Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Người Về Bỗng Nhớ

 


     NGƯỜI VỀ BỖNG NHỚ

     Lê Mỹ Hoa


     Không biết từ bao giờ cây hoa sữa đầu mùa mưa thơm ngát, nồng nàn để lại sự khó chịu cho nhiều người đã thay thế bằng cây bàng lá đỏ.

     Một sáng mùa xuân, sau những ngày Tết rộn ràng qua đi, tất cả như bình thường trở lại, chỉ có một loài cây lặng lẽ hai bên đường thay lá. Các loài hoa thi nhau đua nỡ, cây vẫn còn màu xanh, lúc hoa tàn, là lúc lá chuyển úa màu.

     Thành phố ngợp những cây bàng lá đỏ, trên nền trời thiên thanh, bức tranh thiên nhiên vô cùng đẹp đến nao lòng người dạo bước.


     Những chiếc lá bàng khô bay lả lơi trên đường phố, rãi rác khắp nơi trên mặt đất lá vàng lá đỏ, khi những cơn gió cuốn xào xạc bay đi, Thiên Di như có cảm giác đang đi giữa mùa thu của trời Tây năm cũ.

     Bạn bè thân xưa, xa quê hương nhiều năm cứ đến mùa xuân mong muốn quay về. Ngày về gặp nhau niềm vui như cứ dài vô tận bên ly rượu chén trà, rồi cũng đến lúc chia tay không khỏi bùi ngùi xao xuyến, người đi rồi để lại nỗi niềm nhớ nhớ mong mong.

     Tình cảm như món quà làm dịu đi cuộc sống đơn điệu, buồn vui đôi khi không tả hết.

     Một ngày của Thiên Di cũng như mọi người như cây bàng trút lá, quanh năm xanh tươi rồi đến mùa lá rụng, trơ trọi cành cây khô giữa đất trời mênh mang.


     Đã nhiều năm trôi qua, người bạn tưởng chừng như chấm hết ở nơi xa, bỗng quay về trong một ngày tháng Chạp. Cuộc tình thật đẹp thuở sinh viên, những hẹn hò trên lối đi xưa, phong thư tình ngây dại, đợi chờ nơi góc phố thân quen, những chiều chở nhau trên chiếc xe đạp cũ kỹ sau giờ tan học, dạo quanh thành phố ngồi ngân nga nơi quán chè phố cũ, lang thang những buổi chiều vàng trên biển vắng, kể cả giận hờn vu vơ bất chợt, vô vàn kỷ niệm quay về, rồi cũng từ đó xa nhau....

     Tình yêu của Thiên Di là thế, mọi thứ như ăn sâu vào tâm hồn của ngày mới lớn, yêu là chết ở trong lòng một ít, khi mất đi thế giới như sụp đổ dưới chân mình.

     Nhưng rồi ai cũng phải đứng dậy và đi qua giông bão....

     Người đàn ông tóc đã bạc màu tiêu muối, ngồi một góc khuất của quán cà phê thưa người, bỗng đứng dậy như để trả lời cho đôi mắt đang tìm kiếm.

     Một cậu sinh viên đã nhiều năm lăn lộn trên đường đời thì đúng hơn, khuất sau sự nghiệp thành đạt không hề nhỏ.


     Vượt ngàn hải lý để gặp Thiên Di, chỉ mong được nhìn thấy nhau trong đời một lần và cũng là mãi mãi, để nói hết những gì chưa hề nói lý do ngày ấy mình xa nhau.

     Xa nhau hàng nửa thế kỷ nhưng gặp nhau chỉ đong đầy mấy chục phút trôi qua như một giấc chiêm bao đầy mộng mị.

     Gặp gỡ rồi lại chia ly cho thỏa lòng mong nhớ sau nhiều năm vắng bóng, một chuyện tình buồn không đoạn kết luôn để lại trong lòng Thiên Di giấc mơ thời sinh viên....

     Ngày ấy người ra đi không tiệc rượu tiễn đưa, không lần vẫy tay cuối phi trường, khi máy bay chỉ còn là chấm nhỏ trên bầu trời hoàng hôn loang nắng.

     Chúng ta sinh ra vốn không thuộc về nhau, nên vẫn cứ mãi cách xa....

     Gặp nhau chỉ là đoạn đời đẹp trong cuộc đời dài trầm luân bể khổ.

     Bao nhiêu năm đã đi qua như thế, một gốc sâu trong tâm hồn Thiên Di mang nỗi nhớ không tên, khi bất chợt một câu hát thoáng qua, ánh nắng hanh vàng ngoài khung cửa, chiếc lá cuối thu rơi trên con đường quen thuộc hay tiếng kèn harmonica da diết, nghe trong tim mình nhoi nhói vết thương xưa.

     Mỗi người một con đường thiên lý, thời đẹp đẽ đã đi qua những góc khuất của tâm hồn dần dần phai nhạt, tuổi của Thiên Di cũng đã về chiều, mọi thứ gần như xếp lại.


     Mỗi ngày đi dạy trên con đường về nhà dẫm lên những chiếc lá bàng khô, đã bao mùa lá rụng đếm bước thời gian, không còn là cô gái đôi mươi thuở xuân thì với nhiều mơ mộng.... Cuộc đời đã tô vẽ lên dung nhan những vết chân chim , những đường mòn quá khứ, đôi mắt đẫm lệ của những ngày xa xưa buồn tẻ.... dấu vết thời gian quy luật cuộc đời đã không tha thứ cho một ai.

     Thiên Di cũng thế, một cuộc đời một cuộc tình không trọn vẹn , thôi thì ta xa nhau...., tiếng hát nhỏ dần văng vẳng từ quán cà phê bên đường vọng lại, một ngày nữa lại đi qua...

     Adieu, sois heureuse
     Adieu et bonne chanse
     Avec celui qui t’emmene aujourd’hui

     Lê Mỹ Hoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét