Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Bài Học Từ Con Gái

GIỚI THIỆU
Xin hân hạnh giới thiệu đến quý Thầy, Cô, quý anh chị Đồng Môn và quý Thân Hữu
Tạp ghi BÀI HỌC TỪ CON GÁI, tác giả Khánh Đặng. Câu chuyện thường sẩy ra hằng ngày trong đời sống của chúng ta nhưng đã để lại một chút suy gẫm cho người đọc. Xin cám anh Khánh Đặng đã chia sẻ.
Trân trọng giới thiệu.
NHHN



Yến Nhi (áo màu xanh đọt chuối) - Con gái tác giả

Hắn và con gái đi ăn cơm tấm.

Khi hai dĩa cơm được đưa lên bàn, con gái hắn thấy có sợi tóc trong dĩa cơm. Con gái lấy sợi tóc ra rồi đưa cho hắn coi. Hắn nói để hắn gọi người quản lý ra nói và muốn đổi dĩa cơm khác. Con gái hỏi hắn ba định nói gì.
- Thì ba nói họ đổi dĩa cơm khác. Và cho họ biết để họ cẩn thận hơn. Nếu không gặp người khác họ đứng dậy bỏ đi rồi. Hay họ ăn xong rồi không trả tiền.
Người quản lý đến bên cạnh. Sau khi nghe hắn nói dĩa cơm có sợi tóc. Anh ta xin lỗi liên hồi, và nhã ý muốn thay đổi dĩa cơm khác. Anh ta nói để đi xuống bếp nói lại cho đầu bếp biết để cho cẩn thận hơn.
Khi nghe anh quản lý nói vậy, con gái hắn vội can ngăn:
- Dạ chú không cần làm dĩa cơm khác. Con lấy sợi tóc ra rồi. Không sao đâu. Mà chú nè, ba con nói vậy để chú biết mà cẩn thận hơn thôi. Chứ lỗi cũng chưa chắc là nhà bếp. Cũng có thể sợi tóc này là của con. Dạ không có gì nha chú.
Hai cha con ăn uống xong. Con gái dọn dẹp chén dĩa chồng lên nhau cho gọn gàng. Muỗng, đũa và nĩa gom vào một chỗ. Hai ly nước cũng xếp chồng vào nhau. Con gái còn cẩn thận nói hắn phải để lại tiền típ từ 15% trở lên.
Trên đường về, hắn thắc mắc hỏi con gái, là con biết chắc không phải sợi tóc của con mà. Sao con lại nói vậy. Còn ăn xong thì có bồi bàn họ làm rồi. Con dọn dẹp làm chi. Việc của họ mà.
- Ba à. Mình nói là dĩa cơm có sợi tóc để họ cẩn thận hơn, là mình có ý giúp họ. Chứ không phải là mình muốn đổ lỗi cho người làm công. Họ cũng đi làm cực khổ. Họ cũng phải lo gia đình như ba lo cho con vậy. Nếu như họ bị đuổi việc thì ảnh hưởng đến gia đình họ. Còn con không muốn đổi dĩa cơm mới. Nếu con làm vậy, thì còn rất là mean. Với lại họ đem vào, họ san qua dĩa khác. Ba cũng đâu biết dĩa nào cơm mới dĩa nào cơm cũ đâu ba.
- Con ăn xong con còn dọn chén bát cho gọn để làm gì? Đó là job của họ mà. Để họ làm.
- Nếu như ba biết con là người waitress, ba có dọn dẹp chén bát như con làm không? Mà cho dù là ai đi nữa, cũng không nên ăn xong rồi đứng dậy đi về. Kệ cho người bồi bàn làm gì thì làm ba à.
- Ok...ok... ba biết rồi. Nhiều chuyện quá đi.
Xe chạy gần đến nhà. Con gái của hắn tắt nhạc, rồi hỏi hắn một câu:
- Hè nay con đủ mười bảy tuổi. Con xin đi làm nhà hàng hay đi làm ở tiệm bán nước trà sữa nha ba.
Hắn lưỡng lự một lúc...
- Ok con.
Khánh Đặng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét