Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Tản Mạn Ngôn Ngữ Việt





TẢN MẠN NGÔN NGỮ VIỆT 

Ở miền nam nước Việt sau 1975,  chúng ta hay nghe, thấy chữ "Căn Hộ" trên phương tiện truyền thông hay khi trò chuyện với nhau, đại loại: "Chúng tôi cần bán hoặc mua một căn hộ". "Trong khu này những căn hộ mới xây đẹp". "Tôi mới mua hoặc bán một căn hộ". v.v.

Thật ra là nên nói "chúng ta mua hoặc bán một căn nhà". "Người ta đang xây những căn nhà đẹp trong khu này"...

Bây giờ chúng ta thử bàn sơ qua sự khác biệt giữa "căn nhà" (house) và "căn hộ" (home).

Căn nhà (House) là một thực thể vật chất được xây lên để cho một hay nhiều gia đình tá túc. Ví dụ: "Căn nhà" này có 2 "hộ" (gia đình) đang sinh sống trong đó... (There are 2 families (Hộ) living in this house (nhà)...

Hộ (gia đình) gồm cha mẹ và con cái hoặc có thêm ông bà là những người máu mủ ruột thịt với nhau. Nếu chúng ta nói "căn hộ" (home) thì phải hiểu rắng là một căn nhà có những thành viên của một gia đình sống trong đó, vun đắp tình thương yêu, chia ngọt xẻ bùi...

Chúng ta mua một "căn nhà" (We buy a house)
Chúng ta xây dựng một "căn hộ" (We build a home)

Chúng ta mua một "căn nhà" dễ dàng, chỉ bỏ tiền ra mua, một "căn nhà" có nền, có vách, có mái có cửa..., có vườn xung quanh; nhưng làm sao bỏ tiền để mua được một mái ấm ("căn hộ" - home)? Vâng có những "căn hộ" (home) chúng ta không thể mua bằng tiền, dù bất cứ là bao nhiêu, vì ta không thể mua cái giá trị tinh thần mà gia đình đó đã dày công dựng nên trong "căn nhà" của họ.

Tôi đưa vấn đề này ra là để cầu mong chúng ta, những người đang sử dụng tiếng mẹ hàng ngày, dùng cho đúng với ý nghĩa của nó chứ không phải hễ báo, đài nhà nước nói, quan quyền nhà nước nói là tất cả đều đúng, chúng ta cần mạnh dạn sửa cái không chính xác lại cho đúng, giữ cho "Ngôn Ngữ Mẹ" được dùng một cách đúng đắn, không thể "pha trộn" cẩu thả, hay đổ thừa cho một thói quen sai bét khi sử dụng, mà làm mất đi cái phong phú, tuyệt vời của chữ nghĩa nước nhà!

Đây hoàn toàn là một góp ý rất chân tình chứ không phải lên lớp dạy đời; Góp ý nên có thể có người thông cảm, có người không. Chúng ta nên luôn tôn trọng sự khác biệt! - We respect the diversity!

Mến chúc tất cả vui vẻ, bình an! Hẹn gặp ở các đề tài tới.

Trần Hoàng Phước Hậu - April 2020.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét