Thứ Tư, 22 tháng 1, 2020

30 Tháng Chạp Cúng Rước Ông Bà Về Ăn Tết


Bàn thơ gia tiên - (hình minh họa - internet)

30 THÁNG CHẠP CÚNG RƯỚC ÔNG BÀ VỀ ĂN TẾT.

Tết Nguyên Đán là Tết cổ truyền của người Việt. Vào dịp Tết đến con cháu bốn phương đều tụ họp về với gia đình, sum vầy, hạnh phúc. Tết Nguyên Đán năm Canh Tý 2020 đang đến dần. Vào ngày 30 Tết, ngày cuối cùng năm âm lịch mọi gia đình đều cúng rước ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng với gia đình hay còn gọi cúng đón ông bà tổ tiên, mời ông bà về cùng ăn tết. Để thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo tới ông bà tổ tiên, vong linh những người đã khuất. 

Mỗi gia đình cần chuẩn bị lễ vật gì để cúng rước ông bà tổ tiên trên bàn thờ và văn khấn cúng gia tiên, rước ông bà tổ tiên ra sao? Cùng xem bài viết dưới đây để biết cách cúng rước ông bà 30 Tết năm 2020 Canh Tý.

Cách cúng rước ông bà 30 Tết. 

Trong phần này, GIADINHLAVOGIA sẽ chia sẻ cách cúng rước đón ông bà về, nghi lễ cúng rước ông bà về như nào? Hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Cúng rước ông bà ngày 30 tết ở đâu?

Để rước ông bà tổ tiên về ăn Tết năm 2020, có thể thực hiện bằng hai cách. Con cháu có thể trực tiếp ra phần mộ gia tiên vào chiều 30 Tết khoảng 2 - 4h chiều. Sau đó, các con cháu cúng nhau sửa sang, dọn dẹp sạch sẽ để thể hiện sự đoàn kết gia đình, tỏ lòng thành với ông bà tổ tiên. Tiếp theo thắp hương cúng vái mời gia tiên, nếu có nhiều mộ thì mỗi mộ thắp 3 nén, 5 nén hoặc 7 nén, không nên thắp 1 nén cho mộ gia tiên trong ngày này.

Tuy nhiên, nhiều gia đình khi làm lễ bái cúng rước ông bà ngày 30 tết, không thể đi ra mộ vì ở xa hoặc vì lý do nào đó mà gia đình nào không có điều kiện trực tiếp ra thăm mộ. Có thể làm mâm cơm dâng cúng mời gia tiên vào trưa hoặc chiều ngày 30 Tết.

Những lễ vật chuẩn bị để bái cúng rước ông bà ngày 30 Tết Canh Tý.

Tại Việt Nam có thể có nhiều phong tục khác nhau trong việc chuẩn bị mâm lễ cúng đón gia tiên ngày 30 Tết. Tuy nhiên, đa phần mỗi gia đình cần chuẩn bị đồ lễ bài cúng chiêu 30 tết để đón gia tiên gồm những thứ thiết yếu sau đây:

Đầu tiên, mỗi gia đình cần dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa sạch sẽ. Sau đó, cần chuẩn bị: Hoa cúc vàng, mâm ngũ quả, giấy tiền vàng mã, hương vòng và hương cây, đèn hoặc nến, cau trầu, rượu, trà, nước ngọt, bánh chưng. 

Cỗ cũng có thể là mặn hoặc chay tùy từng gia đình, đầy đủ các món ăn ngày Tết được bày biện trang nghiêm. Nếu là cúng mặn thì nhất thiết phải có xôi đồ và gà trống luộc.

Trong mấy ngày Tết, bàn thờ luôn có ông bà tổ tiên hiển diện. Vì thế để cho bàn thờ luôn được thắp sáng, hương khói đầy đủ, mỗi gia đình nên chuẩn bị loại hương vòng to để có thể thắp được suốt ngày.

Cúng rước ông bà về ăn tết ngày 30 

Sau khi bái cúng rước ông bà 30 tết, đón tổ tiên xong, chờ cháy xong một tuần hương thì vái cúng, hạ mâm lễ, cả nhà cùng nhau ăn Tết, quây quần bên nhau, đón mừng năm mới.

Trên đây là toàn bộ quy trình và cách khấn cúng rước ông bà 30 tết năm Canh Tý. Để tốt nhất thì làm lễ, đọc Bài văn khấn cúng rước ông bà ngày 30 Tết năm 2020 được thực hiện vào trưa, chiều ngày 30 Tết hoặc nhiều gia đình có thể tổ chức đón Tất niên trước đó vào các ngày 27, 28 hoặc ngày 29 Tết. Chúc cho quý bạn đón một cái Tết Canh Tý 2020 vui vẻ, hạnh phúc. Chúc năm mới an khang thịnh vượng!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét