Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

Những Hạt Kim Cương

GIỚI THIỆU
Đại hội 8 Boston CHSLTPY đã qua hơn 1 tháng nhưng dư âm và cảm xúc vẫn còn âm ỉ trong lòng.
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu 
Tâm tình của CHS-NH Hoàng Thanh Phước qua bài NHỮNG HẠT KIM CƯƠNG.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



Lời đầu tiên cho chúng tôi chân thành cảm ơn đến toàn thể quí anh chị trong BTC đại hội 8 Boston CHSLTPY 2018. Đặc biệt hai anh Võ Thái Sắc và Vũ Trần "đứng mũi chịu sào", hướng dẫn đại hội được thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn đến tất cả quí thầy cô đã quá thương học trò, không quản ngại đường xá xa xôi cách trở, tuổi già sức yếu cũng đến tham dự, chung vui với học trò cũ. Và cũng xin cám ơn đến tất cả các anh chị em đồng môn, đồng hương Tuy Hòa, Phú Yên cùng thân hữu tham dự trong đại hội này. Nhờ có quí vị mà Đại Hội thêm đông vui và phong phú.

Thưa quí vị, đã hơn một tháng trôi qua, dư âm và niềm vui chan chứa vẫn còn tiếp diễn qua những hình ảnh, video sống động của các anh Thái Sắc, Vũ Trần, Đạm Lê, Tân Hồng - Kim Hồng, Trần Hoàng Thân, Donry Nguyễn, Martin Trần... Với những bài tường thuật, tâm tình, ký sự của các nhà văn Lê Thị Hoài Niệm, Thiên Trúc, Lê Nguyễn Hằng, Kim Liên B Nguyễn - Khanh Huỳnh... Hợp cùng các nhà thơ tên tuổi như Hoài Võ, Hoa Lan, Nhanh Cao, Donry Nguyễn, Trần Hoàng Phước Hậu v.v... Tiếp nối như vòng cầu chiếu sáng cho CHSLTPY.

Giờ đây, tình cảm của tôi xin phép được trải dài lên trang giấy này... Lửa đã lan tỏa và rực sáng trong khuôn viên CHSLTPY.

Tôi muốn nói đến chiếc "Cup luân lưu". Linh hồn của các kỳ đại hội kế tiếp.

Anh Võ Thái Sắc (BTC Đại Hội 8) Trao Cup Luân Lưu cho anh Đạm Lê 
Đồng Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội 9 Las Vegas 

Giờ phút quan trọng đã đến khi anh Võ Thái Sắc trân trọng trao Cup cho anh Lê Kim Đạm và Nguyễn Thế Bảo đồng trưởng ban tổ chức Đại Hội 9 Las Vegas 2019, chúng tôi thực sự có nhiều xúc động. Khi anh Đạm hai tay giơ cao chiếc Cup vàng óng ánh lấp lánh dưới ánh đèn màu như có một sức hút mãnh liệt. Từ dưới khán phòng lần lượt một số anh "oai dũng" bước lên sân khấu, xung phong đăng cai tổ chức những đại hội kế tiếp.

Có thể nói: chưa bao giờ có hình ảnh đẹp như thế này. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò vang dội. Trong lòng mọi người như mở hội. Không thể nào diễn tả hết được. Giờ phút linh thiêng này, tôi thầm nghĩ sao sáng kiến hay ho độc đáo này không được thực hiện ngay từ khởi đầu nhỉ?! Dù sao "muộn cũng còn hơn không!!!..."

Cám ơn gia đình anh chị Đặng Ngọc Hiến

Anh chị Đặng Ngọc Hiến (bên trái)

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình anh chị Đặng Ngọc Hiến tại Boston, đã có nhã ý mời quí thầy cô, đồng môn và đồng hương đến tư gia của anh chị dùng bữa cơm trưa thân mật.

Chúng tôi rất hân hạnh được lên xe của cô Phương Đặng (ái nữ của anh chị Hiến) chở đến tận nhà. Đến nơi, từ ngoài cổng nhìn vào đã thấy trong sân vườn rạp che tươm tất, đồng môn, đồng hương ngồi kín hết, vừa ăn vừa chuyện trò, cười nói rôm rả. Ông nhà tôi cũng tháp tùng vào luôn. Không khí thật ấm áp thân tình.

Chung quanh vườn rộng mênh mông, đủ loại hoa trái, cỏ cây như vươn mình nở rộ, khoe sắc chào mừng "khách quí" phương xa...

Chị Hiến dắt tôi vào nhà. Ôi! đông ơi là đông, đa số là phái nữ. Thức ăn quá nhiều, toàn những món ngon nóng hổi thơm dòn, kể không hết.

Chị Hiến trông hiền lành, người mảnh khảnh, dong dỏng cao mà sao... nội trợ giỏi thế. Chị lo cho khoảng trên dưới 100 người. Tàn tiệc, thức ăn vẫn còn ê hề.

Các anh chị sau khi dùng cơm trưa lần lượt kéo nhau về khách sạn cho kịp chuẩn bị "xiêm y" tối đến nhà hàng dự dạ tiệc đại hội.

Những hạt kim cương

Còn lại một số người hầu chuyện với quí thầy Nguyễn Đức Giang, thầy cô Ngô Càng Phương, tôi thấy có sự hiện diện của các đồng môn như anh Võ Thái Sắc, Nhanh Cao, Đạm Lê, Bảo Nguyễn, Phú Nguyễn, phu quân của chị Bảo Hương, phu quân chị Tuyết Hương, Trần Hoàng Thân, Đỗ Trọng Tiên, Đặng Duy Nhượng, Hoàng Thanh Phước v.v... Điều quan trọng là sự việc: Xin ý kiến của quí thầy cô về chuyện thành lập Tổng Hội CHSLTPY.

Trong bầu không khí trang nghiêm, thấm đậm tình thầy trò cao quí. Qua những lời tâm tình thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang đã khóc, chúng tôi bàng hoàng, nghẹn ngào cùng khóc với thầy. Ôi! thầy ơi! Những giọt nước mắt ngà kia của thầy rơi xuống lòng chúng con nghe xốn xang nhức nhối. Những giọt nước mắt long lanh như những hạt kim cương quí hiếm chiếu sáng tâm hồn chúng con. Thương kính thầy thật nhiều bởi sự hy sinh cho học trò quá lớn của thầy. Cho dù tuổi hạc ngày càng cao nhưng tình thương của thầy vẫn cao hơn núi. Từ Đan Mạch xa xôi ngàn dặm nhưng thầy vẫn luôn ủng hộ và cổ võ cho học trò mỗi năm có tổ chức đại hội CHSLTPY.

Thầy dạy rất nhiều trường, nhiều nơi như Cường Để Qui Nhơn, Võ Tánh Nha Trang, Quốc Học Huế... nhưng có lẽ thầy quan tâm và thương mến học trò Phú Yên nhất. Chúng con xin ghi nhớ ơn thầy rất nhiều ạ.

Quý Thầy Cô tham dự Đại Hội 8 Boston

Người xưa rất kính trọng thầy đồ, đặt thầy cao hơn cha "Quân - Sư - Phụ". Thầy qua đời, học trò cũng để tang thầy ba năm như tang cha mẹ, nhưng không mặc tang phục, gọi là tâm tang tức là để tang trong lòng.

Cha mẹ sinh ra, nuôi dưỡng mình, thầy giáo là người truyền thụ kiến thức cho mình. Sở dĩ hiển đạt, thi thố được tài năng với đời đều nhờ thầy. Ngày xưa, từ nhỏ đến khi đi thi đậu cử nhân, tiến sĩ thường cũng chỉ học một thầy cùng lắm là vài ba thầy, chứ không như ngày nay mỗi năm một lớp rồi mỗi môn một thầy. Ngày xưa có nhiều trường hợp thầy trò cùng lều chõng đi thi nhưng có khi học tài thi phận, trò đậu thầy rớt. Có những ông thầy đào tạo được nhiều ông Nghè, ông Cống nhưng bản thân ông thầỳ lại chẳng đậu đạt gì, chẳng nhận quan tước gì, có người thi đậu cũng không ra làm quan mà chỉ tiếp tục dạy học. Có những thầy giáo đạo cao đức trọng được môn sinh nể kính hơn cha. Thầy Chu Văn An là người thầy tiêu biểu nhất được liệt thờ ở Văn Miếu.

Ngày xưa, thầy đồ dạy đỗ được một số học sinh đậu đạt cử nhân, tiến sĩ thì tự nhiên vai vế trong xã hội được nâng lên rõ rệt, quan tỉnh quan huyện cũng phải kính nể, chẳng những riêng đối với thầy giáo mà cả gia đình thầy cũng được kính trọng như thế. Vua Quang Trung ba lần mời Nguyễn Thiếp (La Sơn Phu Tử) ra làm quân sư, chính là để thu phục nhân sĩ Bắc Hà, vì Nguyễn Thiếp là thầy giáo của nhiều triều thần Lê Trịnh đương thời.

Thầy Nguyễn Đức Giang (vẫy tay chào)

Trở lại câu chuyện buổi trưa ở nhà anh chị Hiến. Những lời vàng ngọc của thầy khuyên nhủ chúng em xin tạc dạ khắc ghi để không phụ lòng mong ước, kỳ vọng của thầy.

Chúng em hứa sẽ thực hiện lời chỉ dạy của thầy, thương yêu và đoàn kết trong tập thể CHSLTPY để thầy không còn phải ưu tư nữa.

Giông tố đã qua! Ngày mai trời lại sáng!!!

Hoàng Thanh Phước
Tháng 10-2018


2 nhận xét:

  1. Lời thốt ra tận đáy lòng của Thanh Phước nghe thật là cảm động. Chắc chắn thây Giang cũng biết là tất cả học trò Nguyễn Huệ đều kính mến thầy và cầu mong cho thầy luôn được an vui và dồi dào sức khỏe để còn tiếp tục gặp gỡ học trò của thầy nhiều nhiều năm nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Những lời này của chị, cũng là hạt kim cương trong chuổi kim cương đã được hình thành trong sự chân thành của những học sinh đất Phú với tinh thần tôn sư trọng đạo, cám ơn chị Phước đã nói thay lời các bạn để tri ơn quý thầy cô.

    Trả lờiXóa