Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Tết Cha - Tết Mẹ - Tết Thầy

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Đoản văn MỒNG MỘT TẾT CHA, MỒNG HAI TẾT MẸ, MỒNG BA TÊT THẦY, tác giả Hiệp Kim Áo Tím. Ca dao Việt Nam nhắc nhở chúng ta nhớ đến bổn phận của mình trong ba ngày Tết. Xin cám ơn thi hữu Hiệp Kim Áo Tím đã chia sẻ.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



Có lẽ bây giờ ít ai còn nhớ đến phong tục này nữa. Và hầu như giới trẻ không hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ này.

Tết cha là gì nhỉ? Ngày mồng một người ta về bên nhà nội để chúc tết ông bà, cha mẹ, chú bác họ hàng bên nội.

Tết mẹ dành cho ngày mồng 2. Sau khi làm thủ tục ở nhà nội xong, ngày mồng hai họ lại về phía ngoại để chúc tết ông bà, cha mẹ, cậu dì họ bên ngoại.

Ngày mồng 3 tết thầy. Ngày này mọi người đến thăm thầy cô để tỏ lòng biết ơn người đã dạy dỗ mình. Có lẽ những phong tục tốt đẹp này bây giờ đang dần chìm vào quên lãng. Người ta bắt đầu quên dần sự thăm viếng và thời gian dành cho sự vui chơi nhậu nhẹt nhiều hơn. Có lẽ những hình ảnh đại gia đình sum họp ngày càng ít đi. Những gì tốt đẹp của ngày xưa chỉ còn giữ lại trong những người già như chúng tôi. Với chúng tôi, giáo dục cho con cái trong gia đình giữ lại những nét đẹp truyền thống là cần thiết. Còn giữ lại được hay không là do ý thức của chúng.

Còn giới trẻ bây giờ hầu như không biết hoặc ít quan tâm đến. Không thể trách chúng được vì bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Thời đại công nghệ lên ngôi. Vì vậy, những tầng lớp già như chúng tôi còn giữ lại những nghi lễ tốt đẹp ấy với những hoài niệm một thời...

"Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh"

Hiệp Kim Áo Tím - Đà Lạt mồng 3 tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét