Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Nguyễn Huệ Trường Tôi



"Nguyễn Huệ Trường Tôi" là ca khúc được sáng tác từ chị Lê Phan Tuyết (văn thi sĩ Lê Thị Hoài Niệm) với sự trợ giúp của nhạc sĩ Kiên Thanh.

Phải công nhận rằng chị Lê Phan Tuyết có một trái tim "Nguyễn Huệ" đầy nhiệt huyết như lời thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang và thầy Nguyễn Đình Quỹ tâm tình trong hai đêm Hội Ngộ CHS Nguyễn Huệ Hải Ngoại & Thân Hữu vào tháng 12 năm 2016: "thầy mong muốn các em cần có một trái tim Nguyễn Huệ và Nguyễn Huệ sẽ tồn tại mãi trong tim mỗi người". Dạ thưa vâng! chúng em xin cám ơn quý thầy.

Chị Lê Phan Tuyết dù rất bận rộn việc gia đình, còn phải chăm lo cho sức khỏe của mình, tuy nhiên chị vẫn cố gắng chăm chút từng lời ca nốt nhạc để kịp thời cho ra đời một bản hành khúc đặc biệt dành riêng cho trường Nguyễn Huệ nhân ngày Hội Ngộ vừa qua.

Ban đồng ca CHS Nguyễn Huệ Hải Ngoại

Ban tổ chức cũng dành ưu tiên cho bản hùng ca "Nguyễn Huệ Trường Tôi" được coi như chủ đề chính để mở màn cho hai đêm văn nghệ.

Khi ban đồng ca của chúng tôi vừa cất lên tiếng hát:

"Nguyễn Huệ, Nguyễn Huệ húy danh anh hùng Quang Trung.
 Ngôi trường thân yêu sớm chiều tung tăng chân sáo.
Phố biển Tuy Hòa, Phú Yên quê nhà,
Non tháp sông Đà. Là tình nhà Nguyễn Huệ yêu dấu...".

Không khí trong khán phòng như ngưng đọng, mọi người chăm chú lắng nghe.

Lời ca tiếng nhạc rất hùng mạnh nhưng cũng rất dạt dào tình cảm, thấm sâu vào lòng người, chúng tôi vừa cất cao tiếng hát đồng thời trong lòng cũng cảm thấy tự hào và hãnh diện, lâng lâng một niềm vui khó tả.

"Phố biển Tuy Hòa, Phú Yên quê nhà,
Non tháp sông Đà, là tình nhà Nguyễn Huệ yêu dấu".

Từng câu, từng chữ như bừng sống lại những kỷ niệm thời cắp sách trong tôi...


Bãi biển Tuy Hòa

Mỗi độ hè về, khí trời nóng bức oi ả, chờ đến khi nắng chiều dịu xuống bọn con gái chúng tôi gồm có Huỳnh Thị Trâm (Hữu Dụng), Lê Thanh Vân (cô mụ Đức), Hoàng Yến (tóc đỏ), Minh (Hồng Châu) và Thanh Phước rủ nhau đạp xe đạp xuống "phố biển Tuy Hòa" hóng mát, trên đường đi chúng tôi còn nghịch ngợm chạy xe xếp thành hàng ngang, một tay cầm tay lái, tay bên kia giang ra nắm lấy tay bạn mình không cho xe nào vượt qua mặt. Có hôm cả bọn đề nghị thi lái xe đạp nhanh coi em nào tới biển trước, rồi cũng có khi thi lái xe đạp chậm. Thi kiểu này chỉ có HT Trâm là thường đoạt giải nhất mà thôi. Ôi thôi! đủ thứ trò chơi ngoạn mục do chúng tôi bày ra thời con gái trên "Phố biển Tuy Hòa" thân thương của chị Hoài Niệm.

Xe chúng tôi chạy "phom phom" dọc phố biển. Xa xa những con sóng bạc đầu thi nhau xô vào bờ, âm thanh xào xạc quyện lẫn vào nhau hòa thành khúc nhạc ru hồn khó tả...

Chúng tôi gởi xe xong liền chạy ào xuống biển, rượt đuổi bắt những con dã tràng, lang thang nhặt vỏ sò vỏ ốc lóng la lóng lánh ẩn hiện dưới làn nước trong xanh, có điều chúng tôi không dám xuống tắm vì... không đứa nào biết bơi.

Tiếp nối bài hát đến câu: "non tháp sông Đà là tình nhà Nguyễn Huệ yêu dấu..."  làm tôi liên tưởng đến nhà mình ở sát chân núi Nhạn, có cô bạn đồng môn và cũng là hàng xóm rất thân với tôi tên Trần Thị Xuân Hồng (Hồng đỏ) , bạn bè đặt cho chị biệt danh "Hồng đỏ" vì da mặt của chị lúc nào cũng ửng hồng trông rất xinh đẹp (có thể đang ở tuổi dậy thì). Những lúc nhàn rỗi, hai chị em thường rủ nhau lên núi Nhạn rong chơi tìm hái trái sim, dú dẻ, cam đường, những cánh hoa trang, hoa dại đem về ép vào tập vở. Thỉnh thoảng vào những buổi sáng chủ nhật cũng có vài cặp tình nhân dắt nhau lên đây để tâm sự và nhìn ngắm phong cảnh hữu tình. Từ trên đỉnh núi cao nhìn bao quát chung quanh thấy thành phố Tuy Hòa đẹp làm sao, thơ mộng làm sao. Giòng sông Ba lững lờ uốn khúc, xa xa cánh đồng lúa chín vàng cò bay thẳng cánh. Tất cả, đẹp mơ hồ như một bức tranh thủy mạc.

Tháp Nhạn Tuy Hòa

"Nguyễn Huệ, Nguyễn Huệ húy danh anh hùng Quang Trung.
Nơi rừng dương xưa cát đùa reo vang trong nắng.
Đắp đất xây trường, giáo sư tinh tường, chung dưới ngôi trường.
Tình thầy trò Nguyễn Huệ sắt son".

Chắc hẳn quí anh chị vẫn còn nhớ những lần cắm trại tại rừng dương của trường trung học Nguyễn Huệ mình đấy chứ. Sinh hoạt ban ngày, nhà trường tổ chức các môn thi có thưởng như dựng lều, nấu ăn, trò chơi v.v... Ban đêm đốt lửa trại và thi văn nghệ.

Tôi còn nhớ đêm lửa trại năm 1960, trên bãi cát rộng, giữa xếp đống củi lớn chồng lên nhau. Màn đêm vừa buông xuống cũng là lúc lửa trại được đốt lên, ngọn lửa bập bùng chiếu sáng cả một góc trời, thầy trò quây quần ngồi chung quanh hò reo múa hát. Các lớp tuần tự được mời lên trình diễn văn nghệ. Lúc đó tôi là trưởng ban văn nghệ lớp đệ lục 1 do thầy Nguyễn Văn Chút làm cố vấn đại diện lên hát nhạc phẩm Tiễn Bước Sang Ngang, của nhạc sĩ Hoàng Trọng. "Biết đến bao giờ gặp lại người em thời ấu thơ, để đón tin mừng từ ngày thuyền xuân về bến mơ...", anh Trịnh Bang đệm đàn cho tôi hát. Tuy chưa tập dợt trước nhưng tiếng đàn và giọng hát hòa vào nhau trong thể điệu tango thật trữ tình, lãng mạn thấm vào lòng người nghe buồn man mác. Lâu lắm rồi tôi không có dịp liên lạc với anh Trịnh Bang, chỉ nghe bạn bè nói anh vẫn mạnh khỏe, làm ăn khá giả và hiện còn sinh sống tại Tuy Hòa.

Đốt lửa trại tại rừng dương (hình minh họa)

Chiều hôm sau, trước khi chia tay chúng tôi tập họp lại để nhà trường công bố kết quả hai ngày thi đua và phát thưởng cho các lớp đoạt giải. Lớp tôi may mắn được giải thưởng về văn nghệ. Khi nghe thầy kêu tên Hoàng Thanh Phước tôi mắc cỡ không dám lên thì thầy Lê Văn Gạch xuống kéo tay tôi lên và nói lớn : "lên lãnh quà, có chi mà xấu hổ", thầy kéo tôi mạnh quá suýt chút nữa ngã nhoài xuống đất.

Những kỷ niệm yêu thương, êm đẹp của một thời dưới mái trường  trường trung học Nguyễn Huệ xa xưa ấy vẫn còn nhớ mãi và sẽ không bao giờ quên được trong cuộc đời của tôi.

Trở lại bài hùng ca:

"Năm xưa Quang Trung anh hùng bách thắng
Đánh tan quân Thanh hai mươi vạn tan tành
Hôm nay nơi đây nhân tài trí đức
Góp sức với đời rạng ngời Nguyễn Huệ uy danh"

Bốn câu trên đây chị Hoài Niệm đưa vào điệp khúc với tông (tone) cao vút hùng hồn mạnh mẽ, nhấn mạnh từng nốt nhạc để ngợi ca vua Quang Trung Nguyễn Huệ vị anh hùng dân tộc, bách chiến bách thắng, đánh tan quân Thanh lưu truyền cho hậu thế.

Chị Lê Thị Hoài Niệm - tác giả ca khúc Nguyễn Huệ Trường Tôi

Ngợi khen chị Lê Phan Tuyết (văn thi sĩ Lê Thị Hoài Niệm) trong lúc này tôi cảm thấy hình như hơi bị thừa. Có một lần nào đó viết bài về chị tôi đã nói "đàn bà dễ có mấy ai?!". Quả đúng như thế. Một người phụ nữ chân yếu tay mềm mà chứa đựng một con tim rực lửa, một tâm hồn trong sáng đầy trí tuệ mới có thể sáng tác một ca khúc đầy ý nghĩa như thế.

Ôi! ngọt ngào đằm thắm biết bao dưới mái trường thân yêu nơi quê nhà Tuy Hòa, Phú Yên thăm thẳm xa xăm kia lại bừng sống mãnh liệt trong hồn tôi lúc này...

Phải nói thế nào đây nhỉ?. Tuyệt vời, trên cả tuyệt vời đó là chị Lê Phan Tuyết, đồng môn và cũng là bực đàn chị của trường trung học Nguyễn Huệ chúng ta.

Hoan hô chị! cảm ơn chị thật nhiều.

San Jose, xuân 2017
Hoàng Thanh Phước

Kính mời quý Thầy Cô và quý Anh Chị Click vào video 
để xem ban đồng ca trình bày ca khúc NGUYỄN HUỆ TRƯỜNG TÔI




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét