Thứ Năm, 16 tháng 1, 2020

Tết Táo Quân



TẾT TÁO QUÂN
Ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày cúng ông Công, ông Táo hay còn gọi là Tết Táo Quân, là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Ngoài mâm lễ cúng thì văn khấn ông Công ông Táo hay còn gọi văn khấn táo quân 23 tháng chạp, một số nơi còn gọi là bài khấn ông công ông táo về trời. 
Đây là một nét văn hóa truyền thống không thể thiếu nhằm bày tỏ sự tri ân đối với các vị thần đã quanh năm lo toan cai quản duy trì nếp sinh hoạt gia đình, đồng thời văn khấn ông Táo ông Công còn nhắc nhở mỗi người có trách nhiệm hơn trong việc quan tâm, vun vén hạnh phúc gia đình.
Theo quan niệm của người Việt thì 23 tháng Chạp hàng năm chính là ngày Táo Quân về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những điều đã tận mắt chứng kiến ở dưới trần gian. Ông Công ông Táo bay về trời trong ngày này bằng cá chép vàng. Nó trở thành một hình ảnh quen thuộc trong quan niệm của người Việt từ xa xưa.
Chính vì thế, vào ngày này hàng năm các gia đình sẽ chuẩn bị đầy đủ lễ vật, đầy đủ mâm cỗ để hành lễ, đọc văn khấn cúng Ông Tào 2020 với mong muốn tỏ lòng thành kính. Vì vậy, tìm hiểu để chuẩn bị lễ vật đầy đủ, mâm cúng trọn vẹn và có bài văn khấn chuẩn xác là điều mà mỗi gia đình cần tìm hiểu đầy đủ, chi tiết. Sau bài văn khấn bài cúng 23 tết ông Công ông Táo thì sẽ là phần lễ vật cúng ông Công ông Táo. GĐLVG đã trình bày chi tiết, mời các bạn xem để làm lễ đọc văn khấn ông Công ông Táo được đầy đủ và trang nghiêm nhất.
Mâm lễ cúng ông Công ông Táo trước khi đọc bài cúng ông công ông táo năm 2020

Cúng ông Công, ông Táo vào giờ nào tốt nhất?


Thời điểm đẹp nhất để làm lễ và đọc văn khấn cung Ông Tào, ông Công là vào trước giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể làm lễ cúng vào trưa và chiều ngày 22 hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công ông Táo đã bay về chầu trời. Vì thế, việc cúng lễ cần tiến hành trước giờ này.

Chuẩn bị đồ lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng chạp  

Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo không cần quá cầu kỳ song phải thể hiện được sự trang trọng, chu đáo và tấm lòng đối với các vị thần cai quản đất đai và thần cai quản nhà bếp. Trong đó, các gia đình có thể làm cỗ chay hoặc cúng lễ mặn.

Lễ vật chuẩn bị gồm: cá chép, gà luộc, xôi, thịt lợn luộc , mâm ngũ quả, tiền vàng, trầu cau, nước, rượu, trà và hoa cúc… Ngoài ra cần chuẩn bị thêm sớ hoặc có thể in văn khấn để đốt cùng tiền vàng. Đối với quần áo mua cúng các vị thần cần chuẩn bị 3 bộ mũ áo có hoa văn khác nhau, trong đó lưu ý là đồ dành cho 2 vị thần nam 1 vị thần nữ.

Để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, ở miền Bắc người dân còn cúng cá chép sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng” đưa ông Táo về trời. Cá chép sẽ được phóng sinh sau khi cúng.

Lễ vật cúng ông Táo – Bài cúng 23 tết ông công ông táo chuẩn nhất

Để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, ở miền Bắc lễ cúng ông công ông táo người dân còn cúng cá chép sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng” đưa ông Táo về trời. Cá chép sẽ được phóng sinh sau khi cúng.

Những điều nên biết khi làm lễ cúng ông Công ông Táo 

Trước khi tiến hành làm lễ đọc văn khấn ông Công ông Táo thì cần dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ, có thể dùng tinh dầu hòa nước lau bàn thờ và đồ thờ.

Theo quan niệm sau khi tiễn Táo quân, trong nhà vắng bóng thần linh, các gia đình có thể tháo bàn thờ lau rửa trước ngày 30 Tết và có thể hóa bớt chân hương.

Đồng thời trong những ngày này không nên thắp hương thờ cúng để tránh việc “vong linh cô hồn” vào nhà.

Những điều không nên làm khi bái cúng ông Công ông Táo 


Đặt mâm lễ cúng dưới bếp gồm đồ lễ và văn sớ đọc văn khấn cúng ông Táo: Theo truyền thống, tất cả các vị này đều cần được thờ phụng trên ban thờ chính của gia đình. Hơn nữa, bếp là nơi đun nấu, không phải nơi để cúng lễ. Mâm cỗ cúng 23 tết ông Công ông Táo hay còn gọi là văn khấn ngày 23 tháng Chạp cần được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà.

Mâm lễ cúng ông công ông táo – văn khấn ông công ông táo chuẩn nhất

Khấn xin tài lộc, sung túc: Việc cúng lễ trong ngày 23 tháng Chạp không nhất thiết phải quá cầu kỳ mà tùy tâm của mỗi người và tùy điều kiện mỗi gia đình.

Thả cá chép từ trên cao: Sau khi cúng lễ và thả cá chép, các gia đình không nên thả cá từ trên cao như đứng trên cầu, bờ xa ném cá xuống nước vì như vậy cá sẽ chết. Bạn nên chọn một địa điểm mép nước ở sông, hồ và thả cá từ từ.

Văn khấn ông Công ông Táo – nghi thức thả cá chép

Lời kết về văn khấn cúng ông Tào 2020

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể hoàn thành tốt việc làm lễ cúng và đọc văn khấn cúng Ông Công Ông Táo về chầu Trời. Chúc các bạn đón một cái Tết thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình thân yêu của mình nhé!

Nguồn: Gia Đình Là Vô Giá


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét