Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2023

Anh Vàng Đức Sơn Gửi Lời Tri Ân Đến Cộng Đồng Việt Hải Ngoại Và Quốc Tế

 

Anh Vàng Đức Sơn cùng với các đồng hương người Hmong tại căn nhà đã thuê sẵn

ANH VÀNG ĐỨC SƠN GỬI LỜI TRI ÂN ĐẾN CỘNG ĐỒNG VIỆT HẢI NGOẠI VÀ QUỐC TẾ 
Mạch Sống

Ngày 16 tháng 9, 2023

Anh Vàng Đức Sơn gửi lời tri ân đến cộng đồng Việt hải ngoại và quốc tế

  • Thêm 3 gia đình tị nạn, gồm 14 người, sẽ lên đường tái định cư trong tháng 9 này


Mạch Sống, ngày 16 tháng 9, 2023

http://machsongmedia.org


Lúc 2 giờ pm ngày 14 tháng 9, gia đình 8 người của anh Vàng Đức Sơn được đón tiếp nồng hậu tại phi trường Minneapolis-St Paul, Minnesota bởi những đồng hương người Hmong đã từ Thái Lan đến Hoa Kỳ tái định cư từ trước.


Ngay tại phi trường, anh Vàng Đức Sơn đã có lời phát biểu ngắn gọn để cảm ơn các mạnh thường quân trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, các cơ quan quốc tế và Cao Uỷ Tị Nạn LHQ đã cưu mang, bảo vệ, và hỗ trợ cho gia đình của anh từ khi đặt chân đến Thái Lan xin lánh nạn cho đến ngày đến được tự do. Xem: https://youtu.be/G-5WVaP0Ibo?t=218



pHình 1 – Ông Hoàng Văn Pá, Ms. Vàng Chí Mình và gia đình anh Vàng Đức Sơn tại phi trường Minneapolis, ngày 14/09/2023

Tuy cộng đồng người Hmong khá đông ở thành phố Minneapolis, đa phần họ là Hmong Lào. Chỉ có rất ít gia đình Hmong đến từ Việt Nam. Trong thời gian gần đây và sắp đến sẽ có nhiều người Hmong Việt Nam đến đây tái định cư từ Thái Lan.


MS Vàng Chí Mình là một trong những người Hmong Việt Nam đầu tiên tái định cư từ Thái Lan ở thành phố Minneapolis. Gần đây hơn, cách đây khoảng 1 năm, gia đình Ông Hoàng Văn Pá gồm 6 người cũng đã đến định cư ở thành phố này sau 8 năm lánh nạn ở Thái Lan. MS Mình và Ông Pá cùng có mặt ở phi trường để chào đón gia đình anh Vàng Đức Sơn rồi đưa họ về căn nhà mà MS Mình đã thuê sẵn cho họ.


Hình 2 -- Anh Vàng Đức Sơn cùng với các đồng hương người Hmong tại căn nhà đã thuê sẵn


Khoảng 1 tuần nữa, thêm 1 cặp vợ chồng người Hmong tị nạn ở Thái Lan cũng sẽ đến Minneapolis; 6 thành viên khác trong đại gia đình của họ đang chờ chuyến bay. Từ giờ đến cuối năm, có thể có thêm 3 đến 5 gia đình người Hmong Việt Nam từ Thái Lan cũng sẽ đến Minneapolis.


Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, kêu gọi đồng hương ở hải ngoại hãy giúp đỡ các đồng bào sắp lên đường tái định cư đóng tiền phạt vì bị chính phủ Thái Lan xem là cư trú bất hợp pháp. Nếu không đóng phạt, họ sẽ phải ngồi tù lên đến 40 ngày trước khi được cho phép rời khỏi Thái Lan.


“Chúng tôi kêu gọi những đồng hương đã lập nhóm 5 người, thay vì ngồi không để chờ cơ hội bảo lãnh đồng bào tị nạn theo chương trình Welcome Corps, thì hãy giúp các gia đình sắp lên đường tái định cư đóng tiền phạt, khoảng 600 USD mỗi người lớn,” Ts. Thắng nói. “Đây là cách giúp đồng bào tị nạn ngay và thiết thực.”


Khoảng 60 nhóm 5 người đã liên lạc BPSOS để được hướng dẫn thủ tục bảo lãnh tư nhân theo chương trình Welcome Corps. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình này đang bị chậm lại. Phải đến cuối năm nay hoặc đầu sang năm thì Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mới thông báo thủ tục cho các nhóm như vậy chọn người tị nạn để bảo lãnh.


Cặp vợ chồng sẽ tái định cư đến Minneapolis ngày 25 tháng 9 đã được 4 vị ân nhân giúp đóng tiền phạt: Ông Bà Trịnh Lê Văn ở New Jersey, Bà Minh Orr ở Toronto, Ông Nguyễn Quốc Tuấn ở Florida và TS Phan Quang Trọng ở Texas.


Theo ước lượng của BPSOS, từ giờ đến cuối năm 2024, khoảng phân nửa số 1000 đồng bào đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan sẽ lên đường định cư, chưa kể số đồng bào được bảo lãnh theo chương trình tư nhân của Canada hay của Hoa Kỳ.


“Chúng tôi cố đẩy con số được định cư trước cuối năm 2024 lên cao nhất có thể vì kết quả của cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm 2024 ở Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng chính sách định cư tị nạn của quốc gia này,” Ts. Thắng nhận định. “Không ai biết trước tình hình sau đó sẽ xoay chuyển ra sao.”


Theo Ts. Thắng, trong số những đồng bào tị nạn vừa hoặc sắp tái định cư ở nhiều quốc gia có một số người đã được BPSOS hỗ trợ trong công cuộc tranh đấu bảo vệ nhân quyền, đặc biệt quyền tự do tôn giáo. BPSOS đã tạo cơ hội và cung cấp phương tiện để họ tiếp tục cuộc tranh đấu này trên phương diện quốc tế vận.


Chẳng hạn, chỉ một tháng sau khi đặt chân đến Hoa Kỳ, Ông Hoàng Văn Pá và người con trai lớn đã tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh cho Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế do BPSOS đồng tổ chức vào tháng 6 năm 2022 ở thủ đô Hoa Kỳ.



Hình 3 – Ông Hoàng Văn Pá phát biểu tại buổi họp với Đại Sứ Lưu Động về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Rashad Hussain, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ngày 28/06/2022


Mạch Sống




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét