Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Thủy Chung

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Bài THỦY CHUNG, tác giả Hoàng Thanh Phước. Nội dung ca ngợi mối tình chung thủy 46 năm "đầu ấp tay gối" của anh chị Martin Trần. Xin chia sẻ đến quý thầy, cô và quý anh chị. Xin cám ơn đồng môn Hoàng Thanh Phước.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



THỦY CHUNG
"Thân mến tặng anh chị Martin Trần nhân mùa Lễ Noel 2017"
Hoàng Thanh Phước

Tôi đang cặm cụi mần mò tập tành sử dụng Ipat mới toanh do cô con gái Như Ý làm quà tặng mẹ vào dịp sinh nhật thứ 71 "mùa xuân... vàng!". Noel 2017 mới đem ra sử dụng thật là... hết ý kiến...

Có tiếng phone reng, tôi cầm máy, bên kia tiếng anh Kim Trọng vang vang:

- Chị Phước khỏe không? anh chị có tham dự Đại Hội CHS Liên Trường Phú Yên không?. Tôi trả lời:
- Dạ có, anh chị có đi không?
- Có, có... tôi với bà xã đã ghi danh, đặt phòng du thuyền rồi, kỳ này đông vui lắm chị ơi. Nghe nói có nhiều thầy cô tham dự. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Giang ghi tên 3 người rồi đó. Vậy là tháng 9-2018 tụi mình gặp nhau nữa rồi - vui quá...

Tánh của anh Kim Trọng là vậy, lúc nào cũng hoạt bát, cởi mở vui vẻ với bạn bè. Người xưa có câu: "thế gian được vợ mất chồng" nhưng cặp đôi tuyệt vời này là không. Chị Nguyễn Trúc, hiền thê của anh tánh ý cũng giống hệt như chồng. Mới "xuất đầu lộ diện" có mấy kỳ đại hội mà đã chiếm lấy cảm tình với rất nhiều anh chị em trong cựu học sinh liên trường Phú Yên, ai ai cũng thương mến "cặp đôi" này ở tánh tình vui vẻ, hiền lành...

Lẽ ra tôi viết bài cảm tác này sau khi khi đọc bài thơ "Tình Già" của anh Kim Trọng nhưng vì quá bận nhiều việc nên bị chậm trễ.

Bài thơ của anh rất cảm động, nói lên sự chân tình thủy chung. Không riêng gì tôi mà có lẽ bất cứ ai đọc cũng có cảm giác như lòng trĩu nặng, mắt cay cay, rất cảm thông và thấy thương anh chị nhiều, nhất là anh Trọng giám "can đảm" tỏ bày tình yêu thắm thiết keo sơn không những với vợ hiền mà còn công khai rộng rãi với "bàng quan thiên hạ". Tôi rất ngưỡng mộ và cảm phục vô cùng.

Xin trích đoạn sau đây bài thơ Tình Già của anh Kim Trọng

"Mất gì thì mất bà ơi
Xin Trời đừng để còn tôi mất bà
Bao năm chung sống một nhà
Xin Trời đừng để còn bà mất tôi""

Cảm tác của Thanh Phước

Thơ anh thấm tận đáy lòng
Yêu thương thắm thiết tình nồng tình cay
Vợ chồng chung thủy quí thay
Sống tròn đạo nghĩa, trời rày ban ơn

Anh chị Martin Trần

Tôi vốn luôn cầu mong tất cả mọi người chung quanh tôi, bên cạnh tôi đều được hạnh phúc. Hai chữ "hạnh phúc" đối với tôi thực sự quí giá vô cùng. Hạnh phúc vợ chồng là trên hết, có hạnh phúc là có tất cả. Vợ chồng là hơi thở, là lẽ sống của nhau. Chúng ta cần phải trân quí, giữ gìn.

Thượng Đế rất công bằng. Người đời thường nói: "Trời cao có mắt". Trời ban cho ta đặc ân này thì đồng thời cũng lấy đi của ta thứ khác. Tuy nhiên, với anh chị Kim Trọng - Trúc Nguyễn thì cả hai có đủ hạnh phúc tràn trề, vật chất ê hề.

Có lẽ phần nào trong cuộc sống anh chị tạo được nhiều phúc đức nên trời ban ân sủng là lẽ thường tình.

Tôi và chị Trọng thỉnh thoảng liên lạc với nhau qua phone. Chị tâm sự:

- Chúng tôi thành hôn năm 1971, nay được 46 năm tròn rồi chị Phước ạ. Đắng cay cũng nhiều, gian nan cũng lắm. Tôi an ủi chị - mình cũng vậy thôi. Ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh, giờ cuối đời rồi cũng nên sống cho mình một tí chị ạ. À! anh chị đã chuẩn bị sẵn sàng chưa?, chỉ còn 4 năm nữa là đến "lễ vàng" của anh chị đấy.

Anh chị Kim Trọng - Trúc Nguyễn là người Mỹ gốc Phú Yên nên tánh tình chân chất, thật thà, phóng khoáng. Anh yêu chị hết mực. Năm ngoái (2016) nhân dịp anh chị sang San Jose tham dự Hội Ngộ CHS Nguyễn Huệ Hải Ngoại, anh đặt may cho chị một lượt 4 bộ áo dài bằng lụa tơ tằm Thái Tuấn và trả thù lao gần gấp đôi để họ may gấp cho kịp mang về Texas luôn. Anh không những chiều vợ mà còn xử sự rất tốt với bạn bè. Có người bạn kể cho tôi nghe rằng họ đã thọ ơn của anh nhưng khi gặp lại, họ phải nhắc nhiều lần anh mới nhớ ra.

Anh chị Trần Kim Trọng

Anh Trọng đúng là một ngời bạn tốt, giàu lòng từ tâm. Nhân đây, tôi cũng xin cám ơn anh chị Trọng rất nhiều. Không những ghé đến nhà thăm chúng tôi mà còn "tay xách nách mang" nào quà bánh, sữa ensure đủ thứ. Rất tiếc hôm ấy chúng tôi quá bận vì phải lo cho hội ngộ NHHN nên không tiếp anh chị được chu đáo. Chúng tôi áy náy vô cùng. Đã vậy, tối hôm Hội Ngộ 2016 vì số người tham dự quá đông. Dự trù chỉ có 200 người nhưng cuối cùng lên đến 350 người nên toàn bộ "ban bộ sậu tổng tham mưu" của chúng tôi phải hy sinh ngồi tận những bàn cuối cùng, trong số đó có anh chị Trọng. vậy mà các anh chị thông cảm, vui vẻ bỏ qua, không ai oán trách điều gì. chúng tôi thật có lỗi. Xin cám ơn các anh chị.

Đoạn tiếp theo bài thơ Tình Già của anh Kim Trọng:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Càng già thì lại càng thương
Càng thương thì lại càng vương vấn nhiều
Ốm đau nắng sớm mưa chiều
Chén cơm đôi đũa tình yêu cuối đời
Dìu nhau cuối đoạn đường đời
Rồi bà đi trước tôi thời theo sau
Vợ chồng như thể trầu cau
Trầu kia héo lá cau đau đớn lòng
Đói no tình vẫn mặn nồng
Xe lăn chống gậy vẫn không chia lìa

Cảm tác của Thanh Phước:

Đọc thơ anh bồi hồi ngấn lệ
Tình vợ chồng trọn nghĩa phu thê
Dắt dìu nhau "lên ngàn vượt biển"
Vẹn thề son sắc mối tình quê.

Tình ngĩa vợ chồng người ta còn gọi là "đạo vợ chồng". Chúng tôi thường đi sinh hoạt nhiều nơi và cũng nhận được nhiều lời khen: "từng này tuổi mà còn đủ đôi, đủ cặp là phúc đức lắm rồi". Chúng tôi xin cúi đầu cảm tạ Ơn Trên. Có điều "cặp đôi đáng thương" của chúng tôi đây chỉ được một phân nửa thôi.

"Hạnh phúc thì tràn trề
Tiền bạc thì não nề"

Dạ thưa đúng đấy ạ! hạnh phúc "tràn trề" thật, chỉ có điều ngày nào cũng cãi nhau cho... vui, cho cuộc sống thêm nhiều... thi vị... Còn của cải vật chất thì... tạm sống qua ngày. Nhưng với chúng tôi, vậy là quá đủ, quá hạnh phúc, không dám mơ ước gì thêm. Xin tạ ơn Thiên Chúa trên trời.

Anh chị Kim trọng & Nguyễn Trúc

Sau đây là một cách nhìn về sự chung thủy trong tình yêu.

Vợ chồng không có quan hệ huyết thống nhưng tình cảm này hết sức gắn bó, đẹp đẽ và thiêng liêng, chỉ có thể là một, trừ khi một trong hai người mất đi hoặc vì lý do nào đó không còn chung sống nữa.

"Thủy" là khơi nguồn, bắt đầu, "chung" là cuối, kết thúc. Người ta dùng từ chung thủy để nói lên khái niệm không thay đổi, trước sao sau vậy và đặc biệt dùng để miêu tả tính chất đẹp đẽ của mối quan hệ, sự gắn kết vợ chồng. Tùy theo quan niệm, phong tục hay định kiến của từng dân tộc.

Cần phải biết chính xác giá trị chân thực và to lớn của những gì ta đang có để trân trọng, giữ gìn, nuôi dưỡng, vì tình cảm hay hạnh phúc và nhiều thứ khác trên đời cũng giống như một cái cây, phải chăm sóc tưới tắm mới có thể duy trì sự sống, phát triển tốt và đơm hoa kết trái. hãy nhớ luôn duy trì và tiếp thêm nguồn năng lượng bình yên cho nhau bằng cách luôn trở về với tỉnh thức, chánh niệm trong mỗi suy nghĩ, mỗi hành vi, mỗi lời nói.

Cuộc đời là cõi mộng, nhưng chính vì thế ta càng phải tận dụng mọi lúc để gom góp vốn liếng, xây dựng nền tảng cho con đường đưa ta về cõi vĩnh hằng.

Những câu nói hay về tình yêu chung thủy giúp bạn cảm thấy được tình yêu đẹp hơn:

- Đạo nào bằng đạo phu thê, tay ấp, má kề, sinh tử có nhau.
- Trăng tròn chỉ có đêm rằm, tình ta tháng tháng, năm năm vẫn tròn.
- Thương nhau gặp khúc sông vơi, khó khăn gian hiểm chẳng rời thủy chung.

Trong đời sống hôn nhân, muốn có hạnh phúc, vợ chồng phải biết ứng xử với nhau bình đẳng và "thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn". Cho dù lúc khổ đến lúc sướng phải một lòng thủy chung, tình yêu ngày càng thắm thiết tôn trọng lẫn nhau, gia đình trở thành tổ ấm, đó là hạnh phúc nhất của đời người:

"Râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon".

San Jose, Mùa Lễ Giáng Sinh
Hoàng Thanh Phước
  
Hoàng Thanh Phước & chị Trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét