Thứ Năm, 15 tháng 2, 2024

Quốc Tế Lên Tiếng Về Trường Hợp Ông Nay Y Blang

 

Ông Nay Y Blang tại phiên tòa. Nguồn: Songhinh.phuyen.gov.vn. 

QUỐC TẾ LÊN TIẾNG VỀ TRƯỜNG HỢP ÔNG NAY Y BLANG
Hải Di Nguyễn

Ngày 7 tháng 2, 2024

Quốc tế lên tiếng về trường hợp ông Nay Y Blang


https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/2104-quoc-te-len-tieng-ve-truong-hop-ong-nay-y-blang.html


Hải Di Nguyễn



Ngày 26/1/2024 vừa qua, vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRF Summit), Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt thầy truyền đạo Nay Y Blang 4 năm 6 tháng tù giam, với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.


Ông Nay Y Blang là người sắc tộc Êđê, thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên.


Ông Nay Y Blang tại phiên tòa. Nguồn: Songhinh.phuyen.gov.vn. 


Tờ An Ninh TV của Bộ Công an nói ông “tổ chức tụ tập nhóm họp, cầu nguyện trái phép; cung cấp thông tin sai sự thật về tự do tín ngưỡng tôn giáo tại huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên; vu cáo, xuyên tạc chính sách tôn giáo, xâm phạm lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”


Anh Ksor Y Choach, cháu gọi chú của ông Nay Y Blang và hiện nay đang tỵ nạn tại Ontario, Canada nói ngày 6/2/2024 “Phiên tòa xét xử không công bằng và không minh bạch với ông Y Blang. Ngày 18/ 5/2023, chính quyền lén lút bắt cóc ông Y Blang khi ông ở trên núi, rồi đến ngày 26/1/2024, phiên tòa cũng xét xử ông Y Blang lén lút… Thậm chí ngày 26/1/2024, chính quyền còn đưa quân lính, bộ đội, công an đến buôn làng rất nhiều, đến canh giữ, trấn áp từng nhà của những tín đồ theo đạo.”


Bản thân anh Ksor Y Choach sang Thái Lan tỵ nạn năm 2016 vì bị đàn áp tôn giáo và chiếm đoạt đất đai ở Việt Nam.


Anh nói “Tôi và tất cả người dân tại địa phương buôn Bưng rất bức xúc về phiên tòa xét xử [ông Nay Y Blang].”


Theo VOA Tiếng Việt đưa tin, Mục sư A Ga, người sáng lập Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên và hiện đang sống tại North Carolina, Hoa Kỳ, cho biết “Tòa án tỉnh Phú Yên muốn cáo buộc thế nào thì tùy vào họ vì phiên tòa không có luật sư bào chữa về pháp lý… Những điều này cho thấy đây là phiên tòa bất công, xử không công bằng, không minh bạch.”


Theo RFA Tiếng Việt, “hầu hết tù nhân tôn giáo thuộc các sắc tộc thiểu số ở Việt Nam không có luật sư trợ giúp pháp lý trong vụ án của họ.”


Một số tổ chức quốc tế đã lên tiếng.


Tổ chức Christian Solidarity Worldwide (Thiên Chúa giáo đoàn kết toàn thế giới) của Anh Quốc đưa tin về việc ông Nay Y Blang bị tuyên án mà không có luật sư.


Ông Mervyn Thomas của CSW nói:

“CSW lo ngại sâu sắc về việc thiếu thủ tục tố tụng hợp pháp trong các phiên tòa xét xử ông Blang và hơn 100 người Thượng. Chính phủ Việt Nam xem hành động chỉ đơn giản là cầu nguyện là mối đe dọa trực tiếp đến quyền lực và tính chính danh của họ. Lẽ ra không ai phải sợ bị cầm tù vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hay niềm tin của mình. Những diễn biến gần đây cho thấy tình hình nhân quyền ở Việt Nam tiếp tục xấu đi. Chúng tôi nhấn mạnh đây là một ví dụ của khuynh hướng chung nhắm vào các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số toàn Việt Nam, thường nghiêm trọng hơn ở các vùng nông thôn, và chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt mọi hành vi sách nhiễu với các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số trên toàn đất nước.”

Quỹ Nhân quyền (Human Rights Foundation) của Hoa Kỳ viết trên Twitter/ X:

“HRF mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo mọi cá nhân đều được hưởng và kêu gọi trả tự do cho ông Nay Y Blang ngay lập tức và vô điều kiện.”

 

Đại sứ Lưu động của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Rashad Hussain cũng viết trên Twitter/ X ngày 5/2/2024:

“Quan ngại sâu sắc trước bản án với nhà hoạt động tự do tôn giáo người Việt Nay Y Blang, bị kết án bốn năm tù vì vận động ôn hòa. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam thực hiện thủ tục tố tụng hợp pháp, trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ bất công, và tôn trọng quyền tự do tôn giáo hay niềm tin.”

Một số tờ báo Thiên Chúa giáo tiếng Anh như The Christian PostUCA NewsPremier Christian News cũng đưa tin về bản án của ông Nay Y Blang.


Một trường hợp đáng chú ý khác là Y Krếc Byă, cũng là thầy truyền đạo thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, bị bắt vào tháng 4/2023.


Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế 2024, Mục sư A Ga đã dẫn đầu phái đoàn người Thượng và tiếp xúc với nhiều văn phòng dân biểu và thượng nghị sĩ, cũng như Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, để vận động về trường hợp hai ông Nay Y Blang và Y Krếc Byă.


Mục sư A Ga (phải) và đồng sự Y Bien Ksor cùng với Ủy viên Fred Davie của Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 29/01/2024.


Ngày 4/1/2024 vừa qua, Ngoại trưởng Antony Blinken, Hoa Kỳ tiếp tục kể tên Việt Nam trong Danh sách Theo dõi Đặc biệt, cùng với Algeria, Azerbaijan, Cộng hòa Trung Phi, và Comoros, vì “đã tham gia hoặc dung dưỡng các vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo”.


Hải Di Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét