Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Bóng Chiều Xưa

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu
BÓNG CHIỀU XƯA, tác giả Vũ Minh Vui, CHS Nguyễn Huệ khóa 1967-1974.
Trân trọng giới thiệu,
NHHN


Hôm nay là ngày đầu tiên của khóa học mùa thu của trường Đại Học Cộng Đồng De Anza... Lâu lắm rồi tôi mới trở lại trường chỉ lấy vỏn vẹn một lớp học sau những năm bận rộn, vất vả lo toan cho gia đình và con cái. Lúc ấy, một người bạn đã trêu tôi "học như you thì đến ngày ra trường chắc phải chống gậy đi lảnh bằng mất thôi..." hoặc "đợi khi ra trường...mi già quá..., ai mà thèm mướn...". Tôi chỉ biết cười trừ... và tự nhủ nhất định mình sẽ có việc làm và cuộc sống của mình sẽ khá hơn. Lúc còn nhỏ, tôi thích mơ mộng lung tung, hình như lúc nào tôi cũng mang một nỗi buồn vô cớ, một giấc mơ không bao giờ trở thành sự thật... tôi không biết khi nào tôi mới thật sự trưởng thành... vì tánh ham vui và bốc đồng của mình (ở cái tuổi qua khỏi ngũ tuần nhưng tôi vẫn mê được cắp sách đến trường, được gặp bạn bè và tám chuyện với nhau).

Tôi yêu năm tháng thời trung học dưới mái trường Nguyễn Huệ, cả một quãng đời vô tư và đẹp đẽ tuổi học trò đã in sâu vào ký ức tôi. Hai năm liên tiếp, lớp tôi học - 9A, 10B1 - nằm trong dãy nhà mới cất cao hơn mặt đất cả thước ở phía sau trường Nguyễn Huệ (mới). Tôi yêu khoảng không gian yên tĩnh bao la đó, khung cửa sổ lớn nhìn ra ngoài là những thửa ruộng xanh ngát và con đường đất nhỏ chạy quanh dẫn ra "Xóm Chiếu". Tôi yêu buổi chiều tan học, nắng tháng chín đang dần dần tắt, những buổi chiều cuối Thu khi những tia nắng cuối cùng còn vướng víu trên những cành dương như lưu luyến cho một ngày sắp hết.

De Anza College

Hàng dương trồng dọc theo vách sau của dãy lớp hai tầng là chỗ tụ tập hóng mát cho học sinh chúng tôi trong những ngày nắng gắt, tôi thích tựa vào vách tường của lớp mình hay cột hành lang trước lớp ngắm nhìn sân sau với hàng dương xa xa đó. Tôi thường đi vào trường bằng cổng lớn phía dưới, thẳng vô hội trường nhỏ (nơi học sinh thi hát, biểu diễn văn nghệ trong dịp lễ, hoặc tết cuối năm...) rồi băng ra đằng sau.

Đứng trong hội trường nhìn ra là một khoảng sân rộng rãi, bên phải là Thư Viện La Sơn kế cận văn phòng Hiệu Trưởng... bên trái có trụ cờ cao giữa sân để học sinh làm lễ chào cờ vào ngày thứ Hai. Tất cả như hiện rõ trước mất tôi như ngày tựu trường... năm nào. "Đường xưa lối cũ" ấy bây giờ không biết có còn...?... ai... còn nhớ không...? 

Bạn học cùng lớp

Năm lớp chín (A) chúng tôi cho in một đặc san của lớp tên "Giọt Sương Mai" tôi tập tễnh viết một đoạn văn ngắn tựa đề "Chiều Mênh Mông". Buổi chiều như hàng trăm buổi chiều đi qua mà tôi chưa hề bâng khuâng hay ưu tư một điều nhỏ. Bỗng dưng hôm đó, tôi cảm nhận sự êm ả thanh bình trong tôi trước lúc chiều tà (tan học đã lâu, học sinh về gần hết, sân trường vắng lặng, không gian yên tĩnh, tiếng gió lay động khẽ, tôi như ngơ ngẩn xuất thần tiếc nuối cho phút giây khó tìm lại...).

Tôi muốn viết hoặc ghi lai cảm xúc nhẹ nhàng thanh thoát ấy... xong tôi chỉ viết được nhập đề và một đoạn thân bài ngắn rồi không biết kết thúc làm sao. QD một trong những tay giỏi văn của lớp - tuổi mới lớn - viết cho tôi lời kết thật hay, lả lướt và bay bỗng làm sao. Chỉ một vài câu cuối của QD đã làm thay đổi "cục diện" "toàn bộ" bài văn của tôi. Tuy mắc cỡ tỉ xíu nhưng tôi mang trong lòng một niềm hãnh diện lớn, vì đây là bài văn nhỏ đầu tiên và duy nhất trong đời của tôi được đăng lên báo lớp... tôi không biết viết văn, tôi sợ viết văn lắm! với tôi viết văn là một cực hình. Tôi ước gì trời ban cho tôi một chút tài năng nhỏ, đủ cho tôi ghi lại những ý tường của mình bằng những lời văn thật hay, thật nhẹ nhàng và xúc động người đọc như QD hoặc như các bạn giỏi văn của lớp tôi (Hồng A, Hồng B, Thúy Nga, Huế, Nghĩa... và các bạn 9 A hồi ấy).

Ban tam ca (từ trái): Xuân Lan, Minh Vui, Quang Đặng

Hơn ba mươi năm vật đổi sao dời, bao nhiêu buổi chiều tháng chín lặng lẽ trôi qua trên đất Mỹ. Tôi ngồi đây, một buổi chiều mùa thu, trên chiếc băng dài dưới bóng cây của trường, trước tòa nhà dài G1 đến G10 chờ vào lớp học, cảm thấy mình lạc lõng cô đơn hơn lúc nào hết. Ngoài kia vạt nắng chiều kéo lùi dần ra khỏi sân trường, hơi gió lành lạnh len vào người làm tôi phải khoác thêm chiếc áo "gió" (jacket) mỏng. Lác đác đã có một số học sinh bước ra khỏi lớp, hối hả tìm phòng cho lớp kế tiếp, một số thong thả ra bãi đậu xe đi về. Tôi chậm chạp đứng lên, mang túi ba lô trên vai và đi tìm phòng học của mình. Bóng tôi mờ nhạt đỗ một vệt dài trên sân trường bên những bóng nắng của cây lá tất cả cùng lung linh theo gió nhẹ...

Nắng đã tắt, chiều đã tàn... tạm biệt phút giây thơ mộng ngắn ngủi này, giã từ chiều mênh mông xa xưa ấy... Trường cũ ơi, Nguyễn Huệ ơi, ta nhớ mi... thật nhiều... thật nhiều.

Võ Minh Vui

(Mùa Thu 2008 - De Anza College)



Họp Mặt Khóa 1967-1974

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét