Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Lavender Festival

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài LAVENDER FESTIVAL của chị Lê Mỹ Hoa. Trong chuyến du lịch lần đầu tiên từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, tác giả ghi lại cảm xúc của mình và hình hỉnh khi đến dự lễ hội Lavender Festival ở Highland Springs California. Xin mời quý Thầy Cô và quý Anh chị cùng xem. Xin cám ơn đồng môn Lê Mỹ Hoa rất nhiều.
Trân trọng giới` thiệu.
NHHN



Dòng xe dài như bất tận, tìm một khoảng trống vừa vặn để nối đuôi dài ngút mắt, giữa nơi hoang vắng, không ồn ào náo nhiệt như chốn thị thành bôn ba, vẫn khó, vẫn chen chúc vì cái đuôi đã quá xa với điểm đến của ngày lễ hội.

Một vòng đi bộ trở lại  khá mỏi chân và lạnh giữa miền quê vắng vẻ. Sắp hàng để có vé vào cổng, thủ tục văn minh, lịch sự có khắp nơi nước Mỹ. Dội vào mắt đầu tiên cánh đồng hoa màu tím giữa trời xanh bao la, hoa ở đây còn non nụ, mùi hương chưa toả ngát, từng nhóm một bấm hình lia lịa, xa hơn dãy núi dài như ranh giới của bức tranh hoa đồng nội.

Không biết từ bao giờ tôi yêu những cánh hoa màu tím, không loại trừ Oải hương một loài hoa bắt nguồn từ Địa trung Hải, với công nghệ hiện đại người ta đã gieo trồng khắp nơi trên thế giới và có cả Đà Lạt của Việt Nam.


Đắm chìm giữa cánh đồng hoa Oải Hương

Nhưng để có được một ngày lễ hội đúng nghĩa Lanvender Festival, quê hương tôi chưa làm được. Hình ảnh thì nhiều không thiếu nhưng để cảm nhận mùi hương hăng hắc, hay ngã mình trên đám hoa màu tím, một tấm hình kỷ niệm, thú thật đây là lần đầu tiên.

Càng đi sâu vào trang trại những cánh đồng hoa bạt ngàn, nhuộm đến tím cả chân trời, hoa nở rộ chưa quen mùi hương có hơi oải một chút, không thơm ngát như ngọc lan, hay phảng phất nhẹ nhàng như cánh hồng trong gió.


Ngả mình trên thảm hoa Oải Hương

Nhưng dù sao màu tím, màu của thuỷ chung, đẹp lãng mạn trong nắng trong gió, trong bầu trời xanh thanh bình. Hoa Oải hương đem đến lợi ích cho con người như làm nước hoa, xà bông, sữa tắm, kem dưỡng da, nước rửa, chế biến thức ăn khi tẩm đường làm bánh, hoặc rửa sạch trộn salad.

Tuyệt vời hơn Oải hương là một loại dược liệu thiên nhiên, thời trung cổ từng được dùng để sát trùng vết thương trong chiến tranh, tác dụng làm giảm đau và làm thuốc chống đau, tẩy trùng. Những buổi dã ngoại thoa lên da để chống vết đốt côn trùng, vết bỏng, rám nắng, vết chàm và nhiều công dụng khác.

Bạt ngàn hoa Oải Hương

Giá trị kinh tế, thế mạnh của loài hoa thơm ngát, Oải hương còn làm thuốc bổ, khi bị suy nhược, kích thích sự thèm ăn.

Nhiều quốc gia có khí hậu ôn đới đã không ngần ngại phát triển loài thảo dược này, mùa hè mùa bội thu, có lẽ trên thế giới nhiều nước cũng có ngày lễ hội này để quảng bá sản phẩm từ hoa.

Túi hoa khô để trong nhà mang đến mọi an lành, bình yên, cả một chuỗi nguyên liệu phục vụ cho con người.


Khu vực bán hoa lưu niệm

Thích nhất vẫn là đi dạo dưới hàng cây, một dãy bàn dài phủ khăn trắng những giỏ,  bó hoa, Oải hương nho nhỏ xinh xắn buộc dây cói trải trên bàn, những cô bán hoa luôn nở nụ cười tươi tắn, một bó hoa tưởng chừng như bó cỏ nhưng giá không hề rẻ, đằng sau sự đắt đỏ là sự thiêng liêng của loài hoa mang lại may mắn.

Khoảng sân rộng, bóng mát từ dãi dù che màu trắng mọi người mua sắm nhộn nhịp  những sản phẩm làm ra từ Oải hương làm thơm cho đời, ai cũng muốn mang về nhà món quà từ thiên nhiên ban tặng. Hoa tươi, hoa khô, mỹ phẩm tất cả bao bì đều mang màu tím và trắng, ngày hội màu tím và dành cho ai yêu màu tím nên đến một lần để biết yêu màu tím hay hay.


Trưng bày hoa lưu niệm

Vòng nguyệt quế những lẳng hoa tim tím chen lẫn dây đan màu trắng, điểm một vài bông hoa vàng trông rất nghệ thuật, thật dễ yêu, không muốn rời trầm tư ngắm mãi, một buổi chiều được thưởng ngoạn không gian màu tím.

Tiếng nhạc cả một góc trời thúc dục những bước chân tới hàng ăn uống, vui như ngày hội lớn ở một miền quê xa vắng, con người vẫn tìm đến đây thư giản để hoà mình vào thiên nhiên giữa tiếng đàn guitar lảnh lót, bản nhạc đồng quê êm đềm và thưởng thức những món ăn cùng thiên hạ.


Trưng bày hoa lưu niệm

Dạo một vòng xe ngựa để ngắm hết những cánh đồng hoa đang khoe sắc giữa mùa hè rực rỡ hoặc ghé lại nơi ép để lấy tinh dầu oải hương.

Chỉ là người cỡi ngựa xem hoa, đi sâu và tìm hiểu nhiều về một loài hoa có giá trị thương mại rất thú vị. Chiếc xe cắt cỏ trong thoáng chốc đã nuốt chửng cánh đồng, chỉ còn trơ trọi phần gốc rễ, chờ mùa sau lễ hội lại rộn ràng, nhộn nhịp.

Oải hương không chỉ có màu tím, cánh đồng hoa trắng ngần tinh khiết thơm ngát, nếu không có cơ hội đến đây có lẽ cũng chỉ biết màu tím hiền hoà chung thuỷ. Tôi vẫn mơ ước một ngày nào đó cùng bạn bè mặc những bộ đầm trắng muốt tung tăng bên luống hoa màu tím, những chiếc mũ rộng vành che nghiêng làn gió thoảng, hay chỉ là giấc mơ trưa của ngày hè oi ả rồi trôi đi xa tít chân trời ước mơ...


Hoa Oải Hương màu trắng

Con đường về nhà đã nhiều năm không thay đổi, tôi đã đi lại con đường này suốt những ngày mưa nắng. Nhưng hôm nay tôi thấy có gì lạ. Tấm pano sáng rực cánh đồng hoa Oải hương màu tím, một dòng chữ quảng cáo cho nhãn hàng nước rửa vệ sinh "Dạ Hương" có thành phần hương hoa màu tím của Lavender. Tôi thích lối quảng cáo đánh vào trực giác con người bằng hình ảnh sống động đôi trai gái mỹ miều trong trang phục màu trắng tinh giữa cánh đồng thật bắt mắt.

Chỉ ngôi nhà lung linh ánh sáng đã thay đổi diện mạo con đường, thêm những ngôi nhà đẹp mọc lên, bây giờ không còn là con đường xưa cũ mà tôi vẫn đi lại mỗi ngày. Bên kia đường nhà cô bạn thân thời sinh viên, một kỷ niệm còn hoài trong ký ức, quá xa để nói một nổi buồn ngăn cách. Ngày bạn rời quê hương, hàng ngày đi ngang không dám ghé mắt vào, cảm xúc buồn bã dâng kín tâm hồn, thấy mắt mình cay ướt .


Lavender Festival - kỷ niệm khó quên 

Rồi dòng đời lặng lẽ đi qua, mỗi người một hướng đi. Cũng như mỗi mùa hoa nở rồi lại tàn, buồn rồi lại vui "Có đi qua những ngày mưa mới biết yêu thêm những ngày nắng".

Xa rồi những cánh đồng hoa Lavender ở Highland Springs California và màu tím tôi yêu. Quá khứ dẫu buồn hay vui đều là hành trang của cuộc sống.

Lê Mỹ Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét