THÁI THANH VÀ 'NƯƠNG CHIỆU'
Thu Tuyết
Trong
thi ca, âm nhạc và hội hoạ thì hoàng hôn thường là lúc đem lại cho người nghệ
sĩ nhiều cảm xúc. Nhiều tác phẩm nổi tiếng được ra đời trong khoảng cuối ngày,
thường thì vào mùa thu hoặc đông. Bởi trong không gian xám, chiều làm cho tâm hồn
người nghệ sĩ chùng xuống, một cái buồn man mác và xúc cảm tuôn trào...
Với
tôi, "Nương Chiều"* là một "Bức hoạ đồng quê" thanh bình,
đã nằm sâu trong ký ức khó nguôi ngoai. Lúc ấy tôi 12 tuổi, một cô bé vô tư
ngay cả trong tình yêu âm nhạc, chưa đủ khả năng để thẩm thấu được tiếng hát của
ca sĩ Thái Thanh; nhưng qua ca từ của nhạc sĩ Phạm Duy, bà đã gieo vào lòng tôi
một tình yêu quê hương sâu sắc từ đó. Sau này lớn lên, tôi ý thức được rằng:
Quê hương là Mẹ và Mẹ chính là Quê hương.
Nói đến
Quê hương Việt Nam không thể thiếu hình ảnh: tiếng mõ giục trâu về, là nương
khoai ẩn bóng chiều tan: "Lúc chiều
về rợp bóng nương khoai. Trâu bò về giục mõ xa xôi". Là chơi vơi sườn
núi bóng áo chàm của người quảy lúa: "Áo
chàm về quảy lúa trên vai. In hình vào sườn núi chơi vơi". Là hương
lúa thơm trên con đường mòn yên ả: "Lúc
chiều về là lúc yên vui. Qua đường mòn ngửi lúa thơm hơi". Là dân cày
nghỉ mệt trên đồng lúa giữa cơn gió thu chiều: "Thu về đồng lúa nương chiều. Tay dân cày ngừng giữa làn
gió".
Mặc
cho tiếng súng oán thương vọng về giữa cánh đồng ngạt ngào hương lúa, vẫn không
huỷ được ý chí của người nông dân: "Lúa ngát thơm trên những cánh nương.
Tiếng súng xa nghe lẫn oán thương. Đây nhà nông phá rừng gây luống". Tấm
lòng người nông dân yêu nước, một tình yêu mộc mạc nhưng bao la: "Mai về, để lúa trên ngàn. Ta nuôi người
gìn giữ non nước. Lấy sức tôi chen với sức anh. Lấy máu tô cho thắm núi xanh.
Đem mồ hôi tưới đồng lúa xanh".
Lãng
mạn làm sao, hình ảnh trăng non xuất hiện trên nền trời khi chiều chưa tắt trong
tiếng hát nghêu ngao của những cô thôn nữ giữa ngày mùa: "Lúc chiều về mọc ánh trăng tơ. Cho ngày mùa bài hát nên thơ".
Thật tuyệt vời khi nhạc sĩ phạm Duy nhân cách hóa "hơi thở của nhà
sàn" trong âm u cùng nỗi sầu tương tư của suối: "Mái nhà sàn thở khói âm u. Cô nàng về để suối tương tư, ới chiều"!
Và
như một làn gió buốt xoáy vào tim người xa xứ ngóng về quê hương lúc chiều tàn,
trong thảng thốt: "Biết chiều nào
còn đứng trên nương. Phố phường nhiều, chiều vắng quê hương, ới chiều. Chiều
ơi! Chiều ơi!". Như tiếng nấc nghẹn ngào theo gió đưa tâm hồn của người
viễn xứ trở về cội nguồn, nơi đã sinh ra hình hài và nuôi dưỡng những tâm hồn đẹp
bằng những hình ảnh chân quê, những lời ca mộc mạc nhưng thấm đẫm tình yêu đất
nước.
Bài
hát là một ca khúc đẹp và ca sĩ Thái Thanh đã thổi vào nó một linh hồn bất tử,
mà chúng ta, những người con đã rời xa đất mẹ không thể nguôi ngoai khi nghe giọng
hát của bà với Nương Chiều.
Vĩnh
biệt giọng hát vượt thời gian của ca sĩ Thái Thanh. Vĩnh biệt người phụ nữ dịu
dàng ẩn đằng sau một tính cách mạnh mẽ, đã vượt qua bao thăng trầm để nuôi dạy
những người con nên người. Một người phụ nữ có nhân cách lớn, đã cống hiến cuộc
đời mình cho nền âm nhạc Việt Nam, đã góp phần làm nên những tác phẩm bất hủ để
lại cho cuộc đời.
Cám
ơn ca sĩ Ý Lan đã cho tôi hiểu thêm về bà, để giọng ca và nhân cách của bà còn
sống mãi trong tôi và trong chúng ta, những người yêu quí bà.
Melbourne,
22/3/2020
ThuTuyet
*Nương Chiều: Nhạc và lời của nhạc sĩ Phạm Duy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét