Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Cuối Cùng Đến Tự Do

 

 Anh Vàng Đức Sơn và gia đình được Mục Sư Vàng Chí Mình (thứ 3 từ phải) và thân hữu chào đón tại phi trường Minneapolis-St Paul, ngày 14/09/2023 

Ngày 15 tháng 9, 2023

CUỐI CÙNG ĐẾN TỰ DO 

Mạch Sống

  • Sau hành trình dài, gia đình tị nạn 8 người đã đến Hoa Kỳ

 

Mạch Sống, ngày 14 tháng 9, 2023

http://machsongmedia.org

 

Gia đình anh Vàng Đức Sơn, gồm 8 người, rời Thái Lan chiều ngày 12 tháng 9, quá cảnh ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhập cảnh Hoa Kỳ qua cửa khẩu Chicago rồi, tiếp tục hành trình đến Minneapolis, tiểu bang Minnesota lúc 2 giờ trưa ngày 14 tháng 9.

 

Tại đây, gia đình anh đã được chào đón bởi Mục Sư Vàng Chí Mình và nhóm thân hữu. Sau những tháng năm gian khổ và nguy hiểm của cuộc sống tầm trú ở Thái Lan, những gia đình này cuối cùng đã đến nơi chốn bình yên trên đất nước tự do. Mục Sư Vàng Chí Mình, từng tị nạn ở Thái Lan, là người đã giới thiệu anh Vàng Đức Sơn với BPSOS. 


Hình 1 -- Anh Vàng Đức Sơn và gia đình được Mục Sư Vàng Chí Mình (thứ 3 từ phải) và thân hữu chào đón tại phi trường Minneapolis-St Paul, ngày 14/09/2023

 

Hình 2 – Gia đình anh Vàng Đức Sơn ở phi trường Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 13/09/2023

Hình 3 -- Anh Vàng Đức Sơn vừa xong thủ tục nhập cảnh Hoa Kỳ tại phi trường Chicago, Illinois, ngày 13/09/2023

 

Trong những năm tháng lánh nạn ở Thái Lan, anh Vàng Đức Sơn không chỉ nhận được sự giúp đỡ từ các luật sư thuộc văn phòng pháp lý do BPSOS hình thành và tài trợ trong tiến trình xin quy chế tị nạn, bảo vệ khi nhỡ ngại mà còn được bộ phận phát triển xã hội dân sự của BPSOS đào tạo dài hạn về các kỹ năng cần thiết nhằm phục vụ đồng bào tị nạn người Hmong ở Thái Lan, báo cáo các hành vi vi phạm nhân quyền bởi giới chức chính quyền Việt Nam, và xây dựng nội lực cho các cộng đồng Hmong theo đạo Tin Lành ở Việt Nam.

 

Cùng với một số đồng bào Hmong đang lánh nạn ở Thái Lan, dưới sự hướng dẫn của MS Vàng Chí Mình, anh Vàng Đức Sơn đã thành lập nhóm Người Hmong Đoàn Kết vì Công Lý. Đầu năm nay, nhóm này thực hiện video để các thành viên chủ lực chia sẻ lý do thôi thúc họ đấu tranh bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho đồng bào Hmong trong sự liên kết với các tôn giáo và sắc dân khác.  Xem: https://youtu.be/fBIgNWXU5js?t=654

 

Anh Vàng Đức Sơn và một số thành viên của nhóm này đã tham gia một số hội nghị quốc tế do BPSOS đồng tổ chức để lên tiếng cho các người Hmong bị bách hại ở Việt Nam.


Hình 4 – Anh Vàng Đức Sơn (trái) tại Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin khu vực Đông Nam Á, Bangkok, Thái Lan, ngày 29/03/2019

 

Khi vừa đặt chân đến Hoa Kỳ, anh Vàng Đức Sơn gửi lời cảm ơn đến quý ân nhân: Bác Sĩ Hồ Trâm ở Houston, Dược Sĩ Trần Bĩnh ở San Jose, Bà Oanh Nguyễn ở Florida, và Ông Nguyễn Thanh Khiết ở Oklahoma. Quý vị mạnh thường quân này đã đóng góp 1,800 USD để giúp gia đình anh đóng phạt thay cho 40 ngày ngồi tù trước khi rời khỏi Thái Lan.

 

Ngày 25 tháng 9, thêm một gia đình tị nạn người Hmong nữa sẽ đến định cư ở Minneapolis.

 

Dưới đây là lời phát biểu của MS Vàng Chí Mình, đại diện nhóm Người Mông Đoàn Kết cho Công Lý, nhân dịp chào đón gia đình anh Vàng Đức Sơn đến bến bờ tự do:

 

Kính chào quý vị

 

Tôi là Vàng Chí Mình, đại diện tổ chức Hmong United for Justice, Người Mông Đoàn Kết vì Công Lý, cùng một số đồng bào người Mông và Việt Nam hiện có mặt tại phi trường Minneapolis-St Paul để tiếp đón gia đình anh Vàng Đức Sơn gồm 2 vợ chồng và 6 người con vừa từ Thái Lan sang.

 

Gia đình anh Vàng Đức Sơn thuộc nhiều chục gia đình người Mông đã phải chạy sang Thái Lan cách đây 8 năm vì bị chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo, bắt phải bỏ đạo Tin Lành. Nhiều người Mông bị bắt giam, đánh đập và bị giết trong trại tù. Họ cũng giống như hàng trăm người Việt Nam, gồm nhiều sắc tộc tỵ nạn cộng sản, đã phải kéo dài cuộc sống vô cùng khó khăn tại Thái Lan. Nhiều lúc họ không còn hy vọng đến sống tại các nước tự do. 

 

Trong thời gian tới sẽ có nhiều gia đình người Mông tỵ nạn tại Thái Lan đi định cư Hoa Kỳ, Úc, Canada.

 

Chúng tôi chân thành biết ơn Phủ Cao Ủy Tỵ Nan Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan, các tổ chức bênh vực cho nhân quyền trên thế giới trong đó phải kể tổ chức BPSOS. Suốt 2 năm qua BPSOS đã nỗ lực vận động chính phủ của các quốc gia và Cao Uỷ Tị Nạn LHQ ưu tiên định cư những người Việt đã có quy chế tị nạn ở Thái Lan. Chúng tôi tri ân trang web Việt Nam Thời Báo cách này cách khác hỗ trợ đồng bào Mông.

 

Nhưng quan trọng không thể quên, chúng tôi vô cùng biết ơn chính phủ Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay tiếp nhận những người tỵ nạn sống nhiều năm vô tổ quốc.

 

Chúng tôi đặc biệt cảm ơn bà Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes. Bà đã cho thấy sự quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ đối với người tị nạn và hết lòng vận động nhiều quốc gia khác cùng hợp sức tái định cư người tị nạn ở Thái Lan.

 

Bài liên quan:

 

Hai gia đình tị nạn, 11 người, hôm nay đến Hoa Kỳ tái định cư từ Thái Lan

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/2011-hai-gia-dinh-ti-nan-11-nguoi-hom-nay-den-hoa-ky-tai-dinh-cu-tu-thai-lan.html


Đính chính: Bài ở trên viết là gia đình anh Vàng Đức Sơn ở Thái Lan 11 năm. Xin đính chính là 8 năm.


Mạch Sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét