Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Ra Mắt Sách MỘT ĐỜI VẪN NHỚ



Đôi Dòng Cảm Tưởng - MỘT ĐỜI VẪN NHỚ
Hoàng Thanh Phước
  
Thung lũng hoa vàng một chiều cuối hạ, nắng gay gắt, nhiệt độ tăng dần lên đến cả trăm độ. Quang cảnh trong hội trường của trường trung học Yerba Buena thật tưng bừng nhộn nhịp, chuẩn bị cho buổi ra mắt sách "Một Đời Vẫn Nhớ" và CD "Điêu Linh" của chị Nhã Giang Thu Tâm.

 Tác giả Nhã Giang Thu Tâm

Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc Cali gởi thư mời của chị Thu Tâm lên diễn đàn nhưng rất tiếc buổi ra mắt sách của chị lại trùng vào ngày Hội có cuộc họp quan trọng nên chị Trần Thu Hà (phu nhân của anh cựu hội trưởng Hà Ngọc Quỳnh) đại diện đưa phái đoàn chúng tôi đến tham dự.

Chị Thu Hà đến hội trường rất sớm, phụ với ban tiếp tân, phần tôi có nhiệm vụ đi rước chị Lan Anh và chị Nguyễn Mai, ngoài nhóm chúng tôi ra còn có một số đồng hương Phú Yên cũng có mặt tham dự là anh An, chị Mỹ Lệ (thi sĩ Hồ Duy Hạ), BS Alisa Hà Vũ (thi sĩ Hồng Hà), anh Nguyễn Long và chị Hiền v.v...

 Ban Đồng Ca

Tác giả Nhã Giang Thu Tâm là thân hữu đã gắn bó với hội AHPYBC gần một thập niên qua. Hội chúng tôi mỗi năm tổ chức hai lần họp mặt đồng hương vào dịp tân niên và picnic hè, chị hầu như thường xuyên góp mặt giúp vui  trong các chương trình văn nghệ cho nên hôm nay là ngày vui trọng đại của chị, chúng tôi không thể nào vắng mặt được.

 Hoạt cảnh "Mưa buồn tháng sáu"

Đến nơi vừa đúng 2 giờ, chị Nhã Giang Thu Tâm mặc dù rất bận rộn nhưng vẫn tươi cười, vồn vã ra chào đón khách. Tôi chợt thấy trên trán của chị lấm tấm những giọt mồ hôi, chị vừa loay hoay ký tên tặng sách cho người hâm mộ vừa vội vàng thầm thì vào tai tôi: "chỉ có mình em lo mọi chuyện nên vất vả quá". Nhìn chị tất bật chạy ngược chạy xuôi tôi cảm thấy có chút hối hận và thương chị quá vì chính tôi từ lâu đã nhiều lần xúi dại rằng: "chị nên ra mắt sách đi, thơ chị hay, văn lưu loát sao không ra mắt trình làng một chuyến nhỉ". Chị ừ...ừ để từ từ xem sao nhưng rồi cuối cùng có nhiều bạn bè hô hào, xúi daị giống như tôi nên chị cũng đánh liều "nhắm mắt đưa chân". Quả thật không ngờ, buổi ra mắt sách quá thành công, vượt xa cả sự mong ước của chị.

Nhóm chúng tôi hân hạnh được ban tổ chức mời lên ngồi hàng ghế đầu, có thể thấy chị em chúng tôi mặc toàn áo dài nên được ưu tiên. Dù sao cũng xin chân thành cám ơn ban tổ chức.

Chúng tôi mặc dù thân thích đã lâu nhưng lần tham dự này mới hiểu được lòng thương mến, cảm phục của nhiều người ưu ái dành cho chị hơn cả sự suy đoán của tôi vì ngày hôm ấy tại San Jose không những  có năm mà tới sáu hội đoàn cùng tổ chức sinh hoạt vậy mà số người đến với chị có tới trên 200 người, một con số rất hiếm hoi đối với những buổi ra mắt sách.

Quả rất xứng đáng với những đêm dài thức trắng, những ưu tư lo lắng, chuẩn bị cả năm trời cho tác phẩm đầu tay, đứa con tinh thần chín tháng cưu mang nay thực sự đã mở mắt chào đời...

Tôi có nhiều lo lắng cho chị Thu Tâm vì thầy hội trường rộng lớn mênh mông, nghe đâu có sức chứa trên năm trăm người, vào lúc cao điểm (khoảng 3 giờ) tôi nghiêng mình liếc nhìn về phía sau, tôi mừng thầm, ồ! đông quá đấy chứ và thấy vẫn có một số khách đang đi vào nữa kìa. Mừng cho chị, chị Thu Tâm ơi!...

Chị đã sụt mất mười cân, nét hao gầy hiện rõ trên khuôn mặt và giờ đây chắc hẳn chị thở phào nhẹ nhõm, vui vẻ đón nhận những lời khen, chúc mừng từ những cuộc gọi, email của bạn bè, thân hữu khắp nơi trên thế giới dồn dập gởi về.

Kính thưa quý vị! nói về tác giả Nhã Giang Thu Tâm thì đã có các bậc trưởng thượng, tiền bối, các văn thi sĩ lão thành đã hết lời ngợi khen rồi. Ở đây, với cương vị là một người bạn tôi chỉ xin được nói lên những suy nghĩ, tâm tư, cảm xúc của mình dành riêng cho chị.

Nhân đây cho tôi xin phép một vị khách đi dự là tác giả bài viết Chiều Văn Thơ Nhạc "Một Đời Vẫn Nhớ" ký tên LV, xin tạm trích một đoạn ngắn mà người viết có tên LV đã nói về chị Nhã Giang Thu Tâm như sau: " Tác giả Nhã Giang Thu Tâm là một người đa tài, cô đã cầm bút từ trước năm 1975 từ trong lứa tuổi học trò, có những bài đăng trong các báo tại Saigon. Bận rộn với công việc học song hành việc làm ngoài thời gian, nhưng số tiền nhuận bút đã là một phần nguồn lợi cho sinh hoạt gia đình của cô. Nhã Giang Thu Tâm cũng từng chiếm giải nhất về văn do cơ sở Văn Thơ Lạc Việt tổ chức năm 2013. Cô còn là một nghệ sĩ có giọng ca và giọng ngâm thơ rất truyền cảm. Cô còn luôn nhiệt thành tham gia những sinh hoạt cộng đồng, cùng những việc làm thiện nguyện xã hội.

Đây là buổi chiều đáng nhớ, một buổi ra mắt sách gọi là quá thành công ngoài dự liệu trong thời điểm khó khăn này".

Quả đúng như vậy, tác giả Nhã Giang Thu Tâm là một người phụ nữ đa tài, chị vừa sáng tác thơ, viết văn, ngâm thơ, ca hát, diễn kịch, đạo diễn múa, phần nữ công gia chánh cũng giỏi. Nói chung trong mọi lãnh vực chị đều đạt tiêu chuẩn xuất sắc. Một điều đáng tuyên dương hơn nữa là chị Nhã Giang Thu Tâm mặc dù thân phận nữ nhi nhưng có tinh thần chống cộng rất cao, có lẽ vì thân phụ và phu quân của chị đều là sĩ quan trong quân lực VNCH trước 1975. Hầu hết những chiếc áo dài chị mặc đều có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trên cổ áo. Hoan hô tinh thần chống cộng mãnh liệt của chị Thu Tâm.

Ngoài ra chị cón là người đàn bà đức hạnh thủy chung, mặc dù phu quân của chị đã quá vãng gần hai mươi năm nhưng mỗi lần nói chuyện tôi thường nghe chị nhắc nhở đến anh với giọng trìu mến và nuối tiếc. Hiện giờ niềm vui duy nhất của chị là những lần đi giúp hội đoàn, đoàn thể,viện dưỡng lão v.v... đem lời ca tiếng hát và niềm an ủi đến tất cả những nơi cần đến. Chị biểu hiện tấm lòng nhân ái mà không phải bất cứ ai cũng làm được.

Tôi rất ngưỡng mộ, hết lòng mến phục chị, tôi cũng rất hãnh diện được kết bạn với chị. Tục ngữ có câu: "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", kể từ ngày được quen biết chị, nhờ sự hướng dẫn của chị mà thơ tôi làm đúng niêm luật, ý và từ đã có phần tiến bộ, xúc tích nhiều hơn. Xin cám ơn Nhã Giang Thu Tâm rất nhiều.

Qua thơ văn của chị đã cho tôi nhận xét đây đúng là mẫu người đàn bà Việt Nam chịu đựng, hy sinh vô bờ bến. Nói lên tấm lòng người con hiếu thảo, người vợ thủy chung theo chồng qua bao gian nan cơ cực và cũng là người mẹ hết lòng vì con.

"Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân cò khi quảng vắng
Eo xèo mặt nước buổi đò đông"
(thơ Trần Tú Xương)

Thưa quí vị, quí vị đã nghe và đọc hết tác phẩm của chị Nhã Giang Thu Tâm chưa? nếu quí vị nào muốn nghe thì hãy chuẩn bị sẵn sàng hộp khăn giấy để lau nước mắt, riêng tôi suốt hai tiếng đồng hồ lặng nghe giọng êm ái trầm buồn của chị trong đêm vắng diễn tả lại cuộc đời gian truân từ khi cha mẹ còn hiện hữu, rồi người cha yêu quí mất đi trong chiến tranh, tình thương của chị dành cho cha mẹ sao mà thiêng liêng cao cả quá. Tôi đã chìm lắng hồn mình theo cảm xúc của chị cho đến khi nghe lành lạnh một bên má thì ra nước mắt đã ướt đẫm từ lúc nào... 

Thảo nào bài văn này chị đã đoạt được giải nhất của Cơ SởVăn Thơ Lạc Việt năm 2013.

 Từ trái qua phải: quí chi Thu Hà, Nguyễn Mai, Lan Anh, Thanh Phước, tác giả Nhã Giang Thu Tâm

Xin cầu chúc chị luôn được an lành, mạnh khỏe để tiếp tục sáng tác nhiều hơn nữa, tiến bước trên đường nghệ thuật để đóng góp công sức của mình vào việc xây dựng và bảo tồn văn hóa Việt Nam ở hải ngoại.

San Jose, ngày 03 tháng 10 năm 2015
Hoàng Thanh Phước

Thanh Phước tặng hoa cho tác giả 

Xin mời quý vị click vào link để xem youtube:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét