Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Hai Gia Đình Tị Nạn , 11 Người Đến Hoa Kỳ Tái Định Cư

 

Gia đình anh Vàng Đức Sơn được cảnh sát Thái Lan chở đến tận phi trường Bangkok, ngày 12/09/2023


Ngày 13 tháng 9, 2023

Hai gia đình tị nạn, 11 người, hôm nay đến Hoa Kỳ tái định cư từ Thái Lan

  • Nội trong tháng 9 có 23 đồng bào tái định cư Hoa Kỳ, Canada và Úc


Mạch Sống, ngày 13 tháng 9, 2023

http://machsongmedia.org


Chiều ngày 12 tháng 9, 2023, một gia đình gồm 8 đồng bào người Hmong và một gia đình gồm 3 đồng bào người Thượng đã rời Thái Lan đến Hoa Kỳ. Cả 2 gia đình này được văn phòng pháp lý do BPSOS tài trợ ở Bangkok can thiệp để được công nhận tư cách tị nạn, điều kiện tiên quyết cho việc tái định cư.


Gia đình anh Vàng Đức Sơn, gồm 8 người, đã được một số vị mạnh thường quân hỗ trợ 63,900 Baht, tương đương 1,800 USD, để đóng tiền phạt thay vì phải ngồi tù 40 ngày do nhập cư và cư trú bất hợp pháp 11 năm trên đất nước Thái Lan. 


Hình 1 -- Gia đình anh Vàng Đức Sơn được cảnh sát Thái Lan chở đến tận phi trường Bangkok, ngày 12/09/2023


Chính phủ Thái Lan xem người tị nạn, dù được công nhận bởi LHQ, là di dân bất hợp pháp. Theo luật, họ phải đi tù vì đã nhập cảnh và cư trú bất hợp pháp trên đất Thái. Tối đa họ phải ngồi tù 40 ngày nhưng được miễn 1 ngày tù cho mỗi 500 Baht nếu đóng tiền phạt. Ngoài ra họ còn phải đóng tiền phí để cảnh sát Thái Lan chở đến tận phi trường nhằm tránh tình trạng bị bắt dọc đường hoặc bị chặn bởi cảnh sát bảo vệ phi trường.


“Trong 4 tháng cuối năm, chúng tôi ước lượng có khoảng 100 đồng bào tị nạn lên đường tái định cư ở Hoa Kỳ, Canada, Úc và Tân Tây Lan,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Nhiều gia đình cần được giúp đỡ đóng phạt để cả nhà không phải ngồi tù trước khi đến tự do.”


Đầu tháng 8, BPSOS kêu gọi cộng đồng Việt ở hải ngoại, đặc biệt các nhóm sẵn sàng bảo lãnh tái định cư đồng bào tị nạn theo chương trình Welcome Corps, hãy giúp những gia đình sắp định cư đóng tiền phạt trong khi chờ chương trình Welcome Corps ứng dụng cho người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan.


Một số nhà hảo tâm trước đây hưởng ứng lời kêu gọi của BPSOS để lập nhóm 5 người theo chương trình Welcome Corps đã góp tiền giúp cho gia đình anh Vàng Đức Sơn đóng phạt: Bác Sĩ Hồ Trâm ở Houston, Dược Sĩ Trần Bĩnh ở San Jose, Bà Oanh Nguyễn ở Florida, và Ông Nguyễn Thanh Khiết ở Oklahoma.


Tại buổi họp ở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 6 tháng 9 vừa qua, Ts. Thắng ngỏ lời cảm ơn Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes không những về sự quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ mà còn về nỗ lực vận động nhiều quốc gia khác cùng hợp sức tái định cư người tị nạn ở Thái Lan. Bà Noyes là giới chức cao cấp nhất của chính phủ Hoa Kỳ về chính sách định cư tị nạn. Theo lời kêu gọi của BPSOS, cuối tháng 12 vừa qua, Bà Noyes đã đến Thái Lan để tiếp xúc văn phòng Cao Uỷ Tị Nạn LHQ cũng như các giới chức chính quyền Thái Lan về tình trạng người tị nạn ở quốc gia này.

Hình 2 -- Gia đình anh Vàng Đức Sơn cùng với các thân hữu tiễn đưa tại phi trường Bangkok, ngày 12/09/2023


“Bà Noyes hứa sẽ tiếp tục thúc đẩy CUTN/LHQ mở rộng cánh cửa cơ hội tái định cư cho người tị nạn ở Thái Lan,” Ts. Thắng cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng khoảng 400 đồng bào sẽ được tái định cư trong năm 2024 bởi chính phủ của các quốc gia đệ tam, chưa kể số đồng bào sẽ tái định cư theo chương trình bảo lãnh tư nhân của Canada mà chúng tôi giúp lập hồ sơ từ năm 2021.”


Thời điểm triển khai giai đoạn 2 của Chương Trình Welcome Corps, khi mà các nhóm 5 người được quyền chọn người tị nạn để bảo lãnh, đã bị dời đến cuối năm nay hoặc đầu năm tới.


“Đây là điều đáng thất vọng cho các đồng hương ở Hoa Kỳ hưởng ứng lời kêu gọi của chúng tôi nên đã nhanh nhẩu lập nhóm 5 người,” Ts. Thắng nhận định. “Chúng tôi đang kêu gọi các nhóm này, thay vì bó tay ngồi chờ, hãy giúp ngay các đồng bào sắp sửa đi định cư qua các chương trình sẵn có của các chính phủ.”

Hình 3 -- Gia đình anh Vàng Đức Sơn tại phi trường Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, chờ nối chuyến bay đi Minnesota, Hoa Kỳ, ngày 13/09/2023


Ngày 21 tháng 9 này, một gia đình đồng bào người Thượng, gồm 2 người lớn và 6 trẻ con, sẽ lên đường đi Canada; họ được một thân hữu của BPSOS trợ giúp tương đương 425 USD phụ thêm số tiền mà họ tự vận động để đóng phạt.


Qua ngày 28 tháng 9, gia đình gồm 4 đồng bào người Hmong sẽ lên đường đi Úc; họ được giúp 52,492 Baht, tương đương 1,468 USD, do Hội Ái Hữu Gia Long Sydney và thân hữu ở Úc, Thuỵ Sĩ và Hoa Kỳ quyên góp.


Theo Ts. Thắng, từ giờ đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 90 đồng bào tị nạn nữa sẽ lên đường tái định cư.


Ngày 3 tháng 9, cô Tanya Nguyễn-Đỗ đã thay mặt Ca Sĩ Nguyễn Tiến Dũng trao 10,000 USD do anh và cô Tanya đứng ra quyên góp để giúp một số gia đình tị nạn đóng tiền phạt.

Hình 4 – Cô Tanya Nguyễn Đỗ giao tấm ngân phiếu 10,000 USD từ Ca Sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho Ts. Nguyễn Đình Thắng, ngày 03/09/2023


Mạch Sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét