Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Tết Quê Hương

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý Đồng Môn và quý Thân Hữu bài Tết Quê Hương của chị Lê Mỹ Hoa gửi từ quê nhà đóng góp cho Diễn Đàn. Xin cám ơn chị rất nhiều.
Trân trọng giới thiệu,
NHHN


Với ánh nắng hanh vàng của những ngày cuối đông, đất trời thay đổi giao thoa giữa ngày mưa lạnh và nắng ấm bừng lên. Phố xá mọi người sinh hoạt như thức dậy sau những ngày đông dài đơn điệu, đó là khoảng thời gian những ngày cuối năm, không phải mình tôi có lẽ ai cũng có nhiều kỷ niệm về những ngày sắp tết . 

Thời thơ ấu rất mong đến tết để dược mẹ mua áo đầm mới, giày, ví mang vai đựng tiền lì xì của các cô bác cậu dì, bạn bè của cha mẹ. Thích nhất không gian những ngày cận tết nhà nào cũng quét vôi sơn cửa, một lớp áo mới cho ngôi nhà sau một năm rong rêu bụi mờ. Trong gian bếp mẹ làm đủ thứ dưa hành củ kiệu, mứt bánh thơm ngào ngạt, những khuôn bánh thuẩn lần lượt đổ ra nia trên lớp báo mới toanh, ngồi chờ có khuôn nào sém sém mẹ cho, ăn liền tại chỗ, ngon không tả được, ngày ấy mê bánh thuẩn mẹ làm ăn không biết ngán. Mứt dừa từng cọng trắng phau càng nhai càng béo, không cay như mứt gừng nên là món khoái khẩu, mẹ ngó lơ con bốc bỏ miệng, mứt gừng dẻo với ít thơm, ngào hai thứ sánh nhau, gần tới cho chanh thật nhiều để khỏi lại đường, năm nào mẹ không quên món này rim cho ba uống trà, từng sợi gừng thấm đường trong veo cay cay, dẻo dẻo với ngụm trà ngon, ba yêu mẹ là thế.

Chợ hoa xuân Ất Mùi
(Click vào hình trong bài để xem rõ)

Cành mai vàng rực rở treo đầy thiệp chúc tết của người thân đủ màu sắc như nói lên tình cảm của mọi người ở khắp nơi dành tặng nhau và cầu mong một năm mới an lành hạnh phúc. Một cành đào hồng nhạt từ xa xôi gởi đến, khép nép bên cành mai lộng lẫy, hoa cúc vàng chói chang, thược dược dịu dàng sắc tím nhẹ.

Từ nhà ra phố không khí tưng bừng nhộn nhịp người ngược xuôi buôn bán, người đi mua đi sắm như cả năm rồi chưa ăn chưa mặc, dạo một vòng phố hoa cả rừng hoa đủ săc màu, thoả mãn niềm khát khao được ngắm và mua hoa về chưng diện trong phòng khách, phòng ngủ, lối đi, cầu thang, cửa sổ nếu bạn là một người yêu hoa. Nhưng mấy ai biết đằng sau, sự nhọc nhằn cúa bác nông dân da đen nhẻm dầm mưa nắng để chăm bón cho hoa phục vụ người tiêu dùng, người bán hoa không đẹp như hoa. 

Những ngày giáp tết không khí lạnh tràn về, có đêm mưa bay bay họ co ro trong bộ đồ cũ kỷ, ngủ ngồi hay trên ghế xếp miếng màn mỏng che thân bên vệ đường để giữ những chậu hoa. Hai khía cạnh cuộc đời, người trồng và người mua hoa để ngắm không giống nhau chút nào quá xa cách. Chưa kể những năm được mùa hoa bán chạy có giá, năm nào ế ẩm hoa rẻ hơn bèo, chiều ba mươi tết những khuôn mặt buồn tiu nghỉu có lẽ không nổi buồn nào hơn thế, người nghèo lại có dịp được mua hoa giá rẻ, rẻ hơn tiền mua một cái chậu còn hơn quay về trả tiền chuyên chở.

Hoa Tết trên đường Nguyễn Huệ Saigon

Từ đâu đó sâu thẳm trong tôi thoáng một chút buồn, chuyện kinh doanh ở đất nước mình còn lắm trăn trở, rủi may. Sau một năm buôn bán tảo tần có nhiều người được và cũng lắm người thua, dù thua hay được tết cổ truyền của người VN luôn luôn được đón chào nồng nhiệt, rộn ràng trên khắp mọi nẻo đường, làng quê, từ thành đến thị. 

Có đi đâu xa ngàn dặm mấy ai quên được đêm ba mươi bên nồi bánh tét quê nhà lửa vẫn rực cháy nghe ấm áp lạ thường, nhà lớn nhà nhỏ ai cũng có nồi bánh tét ngoài sân hay sau bếp cùng chia sẻ ngọn lữa sưởi ấm tối như đêm ba mươi.

Còn vài tiếng nữa giao thừa lại về tiển năm cũ đi qua, những công nhân quét đường đang miệt mài trên phố những con người làm việc trong thầm lặng mang lại bộ mặt mới cho từng con đường, họ cũng như người bán hoa mang vẻ đẹp đến cho mọi người. Đó không phải sự bất công của thượng đế mà sự sắp đặt của tạo hoá, mỗi người sinh ra gắn bó với công việc của mình để có một xã hội hài hoà. Chỉ cầu mong mọi người có đời sống ấm no, nghèo đói không còn nhiều  trên trái đất.

Đã nhiều năm rồi không còn mong đến tết nhưng năm nào cũng háo hức mua quần áo mới, giày cao gót, giày đế xuồng, cứ ba trăm sáu mươi lăm ngày trôi qua lại đến ba trăm khác, cứ ngỡ mình trẻ mã, cho đến một hôm gối bắt đầu đau, vai mỏi và không còn muốn mua sắm mới chấp nhận mình đã hoàng hôn tắt nắng, giả từ những đôi giày dáng dấp.

Thuyền chở hoa từ quê lên Saigon

Không khí ngày tết có thay đổi đi nhiều theo thời gian, không còn quét vôi, sơn cửa mỗi năm thay vào đó hiện đại hơn cửa nhôm, cửa kính, cửa lùa sang hơn nữa nhà dùng toàn gỗ quý trên rừng mang về. Sơn nước nhập từ nước ngoài về đủ sắc màu đậm nhạt rất văn minh, vài năm mới lăn lại một lần, những nồi bánh tét không còn nhiều vì đã có siêu thị, hoặc dịch vụ ngoài phố chợ mang đến tận nhà. Mọi thứ đều có sẳn con người không cần phải bận tâm nhiều cho việc ăn uống, đủ loại mứt bánh ở Coopmart an toàn hơn khi phải ra chợ, choáng ngợp hàng hoá đủ loại không rõ nguồn gốc. 

Bánh tét, bánh chưng, các loại chả giò, chả lụa, giò thủ, chả quế, dưa món củ kiệu, hành chua khắp mọi nơi đều có bán. Tết Việt nhộn nhịp nhất vào hai tuần cuối tháng chạp. Chợ hoa, câu đối đỏ, cành mai, cành đào các loài hoa khoe sắc đỉnh điểm nhất vào những ngày cuối năm. Con cái đi xa quay về sum họp bên gia đình, người đi làm ăn khắp mọi miền đất nước cũng bôn ba về nhà. 

Khoảnh khắc giao thua bầu trời sáng rực đầy pháo hoa, nhà nhà bàn thờ khói hương nghi ngút đón ông bà về vui xuân cùng con cháu, những ngôi chùa, nhà thờ cũng gióng lên những hồi chuông đón mừng năm mới không gian thật linh thiêng lắng đọng. Tụ điểm bắn pháo hoa mọi người đều ngước nhìn lên bầu trời, pháo hoa thể hiện đủ hình ảnh sinh động, thỉnh thoảng những tiếng vỗ tay như thán phục sự tài hoa của người sáng tạo không khí thật yên bình trong lành của một đêm đầu năm mà không phải đêm nào cũng có. 

Thiếu nữ dạo chợ hoa

Một đêm mà tất cả mọi người trên cả nước cùng hân hoan chào đón, lòng tràn ngập niềm tin một năm mới vạn sự như ý, phát tài, phát lộc xua tan mọi khó khăn.https://ssl.gstatic.com/ui/v1/icons/mail/images/cleardot.gif

Ba ngày tết không quên viếng mộ, không biết tự bao giờ người Phú Yên sáng mồng một tết nghĩa trang người đi thăm như kiến, chen chúc nhau quần áo mới để dành mồng một xuất hành, cảnh kẹt xe hàng năm diễn ra như ngày hội ở thành phố nghĩa địa này, một nét văn hoá rất riêng như một lời tri ân đến ông bà tổ tiên trong ngày đầu năm. Lịch sử tiến bộ văn minh của con người đã đi khá xa nhưng truyền thống Tết Việt vẫn muôn đời lưu giữ

                               "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. 
                                 Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh".

Ngày Tết vẫn là ngày trọng đại trong năm, để tình yêu thương nhân rộng người người tìm đến nhau. Tết quê hương, tết yêu thương, tết đoàn tụ.

                                "Mỗi năm hoa đào nỡ
                                 Lại thấy cụ đồ già
                                 Bày mực tàu giấy đỏ 
                                 Bên phố đông người qua".

Mỗi đời người phải đi qua nhiều mùa xuân, mùa xuân mùa của chan chứa hy vọng. Hy vọng là nấc thang mà con người luôn mong muốn thanh bình và thịnh vượng.

Tháng chạp 2015
Lê Mỹ Hoa
Tác giả Lê Mỹ Hoa
CHS Nguyễn Huệ Khóa 1967 - 1974


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét