Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Lửa Và Bão




Bài thơ "Lửa và Bão" tôi sáng tác năm 1988, lúc ấy nước Đức còn bị chia cắt, nghe tin quê nhà đang bị một trận bão lớn quét qua làm thiệt hại nặng nề đến cuộc sống vốn dĩ cùng cực của người dân. Tàu Cap Anamur cứu người vượt biển đã phải chuyển sang làm nhiệm vụ mang lương thực thực phẩm được quyên góp từ những nước tây Âu sang VN cứu giúp người bị nạn.

Bích La Thôn một làng quê nằm ven dòng Thạch Hãn, Quảng Trị nơi cũng bị ảnh hưởng bão nặng nề. Đây cũng là vùng đóng quân khi xưa của đơn vị tôi, ở đó tôi đã có biết một bé gái lam lũ 10 tuổi con trong một gia đình nghèo khó trông thật tội nghiệp, tôi muốn giúp bé nhưng thân lính chiến trường cũng chẳng có gì ngoài ba-lô và súng đạn, để rồi cuộc chiến cứ lan dần, tôi tiếp tục miệt mài với chiến trường lửa khói hòng bảo vệ cuộc sống an lành cho người dân, nhưng nghiệt ngã thay, tội ác đã lên ngôi, tôi thì bị tù đày còn bé gái ấy không biết dòng đời đưa đẩy về đâu ...

Mười sáu năm về trước
Tuổi em vừa lên mười
Hiền ngoan như bướm trắng
Cùng bạn trẻ đùa chơi

Quê em nghèo xóm nhỏ
Bóng dừa che mái tranh
Anh về thăm một dạo
Rồi mải miết quân hành

Đời lính nhiều gian khổ
Không mộng tưởng xa xôi
Mong ngày thôi khói lửa
Cho quê nghèo yên vui

Cho nhà tranh thở khói
Mỗi chiều trên mái quê
Cho đàn em thơ nhỏ
Tung tăng đi học về

Nhưng bao nhiêu khói lửa
Vùi dập mãi quê hương
Ai nhân danh chủ nghĩa
Gây nên cảnh căm hờn

Bóng dừa in vết bắn
Điêu tàn phủ mái tranh
Trăng gầy soi máu đổ
Em vấn đầu khăn tang

Tuổi thơ bao lần thấm
Tiếng súng đạn vô tâm
Mắt em dòng lệ ngấn
Đẫm má em bao lần

Đời chia trăm lối rẽ
Lối em rẽ về đâu
Sóng đời trăm nhánh vỗ
Nhánh anh vỗ mịt mù

Những ngày và những tháng
Lầm lũi qua đời em
Đâu rồi con bướm trắng
Của một thuở êm đềm

Bướm trắng ngây thơ ấy
Thời gian đổi sắc màu
Hai mươi năm quay quắt
Trong biển đời bể dâu

Đêm qua cơn bão dữ
Cuốn mất em tôi rồi
Quê nghèo chìm trong nước
Ai cứu được em tôi

Ngỡ đêm trời lại sáng
Ngờ đâu vẫn đêm đen
Bình minh chưa ló dạng
Quê nghèo đã tang thương

Bão bạo hành đêm ấy
Như lửa khói năm xưa
Thương em đau quặn ruột
Thương quê mấy cho vừa.

Sông Lô Lê Nam Sơn - Tây Đức 1988


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét