Thứ Ba, 24 tháng 1, 2023

Lên Tiếng Cho Tự Do Tôn Giáo Ở Việt Nam

 

Hoà Thượng Thích Trí Tuệ và Linh Mục Nguyễn Văn Khải

LÊN TIẾNG CHO TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
Mạch Sống 

Hoà Thượng Thích Trí Tuệ và LM Nguyễn Văn Khải sẽ lên tiếng cho tự do tôn giáo ở Việt Nam tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Quốc Tế



Mạch Sống, ngày 20 tháng 1, 2023

http://machsongmedia.org


Đoàn người Việt tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lần 3, tổ chức ở thủ đô Hoa Kỳ trong 2 ngày 31 tháng 1 và 1 tháng 2, sẽ có sự tham gia của Hoà Thượng Thích Trí Tuệ, một vị cao tăng Phật Giáo, và Linh Mục Nguyễn Văn Khải, một tiếng nói mạnh mẽ cho quyền tự do tôn giáo được nhiều người biết đến.


“Đoàn người Việt năm nay lên đến 40 người và có lẽ là đoàn hùng hậu nhất tại hội nghị tầm vóc quốc tế này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Sự có mặt của HT Thích Trí Tuệ và LM Nguyễn Văn Khải sẽ tăng thêm bề thế của đoàn chúng tôi tại hội nghi.”


Hoà Thượng Thích Trí Tuệ là viên chủ của 5 ngôi chùa ở Virgina, North Carolina và California. Hoà Thượng cũng là đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tổng Hội Phật Giáo Hoa Kỳ, Chủ Tịch Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, và Phó Chủ Tịch Giáo Hội Tăng Già Phật Giáo Thế Giới.


Hơn 1/3 số thành viên của đoàn người Việt là các tín đồ Cao Đài đến từ California, Texas, Rhode Island, Massachusetts và Đài Loan. Sẽ có mặt để yểm trợ gồm hơn chục nhân viên và thành viên Hội Đồng Quản Trị của BPSOS đến từ California, Georgia, Mississippi, Florida, và Virginia. 


Hoà Thượng Thích Trí Tuệ và Linh Mục Nguyễn Văn Khải

Là thành viên của Ban Chỉ Đạo cũng như Ban Chương Trình của Hội Nghị Thượng Đỉnh, Ts. Thắng cho biết là Ông đã sắp xếp nhiều sinh hoạt phong phú và nổi bật riêng cho đoàn người Việt cũng như chung với các đoàn đến từ những quốc gia khác.


Phần lớn các sinh hoạt này sẽ diễn ra tại phòng họp dành riêng (Gunston East) cho Đề Xuất Giới Trẻ Lãnh Đạo của hội nghị mà Ts. Thắng chủ toạ:


Ngày 31 tháng 1:


8:30 – 9:30 am: Họp bàn tròn với các đặc sứ về tự do tôn giáo trong Liên Minh Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, gồm 45 chính quyền cùng mục tiêu bảo vệ và phát huy quyền tự do tôn giáo toàn cầu, do Ts. Thắng điều phối.


10:00 – 11:00 am: Hội luận về động viên giới trẻ tranh đấu cho tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tham luận đoàn gồm các đại diện Cao Đài, Công Giáo và Tin Lành Tây Nguyên.


11:00 – 12:00 trưa: Hội luận bàn tròn về đại sách lược nhằm phục hồi Hội Thánh Cao Đài. Tham luận đoàn bao gồm các tín đồ Cao Đài đến từ nhiều tiểu bang.


11:00 – 12:00 trưa: Cùng lúc, LM Nguyễn Văn Khải sẽ phát biểu về cuộc tranh đấu đòi công lý cho các nạn nhân Formosa ở Việt Nam, tại cuộc họp khoáng đại chủ đề “khước từ quyền tự do tôn giáo”. BPSOS đồng tổ chức 3 cuộc họp khoáng đại thuộc chủ đề này.


1:00 – 2:00 pm: Chính sách gieo rắc ngôn ngữ hận thù và kích động bạo lực của nhà nước Việt Nam. Tham luận đoàn bao gồm LM. Nguyễn Văn Khải, MS A Ga và Bà Tanya Nguyễn-Đỗ.


8:00 – 9:00 pm: Buổi cầu nguyện đa tôn giáo cho đức tin và công lý, đồng chủ sự bởi HT Thích Trí Tuệ, LM Nguyễn Văn Khải, MS A Ga, Quyền Chánh Trị Sư Cao Đài Lê Phú Hữu.


Đoàn người VIệt tại hội nghị thượng đỉnh năm 2022, Washington DC, ngày 28/06/2022

Ngày 1 tháng 2:


10:00 – 11:00 am: Hội luận bàn tròn đa tôn giáo về ý nghĩa và cách khai thác việc Việt Nam vừa bị Hoa Kỳ đưa vào Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt vì đàn áp tôn giáo. Ts. Thắng điều hợp.


11:00 – 12:00 pm: Danh các sách nạn nhân bị đàn áp tôn giáo, do Uỷ Hội Hoa Kỳ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) điều hợp với sự hỗ trợ của BPSOS.


1:00 – 2:00 pm: Họp báo về tù nhân lương tâm Việt Nam với MS A Đảo, Bà Tanya Nguyễn-Đỗ, LM Nguyễn Văn Khải.


2:00 – 3:0p pm: Hội luận về vai trò của tôn giáo trong xã hội và tinh thần liên thông giữa các tôn giáo. LM Nguyễn Văn Khải, HT Thích Trí Tuệ, và Quyền CTS Lê Phú Hữu


Ngoài ra, ngày 30 tháng 1, những người đến sớm, sẽ tham gia khoảng 20 buổi họp với các dân biểu, thượng nghị sĩ hoặc nhân viên lập pháp của họ tại Quốc Hội Hoa Kỳ.


BPSOS còn hỗ trợ một số cuộc hội luận của các đoàn thuộc cộng đồng bạn: Miến Điện, Iran và Trung Quốc.


Lễ cầu nguyện đa tôn giáo cho Việt Nam tại Hội Nghị Thượng Đỉnh, Washington DC, ngày 29/06/2022

Cũng như 2 kỳ hội nghị thượng đỉnh trước đây, BPSOS sẽ tiếp tục điều phối Chiến Dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo của toàn thể hội nghị thượng đỉnh.


Hội nghị thượng đỉnh năm nay, gồm 70 tổ chức phối hợp thực hiện, sẽ có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng và giới chức lãnh đạo quốc tế như Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan, Thủ Tướng Cộng Hoà Slovakia, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, Giám Đốc Chương Trình USAID của Hoa Kỳ, Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viên Hoa Kỳ, lãnh đạo khối thiểu số tại Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện Hoa Kỳ, Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, và nhiều lãnh đạo của các giáo hội khắp thế giới. Đặc biệt, văn phòng Tổng Thống Ukraine cho biết có thể sẽ gửi diễn từ của Tổng Thống Volodymyr Zelenskyy.


Chiến dịch tự do cho các tù nhân lương tâm tôn giáo trên thế giới, do BPSOS điều phối, Washington DC, ngày 01/07/2022

Theo Ts. Thắng, Hội Nghị Thượng Đỉnh năm nay sẽ hội tụ các nỗ lực bảo vệ và phát huy tự do tôn giáo đã được thực hiện song song trong nhiều năm qua:


1. Hệ thống các Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo, là mạng lưới nối kết nhiều nghìn các nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo khắp thế giới. BPSOS đã chủ xướng hình thành 2 bàn tròn tự do tôn giáo: Việt Nam và Khu Vực Đông Nam Á, cũng như ở trong Ban Chỉ Đạo của Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, cơ cấu phối hợp các bàn tròn khắp thế giới với nhau.


2. Liên Minh Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin (International Religious Freedom or Belief Alliance, IRFBA), là liên minh gồm 37 quốc gia thành viên và 8 quốc gia thân hữu hoặc quan sát viên. Liên minh này hàng năm tổ chức các hội nghị cấp bộ trưởng cho tự do tôn giáo quốc tế. Ts. Thắng ở trong hội đồng chuyên gia cố vấn cho Liên Minh.


3. Diễn đàn liên kết các nhà lập pháp cho tự do tôn giáo hay niềm tin (Inter-Parliamentarian Panel for Freedom of Religion or Belief, IPP/FORB), hiện có trên 300 nhà lập pháp thuộc trên 90 quốc gia. Họ thúc đẩy các luật bảo vệ tự do tôn giáo và trừng phạt thủ phạm đàn áp tôn giáo.


4. Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, với mục tiêu dấy lên phong trào thuộc xã hội dân sự để yểm trợ 3 nỗ lực kể trên.  


Nữ CTS Cao Đài Nguyễn Xuân Mai cùng với Dân Biểu Christopher Smith tại Hội Nghị Thượng Đỉnh năm 2022, Washington DC, 30/06/2022

Các thành phần lãnh đạo thuộc cả 4 nỗ lực này sẽ quy tụ về thủ đô Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh năm nay.


“Chúng tôi khuyến khích mọi người quan tâm đến tình hình tự do tôn giáo nói chung hoặc riêng của tôn giáo mình ở Việt Nam hãy tham gia hội nghị thượng đỉnh năm nay,” Ts. Thắng kêu gọi. “Nhà nước Việt Nam đang bị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều cơ chế nhân quyền của LHQ theo dõi sát sao; chúng ta cần khai thác lợi thế này để tạo bước ngoặt trong nỗ lực bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho mọi người ở Việt Nam.”


Các sinh hoạt của đoàn người Việt sẽ được trực tiếp truyền hình trên một số kênh Facebook và Youtube trong các ngày hội nghị.


Ghi danh tham gia hội nghị thượng đỉnh: https://irfsummit2021registration.regfox.com/irf-summit-2023


Giới truyền thông muốn lấy tin hoặc phỏng vấn các tham dự viên, xin liên lạc: tuanq.nguyen@bpsos.org


Mạch Sống 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét