin chuyển thông điệp này đến quý đồng hương người Việt ở hải ngoại: https://www.facebook.com/TinanThailan/videos/1371513400329935


Đây là chương trình đặc biệt mà Liên Hội Người Việt Canada đã ký với chính phủ Canada dành cho các thuyền nhân đã bị khước từ quy chế tị nạn từ những năm đầu thập niên 1990; không tư cách tị nạn, họ không thể định cư theo chương trình tị nạn của Canada hoặc bất kỳ quốc gia nào khác. 


Theo danh sách của BPSOS, 26 hộ gia đình cựu thuyền nhân đã bị bỏ rơi và mất cơ hội định cư. Từ nhiều năm qua, các luật sư của chúng tôi đã lẳng lặng làm tất cả những gì có thể để mở lối thoát cho họ bằng cách mở lại hồ sơ xin tị nạn với Cao Uỷ Tị Nạn LHQ. Dưới đây là thống kê về tình trạng của số 26 hộ gia đình này:


  • 7 hộ gia đình đã có quy chế tị nạn. Nay họ có cơ hội định cư như mọi người tị nạn khác.
  • 1 hộ gia đình đang trong tiến trình phỏng vấn xin quy chế tị nạn.
  • 1 hộ gia đình bị từ chối quy chế tị nạn.
  •  5 hộ gia đình vừa liên lạc với luật sư để yêu cầu mở hồ sơ hoặc mở lại hồ sơ. Trong đó, 3 hộ gia đình đã nhận sự trợ giúp pháp lý từ tổ chức Asylum Access Thailand (AAT) trước đây nhưng thất bại.
  • 5 hộ gia đình đã hồi hương.
  • 7 hộ gia đình mất liên lạc.
Đối với những ai đã lập hồ sơ với CUTN/LHQ nhưng bị từ chối, chúng tôi cố gắng mở lại hồ sơ cho họ một lần nữa, nhưng thủ tục mở lại hồ sơ sẽ mất từ 3 đến 5 năm và không gì bảo đảm CUTN/LHQ sẽ công nhận tư cách tị nạn của họ.

Chúng tôi biết rằng những đồng bào này đã bị bỏ rơi một cách oan ức và bất công trong khi một số người hoàn toàn không tiêu chuẩn đã được định cư nhân đạo. Và cũng có những trường hợp được định cư nhân đạo dù tình trạng không khác gì những người bị bỏ rơi. Chúng tôi biết vì:


  1. BPSOS có hồ sơ của một số người đã định cư khi họ còn ở trại Sikiew và sau khi họ chạy sang lại Thái Lan.
  2. Phái đoàn Canada, khi phỏng vấn các hồ sơ cựu thuyền nhân cho chương trình định cư nhân đạo, đã nhờ 2 nhân sự của BPSOS làm thông dịch viên trong phần lớn trường hợp.
Chủ trương của chúng tôi không phải là lật lại chuyện cũ. Mục đích của chúng tôi là kêu gọi sự hợp tác để cùng nhau đóng lại trang sử thuyền nhân một cách công bằng và thực sự nhân đạo đúng theo khẩu hiệu “freedom at last” mà Liên Hội Người Việt Canada đã đặt tên cho chương trình nhân đạo kể trên.

Một mặt, chúng tôi sẽ tiệp tục can thiệp hồ sơ để các cựu thuyền nhân được quy chế tị nạn và, đối với những ai đã có quy chế tị nạn, thì vận động để họ sớm được định cư tị nạn.

Mặt khác, chúng tôi kêu gọi các cá nhân và tổ chức từng đứng ra gây quỹ cho chương trình định cư nhân đạo đặc biệt dành cho các cựu thuyền nhân hãy:
  1. Vận động chính phủ Canada mở lại chương trình này với lý do còn khá nhiều trường hợp xứng đáng đã bị bỏ rơi;
  2. Định cư theo chương trình bảo lãnh tư nhân các trường hợp đã có quy chế tị nạn, đặc biệt các gia đình có người mắc bệnh nguy nan, và cả các trường hợp tuy không được CUTN/LHQ công nhận tư cách tị nạn nhưng hội đủ tiêu chuẩn tị nạn theo luật Canada.
Chúng tôi cũng kêu gọi những ai đã biếm nhạo các cựu thuyền nhân lên tiếng cầu cứu rằng họ “mắc bệnh thần kinh”, “bị lợi dụng”, v.v. thì hãy ngưng ngay.

Cuối cùng, chúng tôi kêu gọi mọi đồng hương, đặc biệt các phương tiện truyền thông, tiếp tay phổ biến thông điệp của các cựu thuyền nhân với niềm hy vọng họ, những thuyền nhân cuối cùng, cuối cùng sẽ đến bến bờ tự do:


-  Bà Thạch Thị Phay: https://www.facebook.com/100076939112006/videos/pcb.193570076550962/6670591656288933


-  Ông Sơn Doành:  https://www.facebook.com/100076939112006/videos/pcb.194022513172385/884283772720530


-  Anh Sơn Tín Mậu: https://www.facebook.com/TinanThailan/videos/1371513400329935


Ts. Nguyễn Đình Thắng

Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS


Thông tin liên quan:


Kêu gọi lòng trắc ẩn cho một cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1891-keu-goi-long-trac-an-cho-mot-cuu-thuyen-nhan-bi-bo-roi-o-thai-lan.html


Thêm cựu thuyền nhân bị bỏ rơi ở Thái Lan cầu cứu

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1892-them-cuu-thuyen-nhan-bi-bo-roi-o-thai-lan-cau-cuu.html


Thông Báo Gửi Đồng Bào Cựu Thuyền Nhân Còn Kẹt Ở Thái Lan

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1889-thong-bao-gui-dong-bao-cuu-thuyen-nhan-con-ket-o-thai-lan.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét