Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2023

Xuân Nồng

 


XUÂN NỒNG

Lê Mỹ Hoa

Muốn viết về quê hương, về những ngày quyển lịch mỏng dần theo năm tháng nhưng sao tâm hồn cứ chửng lại, ngoài kia phố xá thật đông vui, không khí Tết tràn lan, vẫn biết ba trăm sáu mươi lăm ngày chầm chậm đi qua mới có được những ngày cận Tết quý giá. Chỉ còn hai hôm nữa bước sang năm mới, mọi thứ lại bắt đầu bình thường.

Tiết trời đang ủng hộ một mùa xuân ngấp nghé bên thềm, những giọt nắng hiếm hoi giữa cái lạnh man mát, tôi đang đi giữa mùa xuân, bất chợt cơn mưa phùn lất phất qua thành phố trong màn mưa bụi. Bạn và tôi cứ nhìn lên ngọn núi để biết còn mưa nữa hay không (núi chóp chài đội mũ mưa bắt đầu đổ xuống), hai đứa thầm cầu nguyện thôi trời đừng mưa nữa để mọi người được mua may bán đắt. Khi mưa thành phố ủ dột, mang cái lạnh thấu xương khắc nghiệt của gió mùa đông bắc, không ai muốn đi mua sắm.


Phố bán hoa sầm uất được năm hôm rồi mỗi độ xuân về, vẫn còn đắp chăn nằm ngủ. Người đi mua đi dạo lưa thưa, cuộc sống khó khăn qua hai năm đại dịch vẫn còn âm ỉ lan toả quanh đây.

Không có những con người đam mê với nghề nghiệp dầm sương dãi nắng, lợi nhuận chẳng là bao, có lẽ sẽ không có những con đường hoa tô điểm cho mùa xuân rực rỡ với sắc vàng của cúc đại đóa, cúc kim, cúc mâm xôi, hay lộng lẫy giữa rừng hoa giấy, hoa hồng đủ sắc màu pha trộn, chút nắng lên các loài hoa lung linh trong nắng, đẹp biết bao.

Hoa đào, hoa mai, tường vi lá mỏng rung rinh trong gió từ xa xôi mang đến, chỉ có mấy ngày cuối năm ít ỏi người thành phố mới có dịp thưởng ngoạn một rừng hoa do các bàn tay nghệ nhân cắt tỉa chăm bón để có những cực phẩm tuyệt tác.


Nhiều chậu hoa nhỏ nhắn xinh xinh trên vỉa hè hay nép mình bên các chậu tùng bách, mai như một nét chấm phá cho bức tranh toàn cảnh chợ hoa ngày Tết đa dạng và phong phú.

Nhiều loài hoa lạ, có thể bạn chưa biết tên được góp nhặt về đây mang màu tím, trắng ngà, trắng tinh, hồng cam, chao ôi! không nhớ hết. Cái thú vị ngày Tết truyền thống dân tộc là đây. Ai không muốn ngắm, không muốn mua, nhưng nỗi buồn ẩn hiện nơi đây, người đi mua ít quá, người nông dân sẽ làm gì chiều ba mươi Tết trên chuyến xe ngựa mệt mỏi trở về làng quê hoa đi hoa lại về, tiền rủng rỉnh trong túi có đủ cho hạt giống cho phân bón, công lao những ngày dài đã qua.

Giấc mộng xa hoa tiền đầy bao trúng lớn như dã tràng xe cát biển đông, lòng tôi lại xót xa vì thế ngày nào cũng có mặt chợ hoa không phải để ngắm để mua hay để chụp hình mà để xem hoa đã bán được nhiều chưa, tâm hồn tôi sao lại mong lung thế kia chứ, sao không ngồi nhà viết văn cho Nguyễn Huệ Hải Ngoại có bài đăng Thầy Cô đọc mà cứ băn khoăn chuyện bên lề.


Hôm qua 29 Tết nhà cúng tất niên, lớn tuổi rồi nấu nấu nướng nướng chu toàn một mâm cơm cúng gia tiên, tối không muốn dạo phố hoa nhưng nghe nói có bán vơi đi được phần nào, lòng lại nhen nhóm một chút vui chia sẻ với người lao động nhọc nhằn.

Niềm vui nỗi buồn kinh tế suy thoái có lẽ nỗi buồn không của riêng ai, mức độ mua sắm năm nay giảm sút nhiều, điều tất yếu của hậu Covid để lại những ngày sợ hải kinh hoàng giữa cái sống và cái chết như trở bàn tay, không ai muốn nhìn lại và lại càng không muốn nó đến lần nữa.

Một số người thân bạn bè đã ra đi trong thinh lặng, vẫn biết kiếp người mong manh có sinh là có tử, nhưng người ra đi luôn luôn để lại ngậm ngùi thương tiếc.


Nhà nhà đã sáng đèn sẵn sàng chào đón một mùa xuân mới với nhiều hy vọng khởi sắc hơn, an khang thịnh vượng hơn.

Xuân nồng đang gieo rắc những bông hoa tươi thắm lên đôi môi lên nụ cười của mọi người và đất nước tôi đang trở mình thức giấc sau bao ngày chìm đắm trong hiu hắt, phố xá, công trình du lịch hân hoan chào đón. Mọi người khắp nơi quay về với ông bà với tổ tiên người Lạc Việt.

Tết truyền thống đã đi sâu vào phong tục tập quán của người Việt nam dù quê nhà hay hải ngoại ở những đất nước xa tít mù khơi, họ cũng hướng về ngày Tết Nguyên Đán để hồi tưởng quãng đời nơi quê hương đầy kỷ niệm một thời đã qua.


Sân bay tấp nập người thân sau chuyến bay gặp nhau vui mừng khôn xiết khuất lấp cả mệt mỏi chặng đường dài, đã ba bốn năm hay nhiều hơn nữa chưa nắm tay nhau, chưa thấy nhau bằng đôi mắt thật gần, một thứ hạnh phúc không thể nói bằng lời.

Sáng nay ba mươi Tết mình cũng mang dòng tâm trạng đó, từ sân bay về, trong lòng vui như Tết.....

Chiều 30 tháng Chạp năm 2022

Lê Mỹ Hoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét