Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Những Thực Phẩm Giúp Gan Phục Hồi Nhanh Chóng



Lỡ uống nhiều rượu bia khiến gan tổn thương, đây là những thực phẩm giúp gan hồi phục nhanh chóng

Dưới đây là chế độ chăm sóc giúp gan nhanh chóng hồi phục sau khi nạp quá nhiều rượu, bia trong dịp Tết.

Uống rượu bia là điều không thể tránh khỏi trên các bàn tiệc trong những ngày Tết đến xuân về. Nhưng nhiều khi “vui quá chén”, cánh mày râu không tự chủ được bản thân, uống liên tiếp nhiều ngày như vậy, rượu sẽ làm tổn hại đến gan, làm cho gan bị quá tải.
Muốn gan khỏe mạnh, trước hết bạn phải học cách kiềm chế nóng giận. Công thức của người xưa là không để tâm trạng nóng giận duy trì quá 3 phút.
Họ luôn giữ tâm trạng vui vẻ, điềm tĩnh, vô tư và lạc quan.
Khi bạn tức giận, cơ thể sẽ có những phản ứng vật lý bất lợi, tạo nên những cản trở khác, gây hại cho gan và nhiều bộ phận liên quan.

Chế độ ăn uống để chăm sóc và bảo vệ gan

1. Uống thêm nước

Sau khi uống quá nhiều rượu bia, cách đơn giản nhất là bạn nên uống thêm nước để bổ sung thành phần nước trong cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy các tuyến trao đổi chất, đặc biệt là sự bài tiết của tuyến tiêu hóa và dịch tụy, mật, để tạo điều kiện tốt cho quá trình tiêu hóa, hấp thu và loại bỏ chất thải, giảm thiểu các chất chuyển hóa và độc tố gây thiệt hại cho gan.
2. Ăn thêm hoa quả, nước ép trái cây

Nước trái cây chứa các thành phần axit có thể giúp trung hòa rượu, thúc đẩy bài tiết rượu nhanh chóng. Điều bạn nên quan tâm đặc biệt là hệ thống tiêu hóa trong mùa xuân thường rất nhạy cảm, sau khi uống rượu nếu uống thêm các loại nước quả thì không nên làm lạnh hoặc uống kèm đá.
3. Ăn canh ấm, cá nấu gừng và các món canh bổ gan


Sau khi uống rượu, bạn có thể giải rượu bằng cách ăn thêm các món canh ấm nóng. Ví dụ như canh cá nấu gừng, các món canh rau dưỡng gan phổ biến.
Điều cần chú ý là có nhiều người có quan niệm uống trà đặc có thể giải rượu. Thực tế, trong trà đặc chứa rất nhiều chất theophylline có thể gây ra hiện tượng co mạch, tăng huyết áp, sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng đau đầu sau khi uống rượu. Vì vậy, uống rượu xong không nên uống thêm trà đặc.
4. Tăng cường ăn thực phẩm thanh đạm, ít dầu mỡ
Theo các nghiên cứu Tây y, sau các dịp lễ hội ăn uống quá nhiều, bạn nên thay đổi thực phẩm trong bữa ăn bằng cách ưu tiên các món thanh đạm, ít dầu mỡ, dinh dưỡng cân bằng. Lựa chọn lượng protein và vitamin phù hợp, tạo nền tảng cho một lá gan khỏe mạnh.
  • Đối với những người lỡ uống rượu quá mức, Đông y khuyên rằng bạn nên bồi bổ lá lách và thận cũng là một cách chăm sóc gan.
  • Đối với những người có thể trạng lá lách yếu, nên ăn thêm lúa mạch, khoai từ, cháo hạt sen hoặc hạt súng.
  • Đối với những người bị thận hư yếu, nên ăn uống thêm hoàng kỳ, kỷ tử, thiên ma hầm cháo gà.
  • Đối với những người bị nóng trong gan, bốc hỏa, nên uống thêm trà hoa cúc và những thực phẩm tốt cho gan.
Theo lý luận y học cổ truyền Trung Quốc về hệ thống các kinh mạch và sự vận động của chúng, buổi sáng từ 1-3 giờ là khung thời gian hoạt động mạnh nhất của kinh gan. Trong thời gian này nhất định phải để cơ thể trong trạng thái ngủ sâu giấc, như vậy sẽ dưỡng gan và giúp gan thải độc thuận lợi.


Theo quan niệm của y học hiện đại, buổi tối 10 giờ đến buổi sáng 2 giờ ( 22h-2h) là thời gian thải độc và làm đẹp của cơ thể. Nếu không ngủ trong thời gian này, da sẽ trở nên xấu đi, khô hanh, dễ bị tổn thương và mệt mỏi khó chịu. Đồng thời có cảm giác khô miệng, đau họng và các bệnh khác, ảnh hưởng chung đến chức năng hoạt động chung của gan.

Tăng cường sức khỏe cho gan

Y học Trung Quốc truyền thống tin rằng các rối loạn gan sẽ không xuất hiện nếu như bạn có được một lối sống lành mạnh. Hầu hết các rối loạn gan có thể được trị dứt điểm, đặc biệt là ở giai đoạn sớm, điều trị đúng và thường xuyên, vì vậy, bạn cần duy trì sức khỏe của gan thật tốt.
– Đừng uống rượu, bia là cách tốt nhất.
– Thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để phát hiện ra bệnh sớm, trong đó có cả các bệnh về gan.
– Cân bằng cuộc sống của bản thân, giảm tải công việc, chú ý tới sức khỏe của bản thân.
– Tập thể dục rất quan trọng trong việc giảm rối loạn gan, tuy nhiên, bạn không nên tập thể dục nặng và quá sức. Bạn nên tập thể dục những bộ môn nhẹ nhàng với ba mươi phút mỗi ngày: bơi lội, yoga, đi xe đạp, nhảy múa với âm nhạc nhẹ nhàng mềm mại… Nếu có thể, tốt nhất là bạn nên thể dục ở ngoài trời là tốt hơn cả.
– Bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo chỉ định của bác sĩ, tránh dùng quá liều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét